(HBĐT) - Ngày 12/1, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến (toàn tỉnh) tổng kết công tác Tiếp công dân (TCD), giải quyết Khiếu nại - Tố cáo (KN-TC) năm 2016, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở tiếp công dân tỉnh có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Theo báo cáo của  UBND tỉnh, năm 2016, tình hình KN- TC trên địa bàn tỉnh diễn ra khá phức tạp, đặc biệt là trước và sau sự kiện Bầu cử đại biểu  Quốc hội và HĐND các cấp, lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh và kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh. Trong năm, Ban Tiếp công dân các cấp đã tiếp thường xuyên 913 đoàn công  dân với trên 1.433 lượt người. Tại các sở, ban, ngành đã tiếp thường xuyên 1.065 đoàn với 1.112 lượt công dân. Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 732 đoàn với 1.622 lượt công dân. Nội dung KN- TC của công dân chủ yếu liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng cho các công trình, dự án. Ban Tiếp công dân các huyện, thành phố đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 973 đơn các loại. Tại các sở, ban, ngành đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 817 đơn các loại. Ban tiếp công dân tỉnh tiếp nhận 826 đơn thư các loại. Báo cáo của UBND tỉnh cũng nêu rõ: Nhìn chung, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước đã tập trung và có nhiều cố gắng trong công tác TCD, xử lý đơn thư và giải quyết KN- TC. Công tác TCD được củng cố, mối quan hệ phối hợp giữa các ngành chức năng của tỉnh và các địa phương hiệu quả hơn, hạn chế được nhiều sai sót trong quá trình giải quyết. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, báo cáo cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong năm như: một số địa phương vẫn còn xảy ra tình trạng khiếu kiện phức tạp, đông  người. Công tác xử lý đơn thư tại một số địa phương, đơn vị còn chậm, còn có hiện tượng vòng vo, chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm trong xử lý đơn thư, giải quyết KN- TC. Chất lượng giải quyết KN- TC tại một số địa phương còn thấp...

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

 

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dũng, đại diện UBND các huyện Lạc Thuỷ, Yên Thuỷ, Lương Sơn, Kim Bôi, Kỳ Sơn, TP Hoà Bình,  Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên- Môi trường, Công an tỉnh, Sở Tài chính đã báo cáo kết quả  đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác TCD, giải quyết KN- TC ở địa phương mình, ngành mình trong năm 2016. Qua đó đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh có cơ chế, hướng dẫn cụ thể để thực hiện hiệu quả hơn công tác giải quyết KN-TC trong năm 2017.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành trong TCD, giải quyết KN-TC năm 2016. Đồng thời cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục kịp thời để nâng cao hiệu quả TCD, giải quyết KN-TC. Về phương hướng, nhiệm vụ công tác TCD, giải quyết KN-TC năm 2017, ngoài những phần việc đã nêu, đồng chí nhấn mạnh: Các cấp,  ngành, địa phương cần xem xét lại việc bố trí cán bộ tiếp công dân đảm bảo phù hợp, hiệu quả, đảm bảo hoạt động của Ban Tiếp công dân theo luật định. Tập trung rà soát các vụ việc kéo dài, tồn đọng, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, thu hút đầu tư, bảo vệ môi trường để xử lý cho dứt điểm. Tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các sở, ngành, các huyện, thành phố trong giải quyết KN-TC. Tăng cường hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp các ngành trong công tác TCD, giải quyết KN-TC đảm bảo chất lượng hiệu quả góp phần giữ vững ANCT, TTATXH ở địa phương.

 

                                                                             

                                                              Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục