* Lãnh đạo các Sở, ngành khẳng định lời hứa với cử tri
* Đưa ra nhiều quyết sách quan trọng cho phát triển KT-XH năm 2018
* Thông qua 26  nghị quyết


(HBĐT) - Ngày 8/12, Kỳ họp thứ 5- HĐND tỉnh khóa XVI tiếp tục chương trình nghị sự với phiên chất vấn và trả lời chất vấn; biểu quyết thông qua các nghị quyết và bế mạc.


Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trần Đăng Ninh, Chủ tịch HĐND tỉnh

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh đã phản ánh những vấn đề bức xúc, hạn chế yếu kém đã và đang diễn ra tại các địa phương, đơn vị như: Dự án cải tạo nâng cấp đường 433 TP Hòa Bình đi Đà Bắc được khởi công từ năm 2012, đến nay chưa hoàn thành làm ảnh hưởng lớn đến đời sống của các hộ dân ven đường, tỉnh đã có giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ thi công? Đề nghị UBND tỉnh cho biết hướng chỉ đạo, giải quyết đối với khoản nợ 630 triệu đồng (Nhà máy mía đường Hòa Bình nợ tiền mua mía nguyên liệu của nông dân huyện Đà Bắc)? Việc chọn địa điểm đặt khu xử lý chất thải TP Hòa Bình khó khăn. Vậy, cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về quản lý môi trường đã dự kiến chọn địa đảm nào để quy hoạch khu xử lý chất thải rắn hay chưa, thời gian và các bước thực hiện được chuẩn bị như thế nào? Phòng khám Đa khoa khu vực đường 21 (xã Cao Thắng- Lương Sơn) hiện chỉ tổ chức khám bệnh ngoại trú mà không điều trị nội trú, nguyên nhân tại sao? Sở Giao thông- Vận tải có giải pháp nào để quản lý tốt các phương tiện vận tải hành khách trên lòng hồ Hòa Bình? Hiện trên địa bàn TP Hòa Bình còn 9 vụ việc khiếu kiện phức tạp kéo dài , đề nghị Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: việc rà soat, phối hợp, giải quyết các vụ việc tồn đọng kéo dài hiện nay đạt kết quả như thế nào…? Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Y tế, Tài nguyên& Môi trường, Nội vụ, Tài chính, Xây dựng, Giao thông- Vận tải, Chánh thanh tra tỉnh, Cục trưởng cục THADS tỉnh đã trả lời đúng, trúng và trách nhiệm với các câu hỏi chất vấn của các đại biểu.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu và giải trình những ý kiến còn khác nhau trong thảo luận và trong trả lời chất vấn của giám đốc các sở, ngành. Trong lời phát biểu, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: UBND tỉnh sẽ nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp tất cả các ý kiến thảo luận tại tổ và tại hội trường, chất vấn tại hội trường để chỉ đạo các sở, ngành xem xét, giải quyết trong thời gian tới. Đồng thời, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, yếu kém trong năm 2017 để từ đó đưa ra các nhóm giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH năm 2018. Trong đó nhấn mạnh: Trước mắt, UBND tỉnh sẽ tập trung thực hiện 3 nội dung chính đó là: (1) Xây dựng kế hoạch lãnh đạo, điều hành của UBND tỉnh cho năm 2018; (2) Tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao chất lượng công vụ, nâng cao hiệu quả hành chính công. Siết chặt kỷ cương của UBND tỉnh với mục tiêu nâng cao chất lượng công vụ; (3) Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng kết cấu hạ tầng, làm tốt việc quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng… tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để thu hút đầu tư.


Đại biểu TP Hòa Bình nêu câu hỏi chất vấn tại kỳ họp.

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Chủ tịch HĐND đã đánh giá cao kết quả thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp, trong đó nêu rõ: Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, trách nhiệm, có tính tranh luận, đối thoại công khai, đi thẳng vào các vấn đề đại biểu quan tâm dưới sự theo dõi, giám sát trực tiếp của cử tri và nhân dân. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành mình, tích cực giải quyết có hiệu quả các vấn đề được đề cập trong hoạt động chất vấn vừa qua tại kỳ họp. Sau kỳ họp, các Ban của HĐND tỉnh và các đại biểu tổ chức giám sát việc thực hiện những nội dung chất vấn, trả lời chất vấn, tại kỳ họp để đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVI đã hoàn thành chương trình làm việc đề ra với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó đã xem xét, thảo luận và thông qua 26 Nghị quyết có ý nghĩa quan trọng trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Kỳ họp thứ 5- HĐND tỉnh khóa XVI đã thành công tốt đẹp. HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu, bổ sung các giải pháp trong điều hành, kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành thể chế hóa thành kế hoạch triển khai cụ thể; tập trung tạo mọi điều điều kiện tháo gỡ khó khăn cho SX-KD thực hiện nhất quán mục tiêu đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2018; thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của kỳ họp. Đề nghị MTTQ, các cấp, các ngành, đoàn thể nhân dân trong tỉnh huy động các tổ chức thành viên, hội viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách mới ban hành, nêu cao vai trò trong giám sát, phản biện..; phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực cố gắng quyết tâm cao, đề cao trách nhiệm của mỗi ngành, mỗi địa phương, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Kêu gọi toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động, sáng tạo, quyết tâm chính trị cao, huy động mọi nguồn lực để đưa tỉnh Hòa Bình phát triển nhanh, bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2016-2020.


Biểu quyết thông qua các nghị quyết trình tại kỳ họp.

Thúy Hằng

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục