*gần 6300 hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ
(HBĐT) - Sáng 20/10, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã làm việc với UBND tỉnh, khảo sát và nắm bắt tình hình công tác di dân, sắp xếp ổn định dân cư do hậu quả mưa lũ, sạt lở trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở ngành, liên quan làm việc với đoàn.


Mưa lũ lịch sử đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho tính mạng và tài sản của nhân dân trong tỉnh. Đã có 46 người chết, bị thương và mất tích. Kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục bị phá hủy nghiệm trọng, nhiều khu vực bị cô lập tiếp cận khó khăn. Hàng nghìn ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị thiệt hại hoàn toàn. Xuất hiện hàng chục điểm, khu vực sạt lở và nguy cơ sạt lở cao đe dọa đến tính mạng của người dân. Toàn tỉnh có 6291 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thiên tai, mưa lũ. Trong đó có 5088 hộ bị lũ quét và ngập úng; 1203 hộ bị sạt lở và ngằm trong vùng có nguy coao sạt lở phải di dời. Tỉnh đã di dời 697 hộ đến nơi an toàn tạm thời. Còn lại 5594 hộ cần bố trí, ổn định dân cư. Tỉnh xây dựng phương án bố trí, ổn định dân cư tập trung cho 371 hộ, bố trí xen ghép 1449 hộ, bố trí ổn định tại chỗ 4471 hộ với tổng kinh phí dự kiến là 826 tỷ đồng. UBND tỉnh đề nghị, Bộ NN&PTNT báo cáo với trình các cơ quan liên quan, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí di dời khẩn cấp các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của thiên tai. Riêng năm 2017 hỗ trợ khẩn cấp xây dựng khoảng 11 khu tái định cứ ổn định cho 371 hộ và di chuyển xen ghép 750 hộ dân với kinh phí khoảng 330 tỷ đồng.


Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.


Sau mưa lũ 62 hộ dân tổ 4,5,6 phường Chăm Mát, thành phố Hòa Bình phải di dời.

Đại diện đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đề nghị tỉnh khảo sát, nghiên cứu đánh giá toàn diện và khoa học hiện trạng nguy cơ sạt lở để xây dựng các phương án di cấp bách cũng như lâu dài, ổn định đời sống người dân bị ảnh hưởng do thiên tai mưa lũ. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ thêm tình hình thiệt hại do mưa lũ, công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ, đề nghị đoàn công tác báo cáo trình cấp cho thẩm quyền hỗ trợ tỉnh triển khai bố trí, sắp xếp, ổn định dân cư, sớm ổn định sản xuất và đời sống người dân vùng nguy cơ sạt lở.


L.C

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục