(HBĐT) - Sáng 15/10, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đăng Ninh, cùng các đồng chí lãnh đạo các Sở NN&PTNT, Khoa học & Công nghệ, Tài nguyên - Môi trường, UBND và một số phòng, ban chức năng huyện Đà Bắc đã tiến hành thị sát và chỉ đạo di dời dân khỏi vùng nguy hiểm do thiên tai tại xóm Lau Bai, xã Vầy Nưa (Đà Bắc).


Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đăng Ninh và lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh bàn giao nhà bạt cho các hộ dân.

Xóm Lau Bai có tổng số 33 hộ, 124 nhân khẩu, 100% là người dân tộc Dao, định cư tại hai khu vực, gồm chòm Bai và chòm Lau. Trong đợt mưa lớn bất thường vừa qua, đường từ trung tâm xã vào xóm bị sạt lở nhiều đoạn, mới thông tuyến chiều ngày 14/10. Một cột điện hạ áp bị gẫy đổ gây mất điện sinh hoạt gần một tuần qua và toàn bộ học sinh phải nghỉ học. Đặc biệt, nhà ở của 27 hộ đang trong tình trạng nguy hiểm do sạt lở đất đá, nước tràn vào nhà, sườn đồi và nền nhà có nhiều vết nứt cùng hiện tượng sụt lún. Trước thực trạng đó, nguyện vọng của người dân được nhà nước hỗ trợ chuyển đến nơi ở mới để ổn định đời sống.


Nhà ở của người dân chòm xóm Lau sau những ngày mưa bất thường từ 9-11/10

 Sau khi kiểm tra thực địa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đăng Ninh đánh giá cao tinh thần chủ động của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn trong phòng ngừa và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Trước thực trạng về tình hình sạt lở, lũ ống, lũ quét cùng những hiện tượng sụt lún nền nhà, sườn đồi. Đồng chí nhấn mạnh: để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của các hộ dân là việc làm hết sức cần thiết, phải triển khai thực hiện ngay, nhất là khi cơn bão số 11 ở biển Đông đang tiến gần vào các tỉnh phía Bắc nước ta có thể tiếp tục gây mưa lớn. Theo đó, huyện Đà Bắc và xã Vây Nưa, chính quyền xóm Lau Bai quan tâm động viên tư tưởng để ổn định tâm lý cho người dân; chủ động chuẩn bị diện tích đất để người dân di chuyển về nơi ở mới đảm bảo an toàn, ổn định, lâu dài. UBND huyện Đà Bắc xây dựng phương án, dự toán kinh phí báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh để việc cứu trợ, hỗ trợ được triển khai kịp thời. Kiên quyết không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở, đảm bảo vệ sinh môi trường để phòng chống dịch bệnh.


Máy xúc được huy động để san tạo mặt bằng cho người dân xóm Lau Bai di chuyển về nơi ở mới tại khu vực đồi Lim (xã Vầy Nưa).

Buổi sáng cùng ngày, gần 50 CBCS Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Đà Bắc và dân quân xã Vầy Nưa đã san tạo mặt bằng, hoàn thành việc lắp đặt 21 nhà bạt, xây dựng xong 8 lán tạm tại khu vực đồi Lim cho 27 hộ của xóm Lau Bai. Sở Y tế đã tiến hành cấp phát thuốc, hóa chất diệt muỗi và hướng dẫn người dân cách sử dụng để phòng chống dịch bệnh.


                                                                      Đức Phượng



Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục