(HBĐT) - Ngày 22/9, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã làm việc với Ban cán sự Đảng TAND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2016 và việc triển khai, thực hiện các Chỉ thị của BTV Tỉnh uỷ. Cùng dự có đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng lãnh đạo các ban: Tổ chức Tỉnh ủy,Nội chính Tỉnh ủy và Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các sở, ngành chức năng.

 

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ kết luận buổi làm việc.

 

Trong 9 tháng qua, TAND hai cấp tỉnh đã thụ lý 1.764 vụ án các loại, gồm 403 vụ án hình sự, 1.353 vụ việc dân sự, 8 vụ án hành chính, tăng 31 vụ so với cùng kỳ năm 2015. Đã giải quyết 1.697 vụ, đạt tỷ lệ 96,2%. Công tác giải quyết xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chưa phát hiện trường hợp kết án oan người vô tội. Tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng nhằm giải quyết tốt các vụ án, đặc biệt là những vụ án lớn, trọng điểm, được dư luận xã hội quan tâm. Hình phạt áp dụng với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với mức độ, hành vi và nhân thân của người phạm tội, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm tại địa phương. Ngoài ra, đã tổ chức 106 phiên toà xét xử lưu động; thực hiện hoà giải thành 936/1.297 vụ việc dân sự, đạt tỷ lệ 72,2%. Công tác xét xử các vụ án hành chính tiếp tục được đảm bảo, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước. Công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại được quan tâm, kịp thời theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong công tác giải quyết, xét xử, một số vụ án bị cấp phúc thẩm sửa, huỷ án do việc điều tra, xác minh không đầy đủ, việc xác định và triệu tập đối tượng tham gia tố tụng còn thiếu…

 

Hội nghị đã đánh giá tình hình việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 02-CT/TU, ngày 28/10/2015 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật, tội phạm và công tác thi hành án; Chỉ thị số 10-CT/TU, ngày 18/3/2016 về triển khai thi hành các đạo luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp và Chỉ thị số 29-CT/TU về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hoá công sở.

 

Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh kiến nghị T.Ư ban hành hệ thống văn bản có tính bền vững và khả thi trong áp dụng vào thực tiễn; đề nghị các cơ quan chức năng có văn bản hướng dẫn kịp thời và thống nhất trong thực hiện. Tỉnh sớm sắp xếp, bổ sung kiện toàn lãnh đạo tham gia cấp uỷ; có cơ chế phối hợp giữa Ban cán sự Đảng TAND tỉnh với các huyện uỷ, Thành uỷ về luân chuyển cán bộ; cơ chế phối hợp liên ngành và hỗ trợ kinh phí cho công tác xét xử lưu động…

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Thời gian tới, ngành Tòa án tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo công khai, minh bạch và lợi ích hợp pháp của các bên tại phiên tòa. Làm tốt việc đánh giá cơ chế phối hợp giữa các ngành khối nội chính. Xây dựng quy chế phối hợp giữa cơ quan QLNN và ngành Tòa án trong giai đoạn đầu giải quyết vụ việc và đơn, thư KN-TC. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành trong tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và hoạt động hòa giải ở cơ sở. Tăng cường củng cố, kiện toàn các cơ quan giám định tư pháp. Đầu tư cơ sở vật chất để thực hiện công khai trong điều tra, xét xử. Phát huy vai trò của Hội thẩm nhân dân và hoạt động của các cơ quan dân cử trong giám sát công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ Thẩm phán. TAND tỉnh lựa chọn và đề xuất nhân sự để sắp xếp, bổ sung vào cấp ủy các huyện Yên Thủy, Tân Lạc, Đà Bắc. HĐND, UBND tỉnh xem xét bố trí kinh phí để tăng cường xét xử lưu động và hoạt động của thẩm phán. Giao BCĐ, Hội đồng đền bù GPMB Thành phố Hòa Bình giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc về GPMB liên quan đến xây dựng trụ sở và các công trình phụ trợ của TAND tỉnh.

                                                                                    

 

                                                               Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục