(HBĐT) - Nếu ví tốc độ của những chiếc thuyền chở khách trên vùng lòng hồ sông Đà giống như những chiếc xe chở khách cỡ lớn thì thuyền tôm lại có tốc độ của một chiếc “siêu xe” trên mặt hồ. Do vậy, với nhiều người không gì thú vị hơn khi trải nghiệm lòng hồ sông Đà trên chiếc thuyền tôm.

Phượt bằng thuyền tôm - một trải nghiệm thú vị trên lòng hồ sông Đà.

 

Thuyền tôm là loại thuyền nhỏ bằng sắt, là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân sống ở vùng lòng hồ sông Đà. Đây cũng chính là phương tiện chủ yếu dùng để kéo lưới, đánh bắt thuỷ sản. Do là loại thuyền nhỏ nên khả năng chuyên chở cũng hạn chế ở mức nhất định, chỉ khoảng 2 người. Bởi ngoài việc lắp máy, khi cần thiết người ta có thể chuyển sang đạp chèo để có thể thong dong kéo lưới, cất rọ tôm trong những buổi sớm mai sương còn giăng bảng lảng mặt hồ. Từ những đặc điểm đó, người ta gọi  là thuyền tôm.

 

Tuy vậy, đây lại là loại thuyền có tốc độ cao khi di chuyển trên mặt nước. Với nhiều người ưa mạo hiểm, thuyền tôm trở thành phương tiện để trải nghiệm du lịch lòng hồ sông Đà một cách thú vị. Chẳng vậy mà trước khi tham gia chuyến trải nghiệm sông nước lòng hồ sông Đà bằng thuyền tôm, anh bạn chuyên nghề sông nước tên Cường ở xóm Mới, xã Thung Nai (Cao Phong) cứ băn khoăn hỏi đi hỏi lại nhiều lần: Chú có đủ liều để dám ngồi thuyền đi trên hồ không ?! Nếu thấy chưa đủ tự tin thì anh em mình dừng lại.

 

Những câu hỏi cứ xoáy đi, xoáy lại vừa khích bác, vừa chạm vào lòng tự ái của những kẻ có máu ưa xê dịch để khám phá những điều mới lạ như chúng tôi. Trước đây, tôi đã từng một đôi lần ngồi thuyền nan mong manh như chiếc lá cùng các em học sinh trường PTCS Thái Thịnh vượt sông về bên xóm Bích (Thái Thịnh). Lẽ nào lần này lại không dám trải nghiệm sông nước lòng hồ bằng thuyền tôm ?! Vậy là tôi mặc áo phao lên thuyền.

 

Quả thực, khi bước chân lên thuyền mới thấy chuyện sông nước chưa bao giờ là việc dễ dàng đối với những người chỉ quen sống ở bờ. Thuyền nhỏ nên mỗi bước chân đều chông chênh như đi trên một khối thạch mềm.

 

Thuyền rời bến cũng là lúc những âu lo, cảm giác về sự liều lĩnh dần tan biến. Lẫn trong tiếng máy và mơn man gió hồ là tiếng của Cường nơi cuối thuyền. Vừa điều khiển con thuyền rẽ nước lao vút về phía trước, Cường  bảo: Đi chơi, khám phá lòng hồ Hoà Bình thú vị nhất là trải nghiệm bằng thuyền tôm. Nó thể luồn lách vào mọi ngõ ngách mà không phải thuyền khách nào cũng có thể vào được, nhất là ở thời điểm lòng hồ sông Đà đang ở mức nước thấp. Đó là cũng chính là lợi thế của thuyền tôm.

 

Tuy vậy, do là loại phương tiện cá nhân với kích thước nhỏ nên đối với những người không phải là dân chuyên nghề sông nước sẽ gặp nhiều khó khăn, bất tiện khi ở trên thuyền. Rõ nhất là nếu ngồi không vững sẽ làm cho thuyền bị chòng chành, có thể ngã xuống sông. Tuy vậy, phần thưởng dành cho những người vượt qua được nỗi sợ hãi vùng sông nước đó là sự trải nghiệm tuyệt vời. Giống như khi ta mở gói quà, rồi vỡ oà cảm giác sung sướng khi bên trong đó là món đồ ưa thích. Ngồi trên thuyền, khi Cường tăng hết tốc lực, con thuyền như một mũi gió lướt nhẹ trên sóng nước mênh mang để lại phía sau luồng bọt trắng với những con sóng loang trên mặt hồ. Đến đây mới thấy nếu ai đã quen hoặc  nhiều lần được dạo chơi trên lòng hồ sông Đà bằng tàu, thuyền chở khách cũng nên thêm một lần trải nghiệm cảm giác mạnh khi đi bằng thuyền tôm. Lúc đó sẽ thấy và được cảm nhận một lòng hồ sông Đà hoàn toàn khác. Thú vị và bất ngờ, hoang sơ và kỳ vĩ.

 

Lòng hồ sông Đà đang mùa nước cạn. Ngấn nước in hằn trên vách đá đã xuống sâu hàng chục mét nhưng vẫn còn đó sự lãng mạn, dịu dàng như thiếu nữ tuổi trăng tròn. Mặt hồ vẫn sóng sánh như bát nước xanh màu ngọc bích. ở một góc khác, điểm tiếp cận khác vùng lòng hồ sông Đà vẫn cuồn cuộn cơ bắp, cuộn lên vẻ dữ dằn như con thuỷ quái. Nước cạn, lòng hồ thu hẹp, hàng trăm, hàng nghìn đảo đá vốn ngâm mình sâu dưới hàng chục mét trong mùa nước nổi nay nhô lên, lộ ra như những nanh vuốt sắc lẹm. Có cảm giác như chỉ cần sướt qua cũng đã chảy máu. ấy vậy, chính những điều đó đã tạo nên vùng sông nước lòng hồ sông Đà khác biệt mà không phải ai cũng có cơ hội được trải nghiệm, được nắm bắt và cảm nhận thật gần. Đáng nói hơn, sự trải nghiệm này được bắt đầu ngay từ mặt nước ở dưới chân giữa đất trời bao la. Giữa vùng sông nước trong xanh màu ngọc bích còn gì thú vị hơn khi được chạm tay, vươn mình trên những đảo đá với những hình thù kỳ dị, hoang sơ nhưng cũng thật gần gũi được chính thiên nhiên và sông nước lòng hồ sông Đà tạo tác, bào gọt qua hàng chục năm để hú lên một tiếng thật dài vọng theo sóng giữa trời, nước mênh mông... để cái thú tiêu dao chiến thắng nỗi sợ hãi.

 

Trải nghiệm sông nước lòng hồ sông Đà. Nếu có thể hãy một lần đi tìm và cảm nhận sự khác biệt ở chính những nơi đã trở thành thân quen. Phần thưởng luôn dành cho những người biết vượt qua nỗi sợ hãi; biết vượt lên chính những cảm xúc của bản thân. Trải nghiệm lòng hồ sông Đà: Hãy mặc áo phao, mạnh dạn lên thuyền rồi lướt nhanh trên những ngọn sóng xanh màu ngọc bích... Bạn sẽ trở thành người chiến thắng.

 

                                                                                Mạnh Hùng

Các tin khác


Linh thiêng “đất lửa” Quảng Trị

(HBĐT) - Giữa bạt ngàn mộ của Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9, chúng tôi đã tìm đến các phần mộ của những người con đất Hòa Bình. Hiện nay, tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn có 85 phần mộ liệt sỹ của tỉnh, tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9 có 295 phần mộ liệt sỹ tỉnh Hà Sơn Bình. Các anh yên nghỉ bên đồng đội, từng đoàn người vẫn nối dài về thăm các anh.

Nhìn lại vụ cá lồng chết hàng loạt khi Nhà máy thủy điện Hòa Bình xả lũ: Nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra

(HBĐT) - "Qua việc cá lồng chết hàng loạt trên địa bàn huyện sau khi Nhà máy thuỷ điện (NMTĐ) Hòa Bình xả lũ, chúng tôi đã rút ra được nhiều bài học đắt giá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế nói chung và khuyến khích phát triển nghề nuôi cá lồng ở vùng hạ lưu sông Đà nói riêng” - Đồng chí Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn chia sẻ.

Nhớ mãi những cánh đồng ở Luông Pra Băng

(HBĐT) - Những ngày này, mỗi khi xem các chương trình truyền hình đưa tin về các hoạt động chào mừng "Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017”, bác Hà Văn Tuấn (nguyên Chủ tịch UBND huyện Mai Châu) lại trào dâng trong lòng những tình cảm khó nói nên lời. Bởi chỉ có ai từng đến đất nước hoa Chăm Pa mới hiểu hết tâm trạng khi nghe tới các bản, địa danh, con người từng gặp, từng qua. Gặp bác trong một sớm tháng 7 tại tổ 3, thị trấn Mai Châu (Mai Châu), nghe bác tâm sự càng thấy những năm tháng công tác tại Lào năm nào đã trở thành một kỷ niệm thiêng liêng và đáng trân trọng.

Linh thiêng “đất lửa” Quảng Trị

(HBĐT) - Nếu như Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 khiến chúng ta bàng hoàng, xót xa bởi bạt ngàn mộ liệt sỹ, hàng tiếp hàng bất tận thì thành cổ Quảng Trị đưa chúng ta đến sự tận cùng của đau đớn không nói nên lời.

Sa Pa – “Nơi gặp gỡ đất trời”

(HBĐT) - Vào những dịp hè, khi nền nhiệt cao bao phủ nhiều vùng trên cả nước thì khí hậu ở Sa pa (Lào Cai) vẫn mát mẻ lạ thường. Mang theo ước nguyên được thỏa sức thưởng ngoạn, khám phá miền đất xinh đẹp, tôi xách ba lô lên đường hòa vào dòng du khách lên Sa Pa – "nơi gặp gỡ đất trời”

Những chiến sĩ ngã xuống Tân Sơn Nhất năm 1968 - Họ là ai?

Trực tiếp tham gia trận đánh vào sây bay Tân Sơn Nhất tết Mậu Thân 1968, ông Vũ Chí Thành – nguyên Trung đội phó Trung đội đại liên, tiểu đoàn 16 (phân khu 2) – cho biết có thể có hơn 1.000 người đã ngã xuống trong trận đánh này, bao gồm chiến sĩ của tiểu đoàn 16, tiểu đoàn 12 đặc công, tiểu đoàn 267, lực lượng biệt động thành và các lực lượng trợ chiến.