(HBĐT) - Nếu ví tốc độ của những chiếc thuyền chở khách trên vùng lòng hồ sông Đà giống như những chiếc xe chở khách cỡ lớn thì thuyền tôm lại có tốc độ của một chiếc “siêu xe” trên mặt hồ. Do vậy, với nhiều người không gì thú vị hơn khi trải nghiệm lòng hồ sông Đà trên chiếc thuyền tôm.

Phượt bằng thuyền tôm - một trải nghiệm thú vị trên lòng hồ sông Đà.

 

Thuyền tôm là loại thuyền nhỏ bằng sắt, là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân sống ở vùng lòng hồ sông Đà. Đây cũng chính là phương tiện chủ yếu dùng để kéo lưới, đánh bắt thuỷ sản. Do là loại thuyền nhỏ nên khả năng chuyên chở cũng hạn chế ở mức nhất định, chỉ khoảng 2 người. Bởi ngoài việc lắp máy, khi cần thiết người ta có thể chuyển sang đạp chèo để có thể thong dong kéo lưới, cất rọ tôm trong những buổi sớm mai sương còn giăng bảng lảng mặt hồ. Từ những đặc điểm đó, người ta gọi  là thuyền tôm.

 

Tuy vậy, đây lại là loại thuyền có tốc độ cao khi di chuyển trên mặt nước. Với nhiều người ưa mạo hiểm, thuyền tôm trở thành phương tiện để trải nghiệm du lịch lòng hồ sông Đà một cách thú vị. Chẳng vậy mà trước khi tham gia chuyến trải nghiệm sông nước lòng hồ sông Đà bằng thuyền tôm, anh bạn chuyên nghề sông nước tên Cường ở xóm Mới, xã Thung Nai (Cao Phong) cứ băn khoăn hỏi đi hỏi lại nhiều lần: Chú có đủ liều để dám ngồi thuyền đi trên hồ không ?! Nếu thấy chưa đủ tự tin thì anh em mình dừng lại.

 

Những câu hỏi cứ xoáy đi, xoáy lại vừa khích bác, vừa chạm vào lòng tự ái của những kẻ có máu ưa xê dịch để khám phá những điều mới lạ như chúng tôi. Trước đây, tôi đã từng một đôi lần ngồi thuyền nan mong manh như chiếc lá cùng các em học sinh trường PTCS Thái Thịnh vượt sông về bên xóm Bích (Thái Thịnh). Lẽ nào lần này lại không dám trải nghiệm sông nước lòng hồ bằng thuyền tôm ?! Vậy là tôi mặc áo phao lên thuyền.

 

Quả thực, khi bước chân lên thuyền mới thấy chuyện sông nước chưa bao giờ là việc dễ dàng đối với những người chỉ quen sống ở bờ. Thuyền nhỏ nên mỗi bước chân đều chông chênh như đi trên một khối thạch mềm.

 

Thuyền rời bến cũng là lúc những âu lo, cảm giác về sự liều lĩnh dần tan biến. Lẫn trong tiếng máy và mơn man gió hồ là tiếng của Cường nơi cuối thuyền. Vừa điều khiển con thuyền rẽ nước lao vút về phía trước, Cường  bảo: Đi chơi, khám phá lòng hồ Hoà Bình thú vị nhất là trải nghiệm bằng thuyền tôm. Nó thể luồn lách vào mọi ngõ ngách mà không phải thuyền khách nào cũng có thể vào được, nhất là ở thời điểm lòng hồ sông Đà đang ở mức nước thấp. Đó là cũng chính là lợi thế của thuyền tôm.

 

Tuy vậy, do là loại phương tiện cá nhân với kích thước nhỏ nên đối với những người không phải là dân chuyên nghề sông nước sẽ gặp nhiều khó khăn, bất tiện khi ở trên thuyền. Rõ nhất là nếu ngồi không vững sẽ làm cho thuyền bị chòng chành, có thể ngã xuống sông. Tuy vậy, phần thưởng dành cho những người vượt qua được nỗi sợ hãi vùng sông nước đó là sự trải nghiệm tuyệt vời. Giống như khi ta mở gói quà, rồi vỡ oà cảm giác sung sướng khi bên trong đó là món đồ ưa thích. Ngồi trên thuyền, khi Cường tăng hết tốc lực, con thuyền như một mũi gió lướt nhẹ trên sóng nước mênh mang để lại phía sau luồng bọt trắng với những con sóng loang trên mặt hồ. Đến đây mới thấy nếu ai đã quen hoặc  nhiều lần được dạo chơi trên lòng hồ sông Đà bằng tàu, thuyền chở khách cũng nên thêm một lần trải nghiệm cảm giác mạnh khi đi bằng thuyền tôm. Lúc đó sẽ thấy và được cảm nhận một lòng hồ sông Đà hoàn toàn khác. Thú vị và bất ngờ, hoang sơ và kỳ vĩ.

 

Lòng hồ sông Đà đang mùa nước cạn. Ngấn nước in hằn trên vách đá đã xuống sâu hàng chục mét nhưng vẫn còn đó sự lãng mạn, dịu dàng như thiếu nữ tuổi trăng tròn. Mặt hồ vẫn sóng sánh như bát nước xanh màu ngọc bích. ở một góc khác, điểm tiếp cận khác vùng lòng hồ sông Đà vẫn cuồn cuộn cơ bắp, cuộn lên vẻ dữ dằn như con thuỷ quái. Nước cạn, lòng hồ thu hẹp, hàng trăm, hàng nghìn đảo đá vốn ngâm mình sâu dưới hàng chục mét trong mùa nước nổi nay nhô lên, lộ ra như những nanh vuốt sắc lẹm. Có cảm giác như chỉ cần sướt qua cũng đã chảy máu. ấy vậy, chính những điều đó đã tạo nên vùng sông nước lòng hồ sông Đà khác biệt mà không phải ai cũng có cơ hội được trải nghiệm, được nắm bắt và cảm nhận thật gần. Đáng nói hơn, sự trải nghiệm này được bắt đầu ngay từ mặt nước ở dưới chân giữa đất trời bao la. Giữa vùng sông nước trong xanh màu ngọc bích còn gì thú vị hơn khi được chạm tay, vươn mình trên những đảo đá với những hình thù kỳ dị, hoang sơ nhưng cũng thật gần gũi được chính thiên nhiên và sông nước lòng hồ sông Đà tạo tác, bào gọt qua hàng chục năm để hú lên một tiếng thật dài vọng theo sóng giữa trời, nước mênh mông... để cái thú tiêu dao chiến thắng nỗi sợ hãi.

 

Trải nghiệm sông nước lòng hồ sông Đà. Nếu có thể hãy một lần đi tìm và cảm nhận sự khác biệt ở chính những nơi đã trở thành thân quen. Phần thưởng luôn dành cho những người biết vượt qua nỗi sợ hãi; biết vượt lên chính những cảm xúc của bản thân. Trải nghiệm lòng hồ sông Đà: Hãy mặc áo phao, mạnh dạn lên thuyền rồi lướt nhanh trên những ngọn sóng xanh màu ngọc bích... Bạn sẽ trở thành người chiến thắng.

 

                                                                                Mạnh Hùng

Các tin khác


Trường Sa Đông - mặc sóng gió, mãi hiên ngang trước biển

(HBĐT) - Mặc dù trước khi lên đảo, chúng tôi được nghe kể nhiều về Trường Sa Đông. Nhưng quả thật, khi xuồng còn chưa cập đảo, tôi đã choáng ngợp trước màu xanh của cây cối hoà trong sắc xanh vời vợi của trời và màu nước xanh thăm thẳm của biển cả...

Ký sự Trường Sa Bài 6 - “đẹp dịu dàng tiên nữ - an bang”

(HBĐT) - "Tôi muốn ôm ghì bãi san hô/Vang vọng về con sóng Bạch Đằng Giang/Một màu xanh Sinh Tồn, Song Tử/Đẹp dịu dàng tiên nữ An Bang/Bao xương máu đắp hình hài Tổ quốc/Vang vọng về dòng máu Lạc Hồng xưa...”, lời bài hát "Bâng khuâng Trường Sa” của tác giả Lê Đức Hùng mỗi sáng sớm được phát trên hệ thống phát thanh của tàu Trường Sa 571 đọng lại thật nhiều cảm xúc. Giữa trùng khơi dữ dằn sóng gió, chúng tôi vẫn thấy vẻ đẹp dịu dàng nơi điểm đảo cực Đông và cực Nam trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Tổ quốc...

Cô Lin, Sinh Tồn vững vàng nơi “mắt bão”

(HBĐT) - Cô Lin, Sinh Tồn - điểm đến đầu tiên của cuộc hải trình của đoàn công tác số 11 đến thăm, động viên quân và dân trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Nhìn trên bản đồ, Cô Lin, Sinh Tồn chỉ nhỏ như một vết chấm nhỏ, song đã đi vào lịch sử nước nhà bằng những chiến công bi tráng trong chiến dịch bảo vệ chủ quyền năm 1988 của CBCS Hải quân nhân dân Việt Nam.

Bài 5: Bất tử Gạc Ma

(HBĐT) - Cũng giống như tất cả các cuộc hải trình đến với Trường Sa trước đây, điểm đến đầu tiên của chúng tôi không phải là điểm đảo. Mà là một cuộc tưởng niệm những người lính đã hy sinh vì chủ quyền biển đảo tại Gạc Ma ngày 14/3/1988. Dù đã 30 năm, nhưng nước mắt vẫn chưa ngừng rơi...

Bài 4 – Cuộc hành trình đi về phía mặt trời

(HBĐT) - Cho đến bây giờ, trong chuyến hải trình cùng con tàu Trường Sa 571, tôi mới hiểu tại sao trong suốt bao nhiêu năm qua, anh bạn học cùng Đại học, hiện đang công tác tại một cơ quan báo chí trung ương(vốn là một người lính Trường Sa sau khi hết nghĩa vụ quân sự mới về đất liền thi đại học), trong tất cả bài viết của mình đều lấy bút danh Phương Đông. Bởi, phía mặt trời mọc ấy cũng là Trường Sa...

Khoảng lặng bên Tượng đài Tây Tiến Mộc Châu

(HBĐT) - Trung đoàn 52 (Trung đoàn Tây Tiến) đã đi vào lịch sử quân đội nhân dân Việt Nam bằng những dấu son chiến công đặc biệt. Trung đoàn cũng đi vào thi ca, nhạc họa và tạo nên những giá trị tinh thần bền bỉ cùng thời gian. Ghi nhận những chiến công, sự hy sinh mất mát của người lính Tây Tiến trong cuộc kháng chiến chống Pháp, ở miền Bắc đã có nhiều tượng đài, con đường, trường học mang tên Tây Tiến. Tượng đài ở Châu Trang (Thượng Cốc - Lạc Sơn), đài tượng niệm ở ngã ba Chăm Mát (thành phố Hòa Bình), tượng đài ở Mường Lát (Thanh Hóa)…