(HBĐT) - Sáng 21/4, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Yên Thủy và Thường trực Đảng ủy các xã, thị trấn về công tác tổ chức bộ máy cấp xã, thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn huyện. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận buổi làm việc.

 

Huyện Yên Thủy có tổng số 13 đơn vị hành chính, gồm 12 xã, 1 thị trấn. Trong đó có 1 xã thuộc khu vực I; 10 xã thuộc khu vực II; 2 xã thuộc khu vực III, với 158 xóm, khu phố. Hiện, hệ thống chính trị và tổ chức bộ máy ở các xã, thị trấn đều có các TCCS Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT-XH. Huyện đã bố trí, sắp sếp CB,CC cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở các xóm, khu phố theo đúng các Quyết định của UBND tỉnh. Đến nay, toàn huyện có 281 CB,CC cấp xã, gồm 134 cán bộ, 147 công chức. Bên cạnh đó, toàn huyện có 168 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, 632 người hoạt động không chuyên trách ở các xóm, khu phố. Về chất lượng cán bộ cấp xã, 100% đã tốt nghiệp PTHT; 51,1% có trình độ đại học; 2,3% trình độ cao đẳng; 45,05% trình độ trung cấp; 1,65% trình  độ sơ cấp và chưa qua đào tạo. Đối với công chức, 100% tốt nghiệp PTTH; 37,3% có trình độ đại học; 9,9% trình độ cao đẳng; 52,8% trình độ trung cấp. 

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Yên Thuỷ và đại diện các xã, thị trấn phản ánh một số tồn tại, bất cập, như: trên địa bàn có một số xóm quy mô dân số thấp như ở xã Ngọc Lương gồm xóm Hổ 3 có 27 hộ, 93 nhân khẩu; xóm Công Tiến có 18 hộ, 53 nhân khẩu; nhiều xã, thị trấn không bố trí được trưởng xóm kiêm thôn đội trưởng do trưởng thôn đã trên 60 tuổi; hầu hết các xã, thị trấn không đáp ứng được quy định Phó chỉ huy quân sự và Phó Công an xã, thị trấn phải có bằng trung cấp chuyên ngành do cán bộ chưa được đào tạo. Trưởng xóm, khu phố không phải là đảng viên chiếm 31%...

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng cơ cấu đơn vị hành chính của huyện khá ổn định nhưng quy mô nhỏ dẫn đến bộ máy công kềnh. Theo đó cần phải cơ cấu lại đơn vị hành chính cho phù hợp với thực tế, nhất là đối với các xóm, tổ dân phố để đảm bảo tinh gọn và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy. Quá trình sáp nhập, lựa chọn những xóm có vị trí liền kề, có sự tương đồng về văn hóa, phong tục, giữ nguyên chi bộ đến hết nhiệm kỳ để không gây xáo trộn lớn. Việc sáp nhập phải cân nhắc kỹ lưỡng, uyển chuyển và quyết tâm chính trị cao. Tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã để đẩy mạnh phát triển đô thị. Ban Tổ chức Tỉnh uỷ nghiên cứu xây dựng Đề án điều chuyển cán bộ tỉnh, huyện về xã và ngược lại. Phấn đấu sắp xếp, bố trí ở 50% cán bộ là người đứng đầu cấp tỉnh và 75% cán bộ là người đứng đầu cấp huyện không phải là người địa phương. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 34 của HĐND tỉnh để thực hiện khoán quỹ lương và khoán kinh phí ở xóm, xã. Có cơ chế kiêm nhiệm phù hợp với thực tiễn trên cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tăng thêm thu nhập, nhất là đối với đội ngũ cán bộ không chuyên trách và chức danh Chủ tịch HĐND xã. Xây dựng khung biên chế, khung chức danh để có căn cứ khoán quỹ lương. Xem lại tiêu chuẩn chức danh Phó chỉ huy quân sự và Phó Công an xã, thị trấn, có thể điều chuyển từ xã này sang xã khác và khẩn trương tổ chức đào tạo để đáp ứng yêu cầu theo quy định.

                                                                               

 

                                                      Đức Phượng

 

 

 

   

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục