(HBĐT)- Sáng ngày 14/4, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với thành uỷ Hoà Bình về công tác tổ chức bộ máy phường, tổ dân phố trên địa bàn Thành phố. Tham gia đoàn có đồng chí Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố và các phường trên địa bàn.

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị

 

 

Hiện Thành phố có 15 đơn vị hành chính gồm 8 phường và 7 xã với 252 xóm, tổ dân phố. Về tổ chức bộ máy các phường, tổ dân phố: Đảng ủy có 8 bí thư (trong đó, có 1 chuyên trách và 7 kiêm nhiệm Chủ tịch HĐND); 8 phó bí thư (1 đồng chí kiêm nhiệm Chủ tịch HĐND). Hội đồng nhân dân có Thường trực HĐND (8 chủ tịch do Bí thư Đảng ủy hoặc phó bí thư Đảng ủy kiêm nhiệm; 8 phó chủ tịch; HĐND các phường đều có 2 ban). UBND có 8 chủ tịch; 11 phó chủ tịch (3 phường loại I có 2 phó chủ tịch) và 16 Ủy viên UBND phường. Thành phố hiện có 194 tổ dân phố (mỗi tổ có 1 Trưởng ban công tác mặt trận). Trong các tổ đều có các tổ chức chính trị gồm chi Đoàn thanh niên, chi hội LHPN, chi Hội nông dân, Chi hội CCB và chi hội Người cao tuổi.

 

Về thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách phường, tổ dân phố. Đối với cán bộ phường: trình độ văn hóa tốt nghiệp THPT có 81 người (đạt 98,78%) và THCS là 1 người (chiếm 1,22%); trình độ chuyên môn nghiệp vụ sau đại học là 1 người (đạt 1,22%), Đại học là 48 người (đạt 58,54%), Cao đẳng là 12 người (đạt 14,63%), Trung cấp là 19 người (đạt 23,17%), sơ cấp và chưa qua đào tạo là 2 người (đạt 2,44%). Đối với công chức phường: trình độ văn hóa tốt nghiệp THPT là 78 người (đạt 100%); trình độ chuyên môn nghiệp vụ sau đại học là 3 người (đạt 3,58%), Đại học là 48 người (đạt 61,54%), Cao đẳng là 7 người (đạt 8,97%), Trung cấp là 20 người (đạt 25,64%). Với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, xóm, tổ dân phố: số cán bộ không chyên trách cấp xã là 86 người; tổ dân phố có 165 Bí thư chi bộ và 194 tổ trưởng dân phố.

 

Năm 2017, tổng số biên chế được giao cho các phường là 171 người, trong đó, cán bộ là 83 người và công chức là 88 người. Cụ thể, cán bộ phường sau khi sắp xếp lại là 82 người; công chức phường sau khi sắp xếp lại có 78 người, còn thiếu 10 biên chế. Với những người hoạt động không chuyên trách, sau khi các phường sắp xếp lại cụ thể: Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận có 162 người, hưởng hệ số 1,3 mức lương cơ sở; Bí thư kiêm Tổ trưởng dân phố có 3 người, hưởng hệ số 1,8 mức lương cơ sở; Tổ trưởng dân phố kiêm thôn đội trưởng có 14 người, hưởng hệ số 1,3 mức lương cơ sở. Thành phố có 25 chi bộ ghép của 54 tổ, mới sắp xếp được 25 Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận, còn 29 Trưởng ban công tác mặt trận chưa sắp xếp được. Số tổ trưởng bảo vệ dân phố có 53 người/194 tổ, hiện chưa sắp xếp kiêm tổ phó tổ dân phố được vì nhiều tổ mới có 1 tổ trưởng bảo vệ.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đưa ra một số kiến nghị, đề xuất: Ở cấp xã, theo Quyết định số 05 của UBND tỉnh quy định tại Điều 1: cán bộ cấp xã không có chức danh Chủ tịch HĐND, do đó, Bí thư Đảng ủy hoặc Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND không được hưởng 20% phụ cấp kiêm nhiệm nên thiệt thòi cho cán bộ kiêm nhiệm. Ở xóm, tổ dân phố: Đối với Bí thư chi bộ kiêm nhiều tổ, xóm, đề nghị chỉ kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận nơi cư trú; các tổ, xóm khác giữ nguyên Trưởng Ban công tác mặt trận và vẫn chi mức phụ cấp 0,3 mức lương tối thiểu như trước đây. Vấn đề tuổi dân quân tự vệ khi kiêm nhiệm,…

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy đề ra mục tiêu hợp nhất các tổ dân phố trong thời gian tới, cụ thể: Việc sắp xếp, hợp nhất các tổ, xóm là phù hợp với tình hình mới nhưng phải đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện đặt ra về sự tương đồng trong đời sống văn hóa, địa hình,… Soát lại và điều chỉnh bổ sung Nghị quyết số 34 của UBND tỉnh. Các tổ chức bộ máy, lực lượng liên quan đến bảo vệ KDC phải sắp xếp linh hoạt, không nhất thiết phải đúng số lượng theo Nghị quyết 34. Tăng cường kiêm nhiệm, nhất là kiêm nhiệm chức danh không bầu và có phụ cấp cho cán bộ kiêm nhiệm. Giao Ban Tổ chức TU, phối hợp với MTTQ bàn bạc lại vấn đề Trưởng ban công tác mặt trận kiêm Bí thư chi bộ. Phấn đấu xóa chi bộ sinh hoạt ghép. Xem xét lại độ tuổi của thôn đội trưởng. Thực hiện thí điểm kiêm nhiệm ngành dọc. Làm tốt công tác tuyên truyền lấy ý kiến nhân dân về việc hợp nhất. Yêu cầu thành phố phải đi đầu thực hiện mục tiêu hợp nhất, đặc biệt là ở CB, ĐV. Tăng cường chất và lượng trong nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước.

 

 

 

 

Thanh Sơn

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục