(HBĐT) - Ngày 16/8, tại xã Hưng Thi (Lạc Thuỷ) đoàn khảo sát Hội đồng dân tộc của quốc hội do ông Giàng A Chu - Phó chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tình hình triển khai và kết quả thực hiện nghị định 116/NĐ-CP của chính phủ về chính sách đối với cán bộ công chức viên chức và người hưởng lương trong LLVT công tác ở vùng có điều kiện KTXH đặc biệt khó khăn từ năm 2011 đến năm 2016 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Cùng dự buổi làm việc với đoàn khảo sát của Quốc hội có đồng chí Hoàng Văn Tứ - UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

 

Là huyện miền núi của tỉnh Hòa Bình. Lạc Thủy có tổng diện tích trên 31.000 ha, bao gồm 13 xã và 2 thị trấn. Với điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, hơn 90 % dân số làm nghề nông, sản xuất mang tính tự cung tự cấp. Thực hiện nghị định số 116, ủy ban nhân dân huyện Lạc Thủy đã hướng dẫn thực hiện nghị định đến tất cả các cơ quan, đơn vị. Chỉ đạo các ngành TCKH, GD và ĐT, nội vụ, thanh tra tham mưu cho huyện, các đơn vị, địa phương phải xác định cụ thể thôn, xã đặc biệt khó khăn thuộc phạm vi điều chỉnh để tổng hợp và xác định số lượng con người, nhu cầu kinh phí để thực hiện chi trả đúng quy định. Trong giai đoạn 2011 – 2016, thực hiện nghị định 116, toàn huyện Lạc Thủy có 6.182 người được hưởng chính sách với 53 lượt xã, tổng kinh phí thực hiện chi trả là 76 tỷ đồng.

 

Đoàn công tác của Hội đồng dân tộc của Quốc hội làm việc với lãnh đạo huyện Lạc Thuỷ và các xã thụ hưởng chế độ chính sách theo Nghị định 116/NĐ-CP của Chính phủ tại xã Hưng Thi.

 

Đối với xã Hưng Thi, là 1 trong 12 xã cùng với các xã: Thanh Nông; Phú Thành; Phú Lão, Cố Nghĩa, Lạc Long, Khoan Dụ; Yên Bồng; Liên Hòa; An Lạc; An Bình; Đồng Môn được thụ hưởng chính sách theo nghị định 116 của chính phủ. Với điều kiện là xã vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, Hưng Thi có 80% số dân là đồng bào dân tộc Mường. Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn cao xấp xỉ 30%. Số lượng đối tượng được thụ hưởng chính sách theo nghị định 116 của xã là 32 người, với tổng kinh phí chi trả trong giai đoạn 2011 - 2016 là trên 8 tỷ 300 triệu đồng.

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được sau 5 năm thực hiện nghị định 116 của  chính phủ, về phía các địa phương đã nêu và kiến nghị với đoàn công tác một số tồn tại, khó khăn, bất cập, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện tại huyện Lạc Thủy như chế độ chính sách đãi ngộ có chênh lệch lớn giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn nên tạo áp lực lớn đối với công tác điều động. Việc xác định địa bàn các xã đặc biệt khó khăn còn chung chung chưa cụ thể gây bất hợp lý trong việc thực hiện giải quyết chế độ chính sách. Trong khoản 1 điều 2 của nghị định nêu không rõ ràng chế độ của người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động, gây ra nhầm lẫn trong những năm đầu thực hiện.

 

Kết luận tại buổi khảo sát, ông Giàng A Chu - Phó chủ tịch hội đồng dân tộc của quốc hội đã nhấn mạnh: Nghị định 116 là chính sách tích cực của trung ương đầu tư cho con người mang lại ý nghĩa thiết thực, nhằm động viên khích lệ cán bộ công chức viên chức công tác tại vùng khó khăn yên tâm công tác. Ghi nhận và sẻ chia những kết quả mà huyện Lạc Thủy đã đạt được trong quá trình triển khai nghị định 116, ông Giàng A Chu - Phó chủ tịch hội đồng dân tộc của quốc hội mong muốn huyện Lạc Thủy tiếp tục thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với cán bộ công chức, viên chức đặc biệt là những người đang công tác tại vùng khó khăn. Đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng cho các xã, sớm đưa các địa phương thoát nghèo./.                                                        

 

                                                       Hà Chung ( Đài Lạc Thủy)

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục