Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7-11-1917 - 7-11-2017), Ðại sứ LB Nga tại Việt Nam C.Vnu-cốp (trong ảnh) đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân về ý nghĩa lớn lao của Cách mạng Tháng Mười Nga, cũng như thực trạng và triển vọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.


PV: Ngài có thể cho biết ý nghĩa to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với nước Nga và thế giới, cũng như đối với Cách mạng Việt Nam và mối quan hệ hữu nghị truyền thống quý báu giữa hai dân tộc Việt Nam - LB Nga?

Ðại sứ LB Nga tại Việt Nam C.Vnu-cốp: Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười vĩ đại chắc chắn là một trong những sự kiện quan trọng trong lịch sử thế giới, trở thành chất xúc tác cho những thay đổi quan trọng nhất trong chế độ chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Một trong những kết quả chính của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga là sự ra đời của Liên bang Xô-viết. Tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh, nền tảng của việc hình thành Liên bang Xô-viết là những nguyên tắc tiên tiến vào thời kỳ đó, như quyền tự quyết và bình đẳng của các dân tộc, việc bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động được đặt lên hàng đầu.

Ðóng vai trò không kém phần quan trọng trong hình thành nền văn minh thế giới hiện đại là di sản Liên Xô trong lĩnh vực bảo đảm các quyền tự do cơ bản của con người. Ðó là cơ hội làm việc và nghỉ ngơi trong điều kiện bình thường; quyền được hưởng giáo dục, chăm sóc sức khỏe và các chương trình an sinh xã hội khác; bình đẳng giới; quyền bầu cử và ứng cử… Tất cả những thành tựu này là điều khá bình thường ở thời điểm hiện tại, nhưng trước năm 1917 dường như là điều không thể. Có thể nói, nhiều quốc gia trên thế giới biết ơn Cách mạng Tháng Mười Nga vì điều này.

Cách mạng Tháng Mười Nga đã thúc đẩy mong muốn thay đổi, đấu tranh của các dân tộc để giành tự do. Ðiều này đặc biệt đúng đối với Việt Nam, vì chính những gì diễn ra tại Liên Xô trước và sau cách mạng đã trở thành xúc tác cho hiện tượng mà V.I.Lê-nin gọi là "sự thức tỉnh của châu Á" trong các bài viết của mình. Những sự kiện năm 1917 đã mở đường chiến thắng của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do.

Tôi cho rằng, điều này tạo nền tảng cho việc thiết lập mối quan hệ giữa hai dân tộc từ nửa sau thế kỷ 20 đến nay. Quan hệ đối tác chiến lược, toàn diện giữa LB Nga và Việt Nam ngày nay cũng có thể được coi là tác động tích cực của Cách mạng Tháng Mười.

PV: Mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và LB Nga những năm vừa qua luôn được lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp. Ngài đánh giá như thế nào về những kết quả hợp tác nổi bật hai nước đã đạt được, nhất là khi Việt Nam và LB Nga nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012? Ngài có nhận định như thế nào về triển vọng quan hệ giữa Việt Nam và LB Nga trong thời gian tới?

Ðại sứ LB Nga tại Việt Nam C.Vnu-cốp: Thời gian vừa qua, Việt Nam và LB Nga luôn duy trì hợp tác song phương ở mức độ rất cao, nhất là năm 2012 hai nước nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện. Mối quan hệ tốt đẹp này được các nhà lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp. Các nhà lãnh đạo Việt Nam và LB Nga tiến hành đối thoại chính trị thường xuyên, tích cực và mang tính xây dựng. Chỉ riêng trong năm nay, lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và LB Nga đều tiến hành các chuyến thăm lẫn nhau, cụ thể là chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch nước Trần Ðại Quang vào tháng 6-2017 và chuyến thăm Việt Nam dự Hội nghị cấp cao APEC của Tổng thống V.Pu-tin vào tháng 11-2017. Ngoài ra, các chuyến thăm của lãnh đạo Quốc hội hai nước cũng diễn ra trong năm 2017.

Việt Nam luôn là đối tác quan trọng của LB Nga trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thời gian tới, LB Nga tiếp tục duy trì các nỗ lực nhằm tăng cường quan hệ song phương trong các lĩnh vực khác nhau, như: Chính trị, kinh tế, quân sự, khoa học, giáo dục, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân…

Thời gian gần đây, LB Nga và Việt Nam đặc biệt chú trọng thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư. Tôi tin rằng, việc Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu và Việt Nam có hiệu lực và thu được những kết quả tích cực đầu tiên sau hơn một năm thực hiện sẽ tạo bước tiến quan trọng cho quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và LB Nga.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Ðại sứ!

 

                                    TheoNhandan

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục