(HBĐT) - Ngày 18/12, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp định kỳ tháng 12 với nội dung trọng tâm: đánh giá rút kinh nghiệm công tác phối hợp chuẩn bị nội dung, tổ chức kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVI và bàn các giải pháp nâng cao chất lượng các kỳ họp, nội dung, chương trình giám sát năm 2018. Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.


Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành hội nghị.

Đánh giá kết quả kỳ họp thứ 5, Thường trực HĐND tỉnh nêu: Có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nội dung kỳ họp. Các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động hơn trong công tác tham mưu, phục vụ kỳ họp. Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp tốt với TT HDND tỉnh trong việc tổ chức tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi UBND tỉnh trả lời, giải quyết cơ bản đảm bảo thời gian quy định. Tiến độ chuẩn bị báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết của TT HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ngành và các Ban của HĐND tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu. Sau các phiên họp thẩm tra, các Ban của HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành Kết luận, làm cơ sở để UBND tỉnh xây dựng báo cáo tiếp thu, giải trình đối với các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp và gửi cho đại biểu. Chương trình kỳ họp và lịch điều hành được bố trí hợp lý. Công tác điều hành kỳ họp của Chủ tọa theo hướng mở đã phát huy dân chủ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đảm bảo dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và đi vào trọng tâm. Kết thúc kỳ họp, Văn phòng HDND tỉnh đã chủ động phối hợp với các Ban của HĐND tỉnh, thư ký kỳ họp để hoàn thiện, trình ký, ban hành các nghị quyết và các văn bản có liên quan đến kỳ họp gửi đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan theo đúng quy định của pháp luật...

Các đại biểu dự phiên họp đã thống nhất cao với dự thảo báo cáo đánh giá kết quả kỳ họp thứ 5 của HĐND tỉnh. Một số đại biểu tham góp ý kiến làm rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình chuẩn bị và tổ chức kỳ họp như: còn để xảy ra tình trạng thay đổi nghị quyết so với thông báo việc tổ chức kỳ họp. Một số giám đốc các sở, ngành được Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ không có mặt trong hội nghị thẩm định báo cáo, dự thảo nghị quyết. Một số đại biểu chưa tích cực tham gia các hoạt động tại kỳ họp. Hoạt động chất vấn của đại biểu chưa thực sự sôi nổi…

Đánh giá công tác phối hợp chuẩn bị nội dung, tổ chức kỳ họp thứ 5 vừa qua, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Kỳ họp đã thành công tốt đẹp, ghi dấu sự đổi mới, sáng tạo và khối công việc được giải quyết lớn nhất trong các kỳ họp HĐND tỉnh từ trước tới này. Thành công này có sự góp sức của Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan. Đồng chí cũng đã chỉ rõ những hạn chế trong việc chuẩn bị nội dung, tổ chức kỳ họp qua đó có ý kiến chỉ đạo: Trong thời gian tới việc chuẩn bị kỳ họp cần triển khai sớm hơn để các cơ quan, đơn vị liên quan có sự chủ động. Nội dung kỳ họp phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, không để xảy ra tình trạng thay đổi khi đã ban hành thông báo kỳ họp. Trong kỳ họp cần tăng thêm thời gian thảo luận tổ để làm rõ các vấn đề các đại biểu quan tâm. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm sâu sát hơn đến chất lượng trả lời kiến nghị của cử trí, chất vấn của đại biểu, chỉ rõ cơ quan nào giải quyết và mốc thời gian xử lý mỗi phần việc cụ thể… Các Ban của HĐND tỉnh và từng đại biểu cần tăng cường việc giám sát việc thực hiện lời hứa của các sở, ngành với cử tri với nhân dân.

Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã tham góp ý kiến đi đến thống nhất nội dung chương trình giám sát của thường trực HĐND tỉnh năm 2018.

 


 

                                                 Thúy Hằng


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục