(HBĐT) - Một dịp trở lại nơi vùng cao của huyện Lạc Sơn vào thời điểm giáp Tết, chúng tôi cảm nhận sự ấm áp, nồng hậu của những con người bình dị, chân chất xua tan giá buốt của mùa đông. Về vùng cao lần này, chứng kiến sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo của bà con, chúng tôi biết rằng, năm nay, cái Tết của họ sẽ thực sự là “tết no, tết đủ”.

 

Vùng cao huyện Lạc Sơn có 3 xã: Ngọc Sơn, Ngọc Lâu và Tự Do. Từ thị trấn Vụ Bản, chúng tôi ngược đèo, dốc cao chừng hơn chục cây số đã thấp thoáng chợ trung tâm vùng cao đặt tại xã Ngọc Sơn - điểm đầu tiên chúng tôi đặt chân đến. Chợ Tết ở đây tấp nập, rôm rả không kém gì chợ huyện, thành phố, chỉ có điều, mặt hàng buôn bán có phần bình dân hơn.  Từ khi có chợ, từ 23 Tết đã đông người mua, người bán. Phấn khởi trước những đổi thay trên mảnh đất mình sinh sống. ông Bùi Hồng Ngăm, xóm Bói, xã Ngọc Sơn nhớ lại: “Cái thời chưa có chợ, chưa có đường nhựa lên đây, mỗi dịp Tết đến, từ 5 h sáng, mỗi gia đình có 2 - 3 người gánh hàng xuống chợ Vụ Bản bán. Gánh hàng chỉ đơn giản là chút đồ của nhà trồng được, nuôi được như củ khoai, củ sắn, con gà... Có những khi người dưới xuôi đứng chờ sẵn ở chân núi, có hàng họ bán được ngay còn không lại gánh đến chợ. Tiền hàng bán được dùng để sắm đồ Tết cho gia đình, mua cho trẻ con bộ quần áo, giày dép mới còn đâu là mua chai dầu, chai mắm, cái xoong, nồi... ấy thế mà hồ hởi, vui lắm, chúng tôi còn chẳng kịp nhớ đến mệt mỏi của đoạn đường dài cuốc bộ bởi những câu chuyện tiếu lâm cứ rôm rả suốt chặng đường”. Gia đình ông Ngăm thu nhập chủ yếu từ cây ngô, đến đầu năm nay mới trồng thêm mía tím để cải thiện cuộc sống. Bên cạnh đó, ông mở cửa hàng tạp hóa. ông Ngăm chia sẻ: “Tôi tích góp tiền bán ngô, đến năm 2015, gia đình tôi tu sửa quán nhỏ khang trang hơn. Năm nay, cây mía được giá, con lợn nhà nuôi để ăn Tết cũng được 40 kg chắc chắn năm nay ăn Tết phấn khởi hơn những năm trước nhiều”.

 

 

Năm nay mía được giá, gia đình ông Bùi Văn Đính, xóm Hầu 3, xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn) có tiền tu sửa nhà cửa để đón Tết cổ truyền.

 

Cùng chung niềm vui như ông Ngăm, gia đình CCB Bùi Văn Von, xóm Trung Sơn, xã Ngọc Sơn là một trong số hàng trăm hộ thoát khỏi diện hộ nghèo của xã. Với bản chất của một người lính hậu cần năm xưa, ông luôn tiên phong trong phát triển kinh tế của xóm, xã. Với hơn 3 ha đất sản xuất của gia đình, người lính cựu đã vươn lên nhờ trồng cây mía, ngô, lạc. “Năm nay kinh tế khấm khá hơn trước nhiều, thoát khỏi diện hộ nghèo 2 năm nay, tôi luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Trước đây, kinh tế khó khăn, tết nhất cũng không có tiền mà sắm sửa đồ mới, ăn uống chi tiêu còn dè dặt. Năm nay làm ăn cũng khá, tôi tích góp được gần 50 triệu đồng mua 2 chiếc xe máy để tiện đi lại, cộng thêm con lợn nuôi trong nhà đã được 1 tạ, thế là năm nay có Tết rồi” - ông Von chia sẻ.

 

Cùng xóm với ông Von, chúng tôi đến thăm gia đình ông Bùi Văn Chiến đúng vào lúc ông đang sửa sang nhà cửa chuẩn bị đón Tết. Đây cũng là một trong 145 hộ vừa thoát khỏi diện hộ nghèo năm nay của xã Ngọc Sơn. ông Chiến tâm sự: “Mấy năm trước kinh tế khó khăn lại nuôi 4 con ăn học nên không dư giả để trang trải, mua sắm gì cả. Năm nay nông sản bán được giá, tôi cũng dành dụm được chút ít nên sửa sang nhà cửa để chuẩn bị đón Tết”.

 

Vui chung niềm vui ngày xuân với bà con xã Ngọc Sơn, ở Ngọc Lâu năm nay cũng có 66 hộ thoát khỏi diện hộ nghèo. Nhìn những vườn mía đang kỳ thu hoạch cũng dễ hiểu vì sao năm nay, nhà nào cũng phấn khởi sắm sửa đồ đạc, chỉnh trang nhà cửa để đón Tết. Mía trắng được giá 9.000 đồng /kg, mía tím cũng được 5.000 - 6.000 đồng /cây nên bà con ai nấy đều vui mừng thể hiện rõ trên từng gương mặt. Chị Bùi Thị Thu, xóm Hầu 3, xã Ngọc Lâu cho biết: “Là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cũng còn là hộ nghèo nên tôi luôn trăn trở, phấn đấu và tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Nghĩ đến những cái Tết “thiếu” mọi năm cũng là động lực giúp tôi cố gắng. Năm nay, nhờ cây mía bán chạy, gia đình đã chỉnh trang được nhà cửa, cũng coi như kết quả của cả năm lao động”.

 

Nơi tiếp theo mà chúng tôi đến thăm cách đó chừng gần 1 km là gia đình ông Bùi Văn Đính cùng xóm với chị Thu. Ngồi quây quần bên bếp lửa hồng cùng gia đình ông trò chuyện, mới hay năm nay cây mía, cây ngô nhà ông cho năng suất cao, thu nhập đủ cho gia đình ông sửa sang nhà cửa đón Tết. “Mọi năm thiếu thốn đủ thứ, tết nhất chỉ có con lợn nuôi từ trong năm, lá dong sẵn vườn nhà, gạo nếp đồ xôi, thêm con gà cúng bái tổ tiên. Năm nay vui hơn dành dụm được 30 triệu đồng sửa sang nhà cửa, Tết năm nay sẽ hoàn chỉnh, ấm cúng hơn mọi năm”.

 

Nhìn những gương mặt rạng ngời của bà con vùng cao, chúng tôi thầm mừng cho họ bởi cuộc sống không còn bấp bênh. Tết năm nay, nhà có xe mới, người người mua quần áo mới đi chơi Tết, nhiều gia đình đã chỉnh trang được tổ ấm của mình. Vui trước niềm vui của bà con, chúng tôi ra về và hẹn một dịp gần nhất trở lại nơi vùng cao, cũng trong ngày xuân để chứng kiến những đổi thay mới trên vùng đất này.

 

 

 

                                                                     Thanh Sơn

 

  

Các tin khác


Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục