(HBĐT) - Chiều 14/10, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra các nguy cơ sạt lở cao mới phát sinh sau trận mưa lũ lịch sử những ngày qua tại 2 xã Hạ Bì và Tú Sơn, huyện Kim Bôi. Cùng đi có lãnh đạo các sở: NN&PTNT, TN&MT, KH&CN, Văn phòng UBND tỉnh.


Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo phải di dời khẩn cấp người dân tại xóm Khoai, xã Hạ Bì.

Sau mưa lũ, trên địa bàn 2 xã Hạ Bì và Tú Sơn xuất hiện những vết sạt bất thường, nứt đồi kéo dài hàng trăm mét, băt đầu có hiện tượng lún, trượt sạt đe dọa nghiêm trọng tính mạng của người dân. Khu vực nguy cơ trượt sạt lở núi tại xã Hạ Bì nằm ở xóm Mớ Hoắc có vết nứt nằm ở độ cao 200 mét, vết nứt dài hơn 100 mét, tại chân đồi đã xuất hiện những vết nứt nhỏ có nguy cơ sạt lở toàn bộ quả đồi, vùi lấp 25 hộ dân, trong đó có 21 hộ của xóm Mớ Đồi và 4 hộ xóm Khoắc. Đối với xã Tú Sơn vết nứt cũng kéo dài hàng trăm mét, có chỗ sâu hàng mét, đã làm trượt sạt nhiều điểm sâu tới hơn 1 m, đặc biệt lần đầu tiên có hiện tượng nước đùn từ dưới lòng đất lên, nước xói lở ảnh hưởng tới nhiều gia đình, có 33 hộ nằm trong vùng nguy cơ cao trượt sạt, trong đó 15 hộ xóm Củ và 18 hộ xóm Đúc. Huyện Kim Bôi đã tổ chức di dời toàn bộ các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đến vị trí tạm trú.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra mạch nước đùn từ dưới lòng đất tại xóm Đúc, xã Tú Sơn

 

Kiểm tra thực địa, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Huyện Kim Bôi tăng cường kiểm tra các địa bàn xung yếu, có nguy cơ trượt sạt, ngập úng, lũ quét, chủ động sơ tán, di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm; bảo đảm an toàn các công trình hồ chứa…Đối với các điểm nguy cơ cao sạt lở tại Hạ Bì và Tú Sơn cần duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, canh gác, cảnh báo tại những khu vực có nguy cơ sạt trượt đất, tuyệt đối không cho người dân vào khu vực có nguy cơ sạt lở. Các ngành chức năng tham mưu rà roát kiểm tra đánh giá hiện trạng nguy cơ trượt sạt, đề xuất phương án xây dựng điểm tái định cư, thực hiện các biện pháp ổn định đời sống và sản xuất cho người dân vùng nguy cơ sạt lở.


                                                                                             PV


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục