(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình và các ngành chức năng của tỉnh liên tục nhận được đơn mang danh nghĩa là đại diện nhân dân xã Vầy Nưa (Đà Bắc) tố cáo một số cán bộ, đảng viên xóm Dướng tham gia phá rừng phòng hộ đầu nguồn trên địa bàn xóm Dướng nhưng UBND, các ngành chức năng huyện Đà Bắc, chính quyền xã Vầy Nưa làm ngơ, không có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

 

Vấn đề bạn đọc nêu được UBND huyện Đà Bắc trả lời tại Công văn số 499/ UBND-VP ngày 20/7/2010 do ông Nguyễn Mạnh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc ký “Về việc giải quyết đơn - thư công dân”, nội dung cụ thể như sau: Sau khi xem xét nội dung đơn của công dân và căn cứ các quy định của pháp luật, UBND huyện Đà Bắc đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện chủ trì phối hợp với UBND xã Vầy Nưa, các cơ quan liên quan kiểm tra, xem xét, làm rõ những nội dung phản ánh của công dân, giải quyết đơn, thư theo thẩm quyền.

Trước hết, UBND huyện Đà Bắc xác định đơn tố cáo tình trạng phá rừng phòng hộ đầu nguồn tại xóm Dướng, xã Vầy Nưa là đơn nặc danh vì không có tên người đứng đơn.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, nội dung đơn phản ánh của công dân về việc các hộ là cán bộ xóm, dân cư xóm Dướng tham gia chặt phá rừng phòng hộ trên địa bàn xóm là đúng nhưng diện tích bị chặt phá là 1,7 ha,  không phải 10 ha như đơn đã nêu. Cụ thể, năm 2008 có 10 hộ phát 1,3 ha; năm 2009 có 3 hộ phát 0,24 ha và năm 2010 có 4 hộ phát 0,16 ha. Hiện trạng rừng trước khi bị chặt phá chủ yếu là cây chuối rừng đan xen với  một số ít cây thân gỗ, khối lượng gỗ không đáng kể. Diện tích bị phát dọn từ năm 2008-2010 nằm phân tán, rải rác, không liền vùng, liền khoảnh. Mục đích phát dọn để làm nương kết hợp trồng rừng. Hiện nay, số diện tích bị phát dọn năm 2008 đã trồng rừng được 3 năm tuổi, năm 2009 đã trồng rừng được 2 năm tuổi và diện tích đã phát dọn năm 2010 vẫn bỏ trống. Số diện tích 1,7 ha rừng phòng hộ bị phát dọn trên đã được UBND xã Vầy Nưa giao cho trưởng xóm Dướng xử lý theo hương ước xóm.

Trong đơn phản ánh, ông Bàn Văn Thanh, Phó trưởng xóm Dướng phát ngôn: ở rừng phải biết ăn rừng, nếu ai kiện phải loại trừ và năm 2010, ông Thanh đã sử dụng cưa máy để phá rừng lấy gỗ hộp, gỗ tròn, xẻ gỗ thuê, buôn bán lâm sản trái phép. Vấn đề này được Đảng uỷ, UBND, Ban CA xã, bí thư chi bộ và trưởng xóm Dướng khẳng định không có cơ sở vì từ đầu năm 2010 đến nay, trên địa bàn xóm Dướng không xảy ra khai thác, buôn bán lâm sản, chỉ có một số ít hộ dân lén lút khai thác nhỏ lẻ lấy gỗ sử dụng tại gia đình. Đoàn kiểm tra cũng khẳng định, ông Bàn Văn Thanh có mua một chiếc cưa máy nhưng không sử dụng vào khai thác lâm sản trái phép hoặc cho người khác thuê khai thác lâm sản trái phép.

Nội dung đơn phản ánh, ông Bàn Văn Dũng, đảng viên sinh hoạt tại chi bộ xóm Dướng là người đầu tiên phá rừng phòng hộ trên địa bàn. Vấn đề này, Bí thư chi bộ xóm Dướng xác định đơn phản ánh là đúng. Trong thực tế, gia đình ông Dũng là 1 trong 5 hộ cán bộ, đảng viên trong tổng số 17 hộ ở xóm Dướng tham gia phá 1,7 ha rừng từ năm 2008-2010.

Cùng với các vấn đề trên, đơn còn phản ánh: Chính quyền xóm Dướng và cán bộ kiểm lâm địa bàn làm ngơ trước tình trạng phá rừng khai thác lâm sản trái phép. Vấn đề này, các  thành viên đoàn kiểm tra, xác minh và khẳng định đơn đã nêu sai sự thật vì khi xảy ra vụ việc vi phạm, UBND xã, Trưởng xóm, kiểm lâm viên đều vào cuộc kiểm tra, nhắc nhở, xử lý theo thẩm quyền và đề nghị xử lý khi vượt quá thẩm quyền.

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng phá rừng làm nương rẫy, UBND huyện Đà Bắc đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND xã Vầy Nưa tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Kiểm tra xử lý nghiêm các đối tượng đã phá rừng làm nương trái phép, chấm dứt tình trạng phá rừng trên địa bàn. Trường hợp các gia đình cán bộ, đảng viên tham gia phá rừng cần tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm kịp thời, tránh làm mất lòng tin của nhân dân. Có biện pháp tăng cường giáo dục truyền thống đoàn kết cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân để hạn chế đơn, thư nặc danh, phản ánh không đúng sự thật.

                 

 

 

                                                                     Phòng BĐ-TH

Các tin khác


Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục