(HBĐT) - Ngày 10/4, Đoàn nghiên cứu, khảo sát của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Hòa Bình. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh ta có đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy và các ban, ngành của tỉnh.

 

Đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương,

lãnh đạo Ban dân vận Tỉnh ủy, Ban dân vận huyện ủy Lương Sơn thăm mô hình nuôi bò sữa của gia đình anh Nguyễn Văn Thắng, xóm Trại 6, xã Nhuận Trạch(Lương Sơn). Ảnh: Trần Trang(Đài Lương Sơn)

 

Hội nghị đã được nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác xây dựng tổ chức bộ máy, cán bộ của hệ thống công tác dân vận các cấp tỉnh Hòa Bình với 3 nội dung chính: Về việc triển khai, tổ chức thực hiện Hướng dẫn số 01/HDLB-TC-DV-TW, ngày 25/5/2000 của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Dân vận Trung ương về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ của Ban Dân vận địa phương. Toàn tỉnh hiện có 210 khối dân vận xã, phường, thị trấn được thành lập và hoạt động có hiệu quả, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thành lập được 2.018 tổ dân vận thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư đi vào hoạt động nề nếp, có hiệu quả. Qua đó, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến nhân dân, kịp thời giải quyết những nảy sinh, vướng mắc từ cơ sở.

 

Về việc tổ chức, triển khai thực hiện Quy định số 219-QĐ/TW, ngày 27/12/2013 của Ban Bí thư khóa XI về “chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Thành ủy”; Quy định số 220-QĐ/TW, ngày 27/12/2013 của Ban Bí thư khóa XI về “chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Huyện ủy, Quận ủy, thị ủy, Thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Thành ủy”. Đối với cấp tỉnh, hiện Ban Dân vận Tỉnh ủy Hòa Bình có 19 cán bộ, công chức và người lao động. Những năm qua, Ban luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Chủ động tham mưu cho BTV Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy kịp thời lãnh, chỉ đạo và ban hành các văn bản triển khai thực hiện công tác dân vận của cả hệ thống chính trị. Đối với cấp huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, hiện Ban Dân vận các Huyện ủy, Thành ủy đã được quan tâm bố trí biên chế việc làm đảm bảo đáp ứng nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, còn một số địa phương chưa thực hiện theo đúng Quy định của Trung ương.

 

Về kết quả thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW, ngày 25/2/2010 của Bộ Chính trị về công tác dân vận của hệ thống chính trị, đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của CB, ĐV. Nâng cao trách nhiệm các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tổ chức thực hiện. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước sớm được đưa vào cuộc sống phát huy hiệu quả cao. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đến đúng đủ đối tượng góp phần ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Hệ thống chính trị các cấp không ngừng được củng cố cả về chất và lượng. Khắc phục tình trạng “khoán trắng” công tác dân vận cho MTTQ và các tổ chức CT-XH.

 

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trao đổi một số ý kiến với lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương. Trong đó, nhấn mạnh việc xác định rõ hơn chức năng, nhiệm vụ và phương pháp hoạt động của Ban Dân vận các cấp; các quy định, chủ trương của Đảng về công tác dân vận cần cụ thể hóa bằng pháp luật để việc thực hiện đạt được hiệu quả cao hơn.

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận những nỗ lực thực hiện công tác dân vận trong thời gian qua của tỉnh. Đồng chí nhân mạnh: thời gian tới, cần tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng để củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Khẳng định rõ ràng mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Phát huy tối đa sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đẩy mạnh thực hiện Quyết định 290 của Bộ Chính trị. Chú trọng cải cách hành chính và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo Pháp lệnh 34, đặc biệt, gắn dân chủ với kỷ cương. Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát đưa vào chương trình hành động cấp ủy. Quan tâm tạo điều kiện cho MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vao trò của mình thông qua các phong trào cụ thể. Nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đảm bảo an sinh xã hội, ANTT và chăm lo đời sống nhân dân. Đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy tổng hợp ý kiến, kiến nghị trình Ban Dân vận Trung ương xung quanh việc sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Dân vận cấp tỉnh.

 

Trước đó, đoàn công tác Ban dân vận T.Ư đã làm việc tại huyện ủy Lương Sơn khảo sát về công tác tổ chức, biên chế, hoạt động của hệ thống ban dân vận các cấp trên địa bàn huyện.

 

 

                                                                     Thanh Sơn

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục