(HBĐT) - Thống nhất tạm dừng mọi hoạt động khai thác cát, sỏi tại vùng hạ lưu sông Đà thuộc huyện Kỳ Sơn, đối với Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến và Công ty CP khai khoáng Sahara, thời gian bắt đầu từ ngày 10/6/2017 đến hết ngày 10/7/2017. Đó là kết luận của đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình tại buổi làm việc với đại diện lãnh đạo các sở, ngành và cấp uỷ, chính quyền các địa phương có liên quan về công tác quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh vào ngày 6/6/2017.


UBND tỉnh tiếp tục tạm dừng hoạt động khai thác cát, sỏi tại vùng hạ lưu sông Đà đến hết ngày 10/7/2017.

Sau khi nghe báo cáo kết quả triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 2357/TB-VPUBND ngày 22/5/2017 về việc chấn chỉnh tình trạng khai thác, vận chuyển cát sỏi trên địa bàn tỉnh; ý kiến phát biểu của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương về tình hình hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn tỉnh, trong đó có vùng hạ lưu sông Đà, các ý kiến phát biểu đều khẳng định: Trong thời gian vừa qua, các sở, ngành, địa phương đã tập trung, chủ động thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh nên tình hình hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi tại hạ lưu sông Đà đã ổn định. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các ngành và việc chưa phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng sở, ngành, địa phương nên trong công tác xử lý vi phạm còn gặp lúng túng, hiệu quả xử lý thấp. 

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã kết luận và ban hành Quyết định số 712 ngày 08/6/2017 về việc tạm dừng hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông Đà đối với Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến và Công ty Cổ phần khai khoáng Sahara. Trong đó nêu rõ: Trong thời gian tới, để đảm bảo việc hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản tại hạ lưu sông Đà của các tổ chức, cá nhân đảm bảo theo quy định của pháp luật và ổn định đời sống của nhân dân địa phương nơi có khoáng sản được khai thác; đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và của người dân; Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện một số nội dung sau:

Tiếp tục tạm dừng mọi hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông Đà thuộc huyện Kỳ Sơn theo nội dung Giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp đối với Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến và Công ty Cổ phần khai khoáng Sahara do điều kiện khai thác chưa đảm bảo an toàn như: Công suất và sản lượng khai thác lớn, số lượng tầu khai thác nhiều, khai thác chưa theo đúng quy định về thời gian, vị trí, tọa độ được cấp phép...; khai thác gây ảnh hưởng đến đời sống sản xuất, gây bức xúc của người dân địa phương; tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính, thuế, phí của hai doanh nghiệp còn nợ đọng. Thời gian tạm dừng hoạt động bắt đầu từ ngày 10/6/2017 đến hết ngày 10/7/2017.

Trong thời gian tạm dừng hoạt động khai thác của hai doanh nghiệp: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và hai Công ty tiến hành xem xét các điều kiện để đảm bảo cho doanh nghiệp tiếp tục hoạt động; đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân, doanh nghiệp trong hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh.

Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Kỳ Sơn đảm bảo ổn định tình hình về ANTT trên địa bàn liên quan đến hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông Đà của Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến và Công ty Cổ phần khai khoáng Sahara; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các phương tiện khai thác trái phép; bố trí phương tiện phục vụ hoạt động của Tổ công tác liên ngành.

Về các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới: Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh, ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về khai thác cát, sỏi trái phép và những hành vi thực hiện không đúng quy định của các đơn vị được cấp phép. Yêu cầu tổ công tác liên ngành tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, xử lý vi phạm và tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, xử lý các vi phạm; nêu cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị địa phương.

 

                                                                                          PV


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục