(HBĐT) - Năm 2016, kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là các HTX trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Với các chỉ tiêu về nâng cao giá trị kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho thành viên và người lao động khu vực KTTT được đánh giá là “bà đỡ” cho kinh tế hộ gia đình đóng góp tích cực vào phát triển KT -XH của tỉnh. Tuy nhiên, nhiều HTX đang gặp khó khăn trong đổi mới phương thức, mô hình hoạt động, phương án sản xuất dẫn đến hiệu quả chưa cao. Đây là những vấn đề cần nhanh chóng tháo gỡ để thúc đẩy KTTT phát triển bền vững, xứng tầm yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Toàn tỉnh hiện có 196 tổ hợp tác và 277 HTX, trong đó, năm 2016 thành lập mới 32 HTX và 20 tổ hợp tác. Đã có 52 HTX chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, nâng tổng số HTX chuyển đổi lên 89 HTX. Nhìn chung, các tổ hợp tác, HTX khắc phục khó khăn, củng cố phát triển ổn định, tổng doanh thu các HTX đạt khoảng 389 tỷ đồng, thu nhập bình quân của thành viên và người lao động đạt khoảng 3, 07 triệu đồng/người/tháng. Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về KTTT tới cán bộ, đảng viên, nhân dân, người lao động được tăng cường. Nhiều HTX mở rộng SX -KD theo hướng đa dạng hoá các ngành nghề kinh doanh, từ đó đạt hiệu quả cao hơn. Hoạt động của các HTX, tổ hợp tác đã góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm,  nâng cao thu nhập cho người lao động, đặc biệt là tại khu vực nông thôn, góp phần xoá đói - giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng NTM. Năm 2016, tổng nộp ngân sách của các tổ hợp tác và HTX đạt trên 13 tỷ đồng, tăng 66,9% so với năm 2015.

HTX dịch vụ nông nghiệp Dân Chủ, TP Hòa Bình mở rộng mô hình sản xuất rau an toàn phục vụ người dân trên địa bàn.

 

Mặc dù vậy, khu vực KTTT còn nhiều khó khăn, hạn chế như quy mô nhỏ lẻ, cơ sở vật chất phục vụ SX -KD nghèo nàn, tiếp cận vốn vay của hệ thống tín dụng khó khăn, vấn đề tiêu thụ sản phẩm và sức cạnh tranh của sản phẩm yếu, quản trị HTX, lập báo cáo tài chính kế toán của HTX còn yếu. Việc nhận thức, chấp hành các quy định về nộp thuế trong các HTX và năng lực cán bộ lãnh đạo của các thành viên trong các HTX còn nhiều hạn chế. Hiệu quả hoạt động của nhiều HTX không cao, thu nhập của thành viên và người lao động còn thấp, quyền lợi cho người lao động như BHYT, BHXH đảm bảo. Công tác xây dựng và triển khai cơ chế chính sách về phát triển KTTT còn chưa đồng bộ. Nhiều địa phương chưa có biện pháp cụ thể, thiếu cán bộ chuyên trách theo dõi kinh tế tập thể, thiếu sự hướng dẫn, kiểm tra hoạt động của các HTX...

 

Đồng chí Trần Văn Thành, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh đánh giá: Để KTTT của tỉnh phát triển xứng tầm, điều căn bản nhất phải làm là việc thành lập và điều hành HTX theo đúng luật. Từ đó, việc góp vốn của các xã viên, điều hành của ban quản trị mới thực sự đúng bản chất của HTX kiểu mới. Trên thực tế, các HTX thành lập mới theo Luật HTX năm 2012 hoạt động tương đối hiệu quả, đóng góp tích cực vào phát triển KT -XH và phong trào xây dựng NTM của địa phương như HTX dịch vụ nông nghiệp Dân Chủ, HTX dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất (TP Hòa Bình), HTX nông nghiệp Phúc Linh (Cao Phong), HTX nông nghiệp và thương mại Mường Động (Kim Bôi)...Bên cạnh đó cần tiếp tục tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền phổ biến Luật HTX, các chủ trương, chính sách về phát triển KTTT; làm cho mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu sâu sắc về HTX và Luật HTX. Từng HTX, tổ chức thành viên trước hết cần tự chấn chỉnh, tái cấu trúc và đổi mới để bảo đảm đúng bản chất, các nguyên tắc và quy định của Luật HTX. Hàng năm, chính quyền các cấp cần dành một khoản ngân sách địa phương thỏa đáng để thực hiện các chính sách hỗ trợ cho KTTT như: đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển đổi, thành lập mới các tổ hợp tác, trang trại, HTX, xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi, tổ chức tổng kết và nhân rộng điển hình.

                                                                   Đinh Thắng

 

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục