(HBĐT) - Ngay khi đề án sáp nhập, kiện toàn khu phố 3, 4 của thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) được đưa ra đã vấp phải sự không đồng tình của đa số nhân dân. Lý do chính là vì sẽ tạo nên những xáo trộn trong bộ máy Đảng, chính quyền và các đoàn thể trên địa bàn; cơ sở vật chất văn hóa hiện nay không đáp ứng được quy mô dân số sau sáp nhập.


Thường trực Đảng ủy thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) trao đổi cùng Bí thư chi bộ khu 3, tìm giải pháp tuyên truyền, vận động đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức thực hiện Đề án "thí điểm sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố thuộc tỉnh Hòa Bình”.

 

Bên cạnh đó, sau sáp nhập, các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn khu 3, 4 sẽ thay đổi về số lượng hội viên và địa bàn hoạt động. Cụ thể như chi hội phụ nữ khu 3 có 87 hội viên, khu 4 có 96 hội viên sau sáp nhập, số hội viên tăng lên gấp đôi với 183 người. Trong khi đó, kinh phí hoạt động được khoán vẫn giữ nguyên. Đây cũng là tình trạng chung đối với các tổ chức Đoàn, CCB, NCT, Nông dân… của khu dân cư mới. Chính vì vậy, sáp nhập khu 3, 4, thị trấn Hàng Trạm còn kèm theo trăn trở khi lượng hội viên tăng gấp đôi, địa bàn hoạt động mở rộng, trợ cấp không thay đổi, liệu có làm giảm nhiệt tình của đội ngũ cán bộ hội, đoàn thể trên địa bàn?

Đồng chí Đoàn Đức Toàn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Hàng Trạm cho biết: Sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố nhỏ lẻ, dân cư ít là chủ trương đúng đắn và cần thiết nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách, tránh sự bất hợp lý trong việc bố trí các chức danh cũng như chi trả phụ cấp. Do đó, Thường trực Đảng ủy xác định phải tìm ra giải pháp giải quyết thỏa đáng những vấn đề phát sinh mà nhân dân đưa ra. Trong đó giải pháp cốt lõi là phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Trên tinh thần đó, ngay sau khi được UBND huyện lựa chọn thực hiện điểm, Đảng ủy thị trấn Hàng Trạm đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 38 về tập trung sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng thực hiện Đề án "thí điểm sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố thuộc tỉnh Hòa Bình” trên địa bàn thị trấn Hàng Trạm. Trong đó nêu bật sự cần thiết sáp nhập khu phố 3,4 và đề ra nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể thành viên.

Song song với đó, Đảng ủy, chính quyền thị trấn đã bàn bạc tìm hướng giải quyết những vấn đề phát sinh nhân dân đã đề cập đến. Theo đó, lãnh đạo thị trấn tiến hành lập tờ trình xin chủ trương của huyện, tỉnh đấu giá 2 nhà văn hóa cũ, đề nghị huyện bố trí khu đất mới để xây dựng nhà văn hóa đáp ứng được quy mô dân cư sau sáp nhập. Về vấn đề kiện toàn tổ chức Đảng, đoàn thể sau sáp nhập, Thường trực Đảng ủy đã gặp gỡ, nắm bắt tâm tư của cán bộ, đảng viên hiện là bí thư chi bộ, trưởng các ngành, đoàn thể của khu 3, 4.

Chị Vũ Thị Lành đã có gần 7 năm là chi hội trưởng chi hội phụ nữ khu 4 bày tỏ: Ban đầu, chị em chúng tôi hoang mang lắm vì sinh hoạt của chi hội vốn đã đi vào nề nếp, sau sáp nhập chắc chắn sẽ gây nên không ít xáo trộn. Tuy nhiên, sau khi được Thường trực Đảng ủy lắng nghe, giải đáp thắc mắc một cách thỏa đáng, chúng tôi đã hoàn toàn yên tâm. Số hội viên, địa bàn hoạt động sau sáp nhập sẽ tăng gấp đôi nhưng thực tế cũng chỉ tương đương các khu dân cư khác. Vậy nên chỉ cần còn được tín nhiệm, chúng tôi sẽ tiếp tục làm bằng tất cả sự nhiệt tình như trước đây.

Để tuyên truyền đến từng đảng viên, Thường trực Đảng ủy thị trấn Hàng Trạm đã tham gia sinh hoạt cùng mỗi chi bộ 2 cuộc nhằm giải đáp mọi thắc mắc về những vấn đề phát sinh khi thực hiện Đề án "thí điểm sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố thuộc tỉnh Hòa Bình”. Sau khi đã thấm nhuần, Thường trực Đảng ủy cùng ban chi ủy 2 chi bộ xác định nhiệm vụ cho từng đảng viên trong việc tuyên truyền tới các hộ, nhóm hộ, hội đoàn thể mình phụ trách. "Từ chỗ vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, bằng các biện pháp tuyên truyền, vận động, nhân dân trên địa bàn khu 3, 4 đã có sự đồng thuận cao với đề án sáp nhập. Thể hiện bằng việc, tỷ lệ người dân tham gia bỏ phiếu đạt 95,8%, trong đó có trên 80% người dân đồng tình ủng hộ. Nói về kinh nghiệm, có thể khẳng định, thành công này đến từ việc phát huy vai trò của mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ và đặc biệt là đội ngũ đảng viên khu dân cư 3, 4 trên địa bàn”- Đồng chí Bí thư Đảng ủy thị trấn Hàng Trạm cho biết thêm.


                                                                                 Hải Yến


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục