(HBĐT) - Mấy ngày hôm nay nắng hạ đã chan hòa khắp mọi nẻo đường. Nắng tràn lên dãy bằng lăng giục những nụ hoa tim tím chớm nở. Nắng cũng tràn lên những nhành phượng thắp màu đỏ khắp sân trường. Vậy là một mùa hạ nữa đã đến. Một lớp học trò nữa sắp tạm biệt thời áo trắng. Đã qua rồi tuổi học trò nhưng tôi thấy nôn nao trong người. Tôi nhớ mùa hạ cuối của tuổi học sinh, nhớ trang lưu bút với những nét chữ yêu thương bạn bè.

 

Học trò năm cuối cấp bận rộn lắm! Độ tháng 3 là rục rịch chọn trường, chọn ngành, làm hồ sơ rồi. Khỏi phải nói, ai nấy đều âu lo đến độ mất ngủ. Qua đợt chọn trường lại cúi đầu, cúi cổ ôn bài. Thời gian dường như trôi qua nhanh đến không ngờ. Hết tháng 4, lớp cuối cấp đã kết thúc kiến thức bao gồm cả môn phụ và môn chính. Đến lớp, cả lũ ôn môn thi tốt nghiệp, đại học ra làm bài và cũng vào khoảng thời gian đó, những cuốn lưu bút tuổi xanh bắt đầu chuyền tay nhau.

 

Năm cuối cấp mà! Sắp chia tay nhau rồi. Lưu luyến lắm! Cuốn lưu bút ngày đó coi như báu vật để lưu giữ lại khoảng khắc thân thương của bạn bè. Mỗi đứa trong lớp đều chuẩn bị cho mình một cuốn sổ dày dặn. Người cẩn thận, cầu kỳ chọn cuốn sổ có mã khóa, bìa cứng và giấy thơm màu mè. Người đơn giản hơn mua một cuốn dạng sổ tay. Công đoạn chuẩn bị trang đầu lưu bút cũng kỳ công không kém. Đó là dòng “tự bạch”, “lý lịch trích ngang, trích chéo”. Tất tần tật các thông tin được “khổ chủ” liệt kê vào trang đầu. Nhưng không đơn giản là những nét chữ bình thường mà phải là nét chữ “rồng bay, phượng múa”, thậm chí để có những cuốn lưu bút “độc nhất, vô nhị” có người thuê hẳn anh chị dân Kiến trúc thiết kế, vẽ vời hoa, lá, cành bắt mắt.

 

“Này, nhớ viết cho tao là thật dài nghe chưa?”. “Viết lưu bút mà không kể kỷ niệm, trong đó, biết tay nhau nghe không?”... Vân vân lời “hù dọa” khi trao bạn bè cuốn lưu bút thân thương. Có khi trong một ngày tôi nhận được chục cuốn lưu bút. Về nhà dấm dúi bàn học viết từng đứa một. Vừa viết, vừa lo sốt vó bố mẹ biết chuyện lơ là học tập. ừ, thì 12 năm đèn sách. Kỳ thi trước mắt quan trọng thật đấy. Nhưng bạn bè thì... chỉ còn những phút cuối ngắn ngủi bên nhau, thế là gạt bỏ việc học qua một bên để tạo... cảm xúc trong những trang lưu bút. Tối chong đèn đến khuya học... bù.

 

Viết lưu bút cho bạn, đọc những dòng bạn viết cho mình và cho những bạn bè khác mới thấy bao nỗi niềm bâng khuâng. Tôi rơi nước mắt khi đọc dòng tâm sự của một người bạn trước kia khá thân vì một hiểu lầm và cái “tôi” quá lớn chúng tôi không còn nói chuyện với nhau. Nhưng lời cuối trang lưu bút, tôi với bạn mới chợt nhận ra cả hai đã để trôi qua những phút   giây bên nhau quý giá đến tiếc nuối ngỡ ngàng rồi những trở trăn của những bạn vì hoàn cảnh mà phải sớm từ bỏ ước mơ rẽ sang một con đường mới. Chỉ còn ít hôm nữa thôi, mỗi người sẽ bước vào một ngôi trường khác hoặc một môi trường khác trong cuộc sống đầy thay đổi.

 

Bây giờ hỏi những đứa cháu thế hệ học trò thời @, chúng nó bảo chẳng mấy ai viết lưu bút bằng những quyển sổ như xưa nữa mà cả lớp có một  fage riêng trên mạng xã hội. Mọi thứ như ảnh hay dòng tâm sự gì cứ up lên trên đó. ừ, thì mỗi thời đại mỗi khác. Tuổi học trò xưa khác tuổi học trò nay. Tôi không so bì hay bắt các em phải theo thế hệ chúng tôi ngày xưa. Tôi trân trọng những dòng kỷ niệm ngọt ngào trong trang lưu bút của mình. Mỗi lần ngồi lật lại từng trang “lưu bút ngày xanh” của những năm tháng cũ, lòng nhẹ bỗng, lâng lâng bởi tôi vừa nhận ra rằng, dù cuộc sống có thay đổi đến thế nào đi nữa, dưới những mái trường, trong tâm hồn học trò, tình bạn bè vẫn tinh khôi như lũ chim sẻ lích chích dưới nắng vàng.

 

 

                                                Cao Văn Quyền

                                    (Lớp 55 LTKT, Đại học Thủy lợi)

Các tin khác


Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

“Rau sạch”

Càng gần đến Tết Nguyên đán, cùng với tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài nên nhu cầu rau, củ, quả ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” ngày càng tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục