Trong màn đêm mịt mùng, dưới làn mưa như trút nước, xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc) bỗng chốc náo loạn bởi hàng nghìn mét khối đất đá ập xuống từ thác Khanh, vượt qua lòng suối vùi lấp 6/8 căn nhà và cướp đi sinh mạng của 18 người xấu số. Trong đó, có nạn nhân mới chỉ tròn 2 tháng tuổi.


Các đồng chí: Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang và đoàn công tác  thị sát, chỉ đạo việc khắc phục thảm hoả tại xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc)

 

Ông Bùi Văn Linh, chủ hộ gia đình ở xóm Khanh vẫn chưa hết bàng hoàng: "Quá bất ngờ và quá khủng khiếp, chòm xóm của chúng tôi có 8 hộ gia đình thì đã có 6 hộ bị nạn. Gia đình ông Đinh Công Hưng có 4 người chết; ông Đinh Văn Pậng 2 người chết, ông Đinh Công huy có 5 người chết. Gia đình ông Đinh văn Mai có 5 người chết, gồm những người trong gia đình và khách đến chơi. Trong tổng số 18 người tử vong còn có cả Trưởng xóm và Chi hội trưởng nông dân khi họ đến để vận động các hộ gia đình di chuyển đi nơi khác trước những dấu hiệu bất thường do mưa rất to kéo dài nhiều ngày, nhưng chưa kịp xoay sở thì tai hoạ đã ập xuống.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh động viên CBCS lực lượng Cảnh sát PCCC, cứu hộ cứu nạn

 

Khoảng 1 giờ 30 phút ngày 12/10, sau khi nhận được tin báo, Huyện uỷ, UBND huyện Tân Lạc báo cáo ngay tin dữ về tỉnh, đồng thời huy động lực lượng tại chỗ để tiến hành cứu hộ, cứu nạn. Ngay sau đó, hàng trăm CBCS Công an tỉnh, Công an huyện Tân Lạc, Công an xã Phú Cường và các xã lân cận cùng CBCS Bộ CHQS Tỉnh, Ban CHQS huyện Tân Lạc, K802, DQTV, dự bị động viên trong huyện đã được huy động đến hiện trường với tất cả nỗ lực để cứu giúp những người bị nạn.

 


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, động viên gia đình có người thân tử vong

 Đại tá Vũ Thành Nam, Phó Chỉ huy Trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Khối lượng đất đá rất lớn, địa hình đồi xen ruộng nên đi lại rất khó khăn, trong khi nguy cơ sạt lở phía thác Khanh vẫn tiềm ẩn. Vì vậy, Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh cùng các lực lượng khác đã phối hợp để phân ca, bố trí các nhóm cảnh giới và tiến hành tìm kiếm người bị nạn. Chia sẻ với đau thương, mất mát của người dân suốt từ 2 giờ sáng CBCS chỉ lót dạ bằng lương khô, bánh mì, nước lọc nhưng tất cả đều nỗ lực với nhiệm vụ được giao. Sau 7 giờ tìm kiếm, đào bới, đến 8 giờ 25 phút đã đưa được 8 thi thể và 5 con trâu ra khỏi núi đất đá khổng lồ. Đến 14 giờ 30 phút đã tìm thêm được thi thể của nạn nhân thứ 9.

 


Các Đ.C Trần đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo vụ sạt lở

 Trước những tổn thất to lớn do thiên tai gây ra, các đồng chí: Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyến Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và huyện Tân Lạc đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo giải quyết khắc phục hậu quả, thăm hỏi, chia buồn với các gia đình có người bị nạn, động viên CBCS đang làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: nhiệm vụ hàng đầu là huy động lực lượng, phương tiện để tìm kiếm bằng được thi thể các nạn nhân. Lưu ý đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lực lượng trong quá trình cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, kiểm tra, rà soát trên địa bàn toàn tỉnh, kiên quyết sơ tán dân ra khỏi những vùng có nguy cơ sạt lở và tiếp tục có các giải pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân do thiên tai gây ra. Cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp quan tâm, động viên, thăm hỏi các gia đình có người bị nạn. Hỗ trợ người dân về lương thực, thực phẩm, thuốc men để sớm ổn định cuộc sống.

Ngay sau khi thảm hoạ sạt lở đất xảy ra, UBND tỉnh đã hỗ trợ ban đầu cho mỗi nạn nhân tử vong 5 triệu đồng; UBND huyện Tân Lạc hỗ trợ 3 triệu đồng.

Mặc dù máy xúc đã được đưa vào hiện trường để đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, nhưng nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trong thảm hoạ xảy ra ở xóm Khanh vẫn còn rất nặng nề. Đến 14 giờ 30 phút đã tìm được thi thể của nạn nhân thứ 9. Tất cả đang nỗ lực cho việc tìm kiếm 9 người dân xấu số còn lại với mong muốn được chia xẻ với những đau thương, mất mát của những người dân trên vùng đất còn nhiều khó khăn, lam lũ.

 


Máy xúc được đưa vào hiện trường vụ sạt lở đê tìm kiếm nạn nhân


CBCS quân đội được huy động để tìm kiếm nạn nhân


Xe cứu thương được huy động để đưa nạn nhân đi làm thủ tục khâm liệm


Nạn nhân thứ 8 được tìm thấy lúc 8 giờ 25 phút ngày 12/10/2017


Các lực lượng làm thủ tục bàn giao tử thi cho các gia đình có người tử vong

 

 

                                                          Đức Phượng

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục