(HBĐT) - Ngày 24/3, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, nội dung giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước (BMHCNN) giai đoạn 2011-2016 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì, điều hành hội nghị. Dự hội nghị đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Giáo dục& Đào tạo.

 

Đồng chí Trần Đăng Ninh,  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì, điều hành hội nghị. 

 

Được sự ủy quyền của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Viết Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ đã trình bày báo cáo về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về CCBMHCNN, trong đó nêu rõ: Từ năm 2014 đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị trên cơ sở đó, đề nghị UBND tỉnh ban hành hoặc chủ động ban hành mới quy định về chức năng, nhiệm vụ quyền hạn  các cơ quan theo thẩm quyền. Đến nay, 20/20 sở, ban ngành thuộc UBND tỉnh; 143/143 phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và 19 cơ quan, đơn vị thuộc các sở, ban, ngành đã ban hành được quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế theo quy định mới của T.Ư. Từ 2011 đến nay đã triển khai tích cực việc sắp xếp tổ chức, bộ máy, theo đó có nhiều cơ quan, đơn vị giải thể và thành lập mới trên cơ sở tinh gọn bộ máy. Đến 31/12/ 2016, tỉnh ta có 26 cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh; 20 sở, ban, ngành tổ chức hành chính, có 5 đơn vị sự nghiệp. Giảm được 13 đơn vị sự nghiệp thuộc các sở, ban, ngành so với năm 2011. Giảm 78 trường học so với năm 2011. Về biên chế, trong 2 năm 2015, 2016 đã tinh giản được 381 đối tượng.

 

Bên cạnh kết quả đã đạt được quá trình ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản về CCTCBMHC tại địa phương cũng gặp phải nhiều khó khăn, bất cập như: Tổ chức, bộ máy chưa ổn định và vẫn có xu hướng gia tăng đầu mối. Số phòng, ban, chi cục thuộc cơ quan hành chính chưa giảm. Hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy nhiều cơ quan, đơn vị chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp sang đơn vị tự chủ hoặc đơn vị hoạt động như DN trong một số lĩnh vực còn chậm. Vẫn còn tồn tại CC,VC có trình độ chưa phù hợp với cơ cấu chuyên môn; cơ cấu về dân tộc, giới tính ở một số cơ quan, đơn vị chua hợp lý. Chất lượng công vụ CC,VC trong các cơ quan, đơn vị chưa có sự chuyển biến rõ nét. Công tác đánh giá CB, CC, VC còn nể nang, hình thức...

 

Trên cơ sở phân tích kết quả đạt được  những hạn chế, bất cập và nguyên nhân, UBND tỉnh đưa ra một số kiến nghị: Thủ tướng Chính phủ có Nghị định quy định điều kiện về quy mô biên chế của cơ quan, tổ chức mới thành lập phải có tối thiểu từ 15 biên chế trở lên đối với tổ chức hành chính trực thuộc UBND tỉnh; 10 biên chế trở lên  đối với các Chi cục và tương đương; 5 biên chế trở lên đói với tổ chức hành chính thuộc cơ quan chuyên  môn UBND cấp tỉnh, huyện. Đề nghị giảm Chi cục và tương đương không thực sự có đối tượng quản lý chuyên ngành. Đề nghị giải thể Phòng Y tế  và Phòng Dân tộc thuộc UBND huyện. Đề nghị Bộ Nội vụ giao biên chế hành chính hàng năm ổn định theo đơn vị hành chính đã được phân  loại; sớm phê duyệt Đề án vị trí, việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Hoà Bình để có cơ sở triển khai, thực hiện ở địa phương. Đề nghị bổ sung thêm chỉ tiêu biên  chế đối với các chức danh thuộc các Ban chuyên trách HĐND tỉnh, huyện theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Đăng Ninh, Trưởng đoàn giám sát đã đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành, ban hành các văn bản thực hiện cải cách bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Chỉ rõ một số hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện CCBMHC. Đồng thời đưa ra một số điểm cần lưu ý: Trong thời gian tới, tỉnh ta cần xây dựng cho được tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc của các cơ quan, đơn vị. Tăng cường hơn nữa việc phân cấp, phân quyền  trong điều hành KT-XH. Tiếp tục rà soát đơn vị sự nghiệp công lập để sắp xếp chuyển đổi theo hướng xã hội hóa. Thực hiện nghiêm túc quy định về phát huy vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong CCHC… Các đề xuất, kiến nghị thông qua cuộc giám sát này sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp gửi tới Quốc hội và các Bộ, ngành trong thời gian tới.

 

 

                                               

                                                                 Thúy Hằng

 

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục