(HBĐT) - Ngày 15/6, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã khảo sát mô hình sản xuất và tiêu thụ rau su su và các loại rau ôn đới tại xã Quyết Chiến (Tân Lạc). Tham gia đoàn có lãnh đạo Sở NN&PTNT, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư TM&DL, Hội Nông dân, Hội LHPN và Liên minh Hợp tác xã tỉnh.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh kiểm tra chất lượng sản phẩm củ cải tại HTX dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng, xã Quyết Chiến (Tân Lạc).

Huyện Tân Lạc có 5 xã vùng cao có tiềm năng sản xuất rau su su và các loại rau ôn đới, diện tích tiềm năng khoảng 120 ha. Tổng diện tích rau su su hiện tại là 52 ha, trong đó, HTX có 12,3 ha, hộ cá thể có 39,7 ha. Năng suất bình quân đạt 63 tấn/ha/năm, sản lượng trên 3.200 tấn/năm. Giá bán bình quân là 4.000 đồng/kg, thu nhập trên 252 triệu đồng/ha/năm. Với đặc điểm trồng một lần, thu hoạch từ 2 đến 3 năm với lợi nhuận bình quân từ trồng su su năm thứ nhất là 80 triệu đồng/ha, năm thứ hai từ 100 – 200 triệu đồng/ha. Sau 10 năm phát triển rau su su trên địa bàn vùng cao của huyện, có thời điểm tổng diện tích lên đến 80 ha. Vói đặc điểm là loại cây bản địa, dễ trồng, sớm thu hoạch, trồng một lần nhưng thu nhiều lứa, giá bán ổn định góp phần XĐ-GN, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện, su su được thu hoạch 15 tấn/ngày, trong đó, khoảng 10 tấn tiêu thụ tại Hà Nội, 5 tấn tiêu thụ tại Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, do nhu cầu thị trường thấp, giao thông khó khăn, chi phí vận chuyển và tính cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại từ các địa phương khác cao nên diện tích su su ở các xã đã giảm, chỉ còn tập trung ở 2 xã Quyết Chiến và Lũng Vân.

Từ năm 2016, tổ chức GNI (Hàn Quốc) phối hợp với huyện tiến hành trồng thử nghiệm tại xã Quyết Chiến và xã Lũng Vân một số loại rau ôn đới như củ cải, hành Hàn Quốc, cải thảo, cà chua,… Các loại rau ôn đới được trồng vụ xuân và hè nhằm tạo nguồn cung cấp rau ôn đới trái vụ. Diện tích trồng thử nghiệm gần 3 ha cho kết quả ban đầu khả quan. Mặc dù trong giai đoạn thử nghiệm nhưng rau ôn đới trái vụ cho năng suất và sản lượng cao. 5 tháng đầu năm nay, sản lượng thu hoạch trung bình 10 tấn/ha, giá trị sản phẩm đạt 200 triệu đồng/ha. Sản phẩm đã được giới thiệu tại thành phố Hòa Bình, Hà Nội.

Huyện cũng chỉ ra những khó khăn trong quá trình thực hiện, cụ thể: nguồn nước tưới chưa chủ động, dựa chủ yếu vào nước mưa tự nhiên. Các HTX chưa có nhà sơ chế nên việc thu hoạch, sơ chế thực hiện tại nhà các hộ dân dẫn đến sản phẩm chưa đồng nhất về mẫu mã, ít nhiều ảnh hưởng đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhãn hiệu hàng hóa tập thể "Su su Tân Lạc” đã được đăng ký chứng nhận nhưng việc quảng bá sản phẩm còn hạn chế, sức cạnh tranh chưa cao. Một phần sản phẩm được vận chuyển về Vĩnh Phúc, sau đó đưa về Hà Nội với nhãn hiệu "Su su Tam Đảo”.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh ghi nhận sự cố gắng trong những năm qua về phát triển su su và các loại rau ôn đới trên địa bàn huyện, đồng chí đề nghị: Huyện cần phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư gắn với giải quyết nhu cầu việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đặc biệt, cần tổ chức hội nghị xúc tiến ngay tại xã Quyết Chiến với thương hiệu rau "Su su Tân Lạc”. Huyện cần phối hợp với các Hội Nông dân, Hội LHPN nhanh chóng tìm nguồn tiêu thụ sản phẩm ổn định cho các HTX như các dịch vụ bán lẻ tại Hà Nội. Các cấp, ngành nghiên cứu xúc tiến thị trường trong và ngoài nước. Các cơ quan chức năng phối hợp với huyện thực hiện công nhận lại tiêu chuẩn VietGap cho sản phẩm rau của người dân, tiến tới đề nghị công nhận rau hữu cơ vào năm 2018. Sở NN&PTNT tập trung hướng dẫn người dân sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn VietGap. UBND tỉnh hỗ trợ xây dựng cơ sở sơ chế, đóng gói, bảo quản, vận chuyển ở các xã vùng cao từ ngân sách của tỉnh, huyện. BTV Huyện ủy nhanh chóng xây dựng đề án phát triển nông nghiệp gắn với du lịch ở 5 xã vùng cao để thúc đẩy phát triển kinh tế. Huyện cần phối hợp với các ngành nghiên cứu các loại mới như ớt xuất khẩu, khoai tây, tỏi tía,… ở những xã có tiềm năng. Duy trì và nhân rộng các mô hình HTX. Huyện cần xây dựng gian hàng bán các sản phẩm rau của địa phương tại trung tâm huyện, tỉnh. Ngoài ra, cung cấp sản phẩm thông qua bán hàng trực tuyến.

Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn đã đến thăm HTX rau an toàn Quyết Chiến và HTX dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng thuộc xã Quyết Chiến.


                                                                                   T.S


 


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục