(HBĐT) - Nếu ví tốc độ của những chiếc thuyền chở khách trên vùng lòng hồ sông Đà giống như những chiếc xe chở khách cỡ lớn thì thuyền tôm lại có tốc độ của một chiếc “siêu xe” trên mặt hồ. Do vậy, với nhiều người không gì thú vị hơn khi trải nghiệm lòng hồ sông Đà trên chiếc thuyền tôm.

Phượt bằng thuyền tôm - một trải nghiệm thú vị trên lòng hồ sông Đà.

 

Thuyền tôm là loại thuyền nhỏ bằng sắt, là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân sống ở vùng lòng hồ sông Đà. Đây cũng chính là phương tiện chủ yếu dùng để kéo lưới, đánh bắt thuỷ sản. Do là loại thuyền nhỏ nên khả năng chuyên chở cũng hạn chế ở mức nhất định, chỉ khoảng 2 người. Bởi ngoài việc lắp máy, khi cần thiết người ta có thể chuyển sang đạp chèo để có thể thong dong kéo lưới, cất rọ tôm trong những buổi sớm mai sương còn giăng bảng lảng mặt hồ. Từ những đặc điểm đó, người ta gọi  là thuyền tôm.

 

Tuy vậy, đây lại là loại thuyền có tốc độ cao khi di chuyển trên mặt nước. Với nhiều người ưa mạo hiểm, thuyền tôm trở thành phương tiện để trải nghiệm du lịch lòng hồ sông Đà một cách thú vị. Chẳng vậy mà trước khi tham gia chuyến trải nghiệm sông nước lòng hồ sông Đà bằng thuyền tôm, anh bạn chuyên nghề sông nước tên Cường ở xóm Mới, xã Thung Nai (Cao Phong) cứ băn khoăn hỏi đi hỏi lại nhiều lần: Chú có đủ liều để dám ngồi thuyền đi trên hồ không ?! Nếu thấy chưa đủ tự tin thì anh em mình dừng lại.

 

Những câu hỏi cứ xoáy đi, xoáy lại vừa khích bác, vừa chạm vào lòng tự ái của những kẻ có máu ưa xê dịch để khám phá những điều mới lạ như chúng tôi. Trước đây, tôi đã từng một đôi lần ngồi thuyền nan mong manh như chiếc lá cùng các em học sinh trường PTCS Thái Thịnh vượt sông về bên xóm Bích (Thái Thịnh). Lẽ nào lần này lại không dám trải nghiệm sông nước lòng hồ bằng thuyền tôm ?! Vậy là tôi mặc áo phao lên thuyền.

 

Quả thực, khi bước chân lên thuyền mới thấy chuyện sông nước chưa bao giờ là việc dễ dàng đối với những người chỉ quen sống ở bờ. Thuyền nhỏ nên mỗi bước chân đều chông chênh như đi trên một khối thạch mềm.

 

Thuyền rời bến cũng là lúc những âu lo, cảm giác về sự liều lĩnh dần tan biến. Lẫn trong tiếng máy và mơn man gió hồ là tiếng của Cường nơi cuối thuyền. Vừa điều khiển con thuyền rẽ nước lao vút về phía trước, Cường  bảo: Đi chơi, khám phá lòng hồ Hoà Bình thú vị nhất là trải nghiệm bằng thuyền tôm. Nó thể luồn lách vào mọi ngõ ngách mà không phải thuyền khách nào cũng có thể vào được, nhất là ở thời điểm lòng hồ sông Đà đang ở mức nước thấp. Đó là cũng chính là lợi thế của thuyền tôm.

 

Tuy vậy, do là loại phương tiện cá nhân với kích thước nhỏ nên đối với những người không phải là dân chuyên nghề sông nước sẽ gặp nhiều khó khăn, bất tiện khi ở trên thuyền. Rõ nhất là nếu ngồi không vững sẽ làm cho thuyền bị chòng chành, có thể ngã xuống sông. Tuy vậy, phần thưởng dành cho những người vượt qua được nỗi sợ hãi vùng sông nước đó là sự trải nghiệm tuyệt vời. Giống như khi ta mở gói quà, rồi vỡ oà cảm giác sung sướng khi bên trong đó là món đồ ưa thích. Ngồi trên thuyền, khi Cường tăng hết tốc lực, con thuyền như một mũi gió lướt nhẹ trên sóng nước mênh mang để lại phía sau luồng bọt trắng với những con sóng loang trên mặt hồ. Đến đây mới thấy nếu ai đã quen hoặc  nhiều lần được dạo chơi trên lòng hồ sông Đà bằng tàu, thuyền chở khách cũng nên thêm một lần trải nghiệm cảm giác mạnh khi đi bằng thuyền tôm. Lúc đó sẽ thấy và được cảm nhận một lòng hồ sông Đà hoàn toàn khác. Thú vị và bất ngờ, hoang sơ và kỳ vĩ.

 

Lòng hồ sông Đà đang mùa nước cạn. Ngấn nước in hằn trên vách đá đã xuống sâu hàng chục mét nhưng vẫn còn đó sự lãng mạn, dịu dàng như thiếu nữ tuổi trăng tròn. Mặt hồ vẫn sóng sánh như bát nước xanh màu ngọc bích. ở một góc khác, điểm tiếp cận khác vùng lòng hồ sông Đà vẫn cuồn cuộn cơ bắp, cuộn lên vẻ dữ dằn như con thuỷ quái. Nước cạn, lòng hồ thu hẹp, hàng trăm, hàng nghìn đảo đá vốn ngâm mình sâu dưới hàng chục mét trong mùa nước nổi nay nhô lên, lộ ra như những nanh vuốt sắc lẹm. Có cảm giác như chỉ cần sướt qua cũng đã chảy máu. ấy vậy, chính những điều đó đã tạo nên vùng sông nước lòng hồ sông Đà khác biệt mà không phải ai cũng có cơ hội được trải nghiệm, được nắm bắt và cảm nhận thật gần. Đáng nói hơn, sự trải nghiệm này được bắt đầu ngay từ mặt nước ở dưới chân giữa đất trời bao la. Giữa vùng sông nước trong xanh màu ngọc bích còn gì thú vị hơn khi được chạm tay, vươn mình trên những đảo đá với những hình thù kỳ dị, hoang sơ nhưng cũng thật gần gũi được chính thiên nhiên và sông nước lòng hồ sông Đà tạo tác, bào gọt qua hàng chục năm để hú lên một tiếng thật dài vọng theo sóng giữa trời, nước mênh mông... để cái thú tiêu dao chiến thắng nỗi sợ hãi.

 

Trải nghiệm sông nước lòng hồ sông Đà. Nếu có thể hãy một lần đi tìm và cảm nhận sự khác biệt ở chính những nơi đã trở thành thân quen. Phần thưởng luôn dành cho những người biết vượt qua nỗi sợ hãi; biết vượt lên chính những cảm xúc của bản thân. Trải nghiệm lòng hồ sông Đà: Hãy mặc áo phao, mạnh dạn lên thuyền rồi lướt nhanh trên những ngọn sóng xanh màu ngọc bích... Bạn sẽ trở thành người chiến thắng.

 

                                                                                Mạnh Hùng

Các tin khác


Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục