(HBĐT) - Sáng 30/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM và phát động Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016 - 2020. Tại điểm cầu Hòa Bình, tham dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

 

Tại điểm cầu Hoà Bình, các đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành đoàn thể và các địa phương trong tỉnh tham dự.  

 

Sau khi đánh giá khái quát một số kết quả nổi bật của Chương trình MTQG xây dựng NTM tính đến tháng 9/2016, hội nghị đã triển khai Chương trình giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu tổng quát là: Xây dựng NTM để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; có kết cấu hạ tầng KT-XH phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị; xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; quốc phòng và an ninh, trật tự được giữ vững. Cụ thể, phấn đấu đến năm 2020, số xã đạt chuẩn NTM khoảng 50%; khuyến khích mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư có ít nhất 1 huyện đạt chuẩn NTM; bình quân cả nước đạt 15 tiêu chí/xã và không còn xã dưới 5 tiêu chí; cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của cư dân nông thôn; nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn…

 

Quán triệt 11 nội dung thành phần của Chương trình, BCĐ T.Ư xác định trọng tâm giai đoạn 2016 - 2020 sẽ là 4 nhóm: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã; thực hiện phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; bảo vệ và cải thiện môi trường; giữ vững và tăng cường an toàn, ANTT trên địa bàn nông thôn. Đối với các xã đã đạt chuẩn NTM, cần lựa chọn nội dung phù hợp với kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí để tiếp tục phấn đấu xây dựng NTM kiểm mẫu.

 

Riêng về nguồn lực thực hiện Chương trình, dự kiến, tổng vốn NSNN hỗ trợ trực tiếp khoảng 193.155 tỷ đồng. Trong quá trình điều hành, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục cân đối ngân sách T.Ư để có thể hỗ trợ thêm và có giải pháp huy động hợp lý mọi nguồn vốn ngoài NSNN. Cùng với giải pháp về nguồn lực, Chính phủ đã hoạch định 7 nhóm giải pháp thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020.

 

Tại hội nghị, Chính phủ đã công bố quyết định thành lập BCĐ T.Ư các Chương trình MTQG giai đoạn 2016 - 2020. Sau đó, công bố Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016 – 2020. Phong trào nhằm phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và nhân dân cả nước, góp phần hoàn thành thắng lợi Chương trình MTQG xây dựng NTM. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc thực hiện phong trào phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm của các bộ, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể và của các cụm, khối thi đua giai đoạn 2016 - 2020. Phong trào sẽ được triển khai sâu rộng từ T.Ư đến cấp cơ sở, với nội dung và hình thức phong phú.

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm của Chính phủ nhằm thực hiện hiệu quả, bền vững Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020. Thủ tướng nhấn mạnh: Bản chất của NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, chứ không chỉ là đầu tư các công trình xây dựng cơ bản. Chính vì vậy, trong giai đoạn tới cần quyết liệt triển khai các nhóm giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân nông thôn, tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định cho nhân dân, phấn đấu đạt các mục tiêu đề ra một cách thực chất chứ không chạy theo thành tích. Đối với việc thực hiện Bộ tiêu chí NTM, Thủ tướng yêu cầu từng địa phương phải xác định rõ tiêu chí trọng tâm để tập trung chỉ đạo, trong đó chú trọng các tiêu chí về đời sống người dân, văn hóa, môi trường, an toàn xã hội và sự vững mạnh của hệ thống chính trị./.

 

                                                                              

                                                                      Thu Trang

 

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục