(HBĐT) - Chỉ vì uống rượu say, gây rối trật tự công cộng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong xóm, Bùi Văn Tài (sinh năm 2000) ở xóm Chanh Cả đã phải chịu phạt 15 kg thóc theo hương ước của xóm. Mức phạt này có thể sẽ được nâng lên gấp nhiều lần nếu người vi phạm còn tái phạm...

"Chính việc thực hiện nghiêm túc hương ước, quy ước tại cơ sở đã góp phần củng cố khối đoàn kết giữa những người dân, tạo sự gắn kết tình làng, nghĩa xóm; phòng ngừa, giải quyết những vi phạm của người dân một cách công bằng, thấu tình đạt lý và là nền tảng để hướng người dân nghiêm chỉnh chấp hành, thực hiện tốt các quy định của pháp luật; làm cho mỗi người có ý thức hơn trong việc tham gia giữ gìn ANTT - TTATXH ngay từ mỗi nếp nhà, mỗi khu dân cư. Đó là điều mà chúng tôi đã làm được trong những năm qua”, đồng chí Bùi Văn Nam, Trưởng Công an xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) chia sẻ.

Là địa bàn có điều kiện thuận lợi về giao thông, lại gần với các khu du lịch trọng điểm của huyện; KT-XH của xã đang có sự khởi sắc đáng kể. Đời sống của người dân ở xã Vĩnh Đồng ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, những điều kiện thuận lợi đó cũng làm cho xã Vĩnh Đồng tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Theo thống kê của Công an xã, trong năm 2017, cả xã xảy ra 7 vụ gây rối trật tự công cộng tại cơ sở, tăng 3 vụ so với năm 2016; trộm cắp tài sản 4 vụ, tai nạn, va quệt giao thông xảy ra 10 vụ, trộm cắp vặt xảy ra 18 vụ...

Trước thực trạng đó, lực lượng Công an xã đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền xã đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện đảm bảo ANTT đến từng thôn xóm, khu dân cư. Đồng thời chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, các thôn, xóm triển khai thực hiện tốt các kế hoạch về đảm bảo ANTT tại cơ sở trên tinh thần tăng cường công tác tuyên truyền đến thôn xóm, từng hộ, từng người dân. Trong đó, lấy công tác phòng ngừa là cơ bản. Đồng thời, áp dụng các biện pháp ngăn chặn tại cơ sở; tập trung giải quyết các vụ việc ngay từ lúc mới xảy ra.

Cùng với đó, lực lượng Công an xã thường xuyên phối hợp với các tổ an ninh ở cơ sở tổ chức tuần tra đảm bảo ANTT ở địa bàn vào ban đêm và trong các ngày lễ, kết hợp với nhắc nhở người dân nâng cao tinh thần, ý thức tự giác; kịp thời thông báo các thủ đoạn hoạt động của các ổ nhóm tội phạm trộm cắp cho nhân dân nắm để phòng ngừa, đấu tranh. Ngoài ra, lực lượng Công an xã làm tốt công tác quản lý các đối tượng trên địa bàn, thường xuyên gọi hỏi các đối tượng phạm pháp để giáo dục, răn đe, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không tái phạm các hành vi vi phạm pháp luật; thường xuyên nắm bắt tình nhân dân, lắng nghe dân nói. Qua đó, trong năm 2017, lực lượng Công an xã đã tiếp nhận, xử lý nhiều thông tin liên quan đến đảm bảo ANTT có giá trị do nhân dân cung cấp góp phần đấu tranh, làm rõ nhiều vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn xã...

Ví như việc Công an xã đã nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ đối tượng Đinh Công Thắng (sinh năm 2002) ở xóm Sống Trên có hành vi lấy trộm 130.000 đồng của nhà hàng xóm rồi bỏ học đi chơi game. Sau khi đấu tranh, làm rõ, lực lượng Công an xã kết hợp với gia đình, nhà trường đưa Đinh Công Thắng đến trường và đi học trở lại.

Trường hợp của Bùi Văn Tài (sinh năm 2000) ở xóm Chanh Cả sau khi uống rượu say đã có hành vi gây rối trật tự công cộng mặc dù đã bị xử lý theo hương ước tại thôn xóm nhưng lực lượng Công an xã vẫn gọi hỏi, răn đe và yêu cầu viết cam kết không tái phạm.

Theo đồng chí Bùi Văn Nam, tính từ đầu năm đến nay lực lượng Công an xã Vĩnh Đồng đã lập hồ sơ giải quyết 3 vụ gây rối trật tự công cộng, đánh nhau. Trong đó, lập hồ sơ xử lý 6 đối tượng, đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính 1 đối tượng; tiếp nhận và chuyển Công an huyện 4 vụ, 9 đối tượng. Lực lượng Công an xã cũng đã phối hợp với các xóm giải quyết 9 vụ vi phạm nhỏ tại cơ sở. Trong đó đã hoà giải thành 3 vụ thấu tình, đạt lý. Đáng kể nhất là vụ bà Bùi Thị Hảo ở xóm Chiềng 1 làm đơn tố cáo em trai làm hồ sơ, chữ ký giả để chiếm dụng đất của chú ruột là Bùi Văn Hẳm. Sau khi điều tra, làm rõ, lượng Công an xã đã cùng với tổ hoà giải của xóm Chiềng 1 tổ chức hoà giải thành, thấu tình đạt lý, không để xảy ra mâu mắc giữa các bên.

Có thể nói, chính từ việc quan tâm giữ vững ANTT - TTATXH ngay tại cơ sở, trong mỗi nếp nhà và ngay từ mỗi người dân đã tích cực góp phần giữ vững ổn định về ANTT ở vùng đất trung tâm vùng Mường Động.

 

Mạnh Hùng

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục