(HBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh ngày 10/1 trong chuyến thị sát tình hình thi công dự án Di dân tái định cư (TĐC) xóm Lau Bai, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) và tại cuộc họp với huyện Đà Bắc cùng ngày. Cùng tham gia kiểm tra tình hình khu TĐC huyện Đà Bắc còn có lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và lãnh đạo các sở: GTVT, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, GTVT, TN & MT, NN&PTNT, LĐ -TB&XH, Công ty Điện lực Hòa Bình.


Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Đà Bắc

Theo báo cáo, huyện Đà Bắc được chủ trương đầu tư 05 dự án khẩn cấp di dân tái định cư vùng sạt lở đất đó là: Khu TCĐ xã Đồng Ruộng tại xóm Nhạp, khu TĐC xã Mường Chiềng tại xóm Kế, khu TĐC xã Suối Nánh tại khu bưa Cốc; khu TĐC xã Tiền Phong tại xóm Túp, khu TĐC xã Vầy Nưa tại xóm Lau Bai. Tổng diện tích quy hoạch 5 khu là 19,5ha, dự kiến bố trí TĐC cho 186 hộ với diện tích bình quân/hộ từ 200 – 400m2.

Các hạng mục đầu tư gồm: san mặt bằng, nước sinh hoạt, điện sinh hoạt, đường nội khu TĐC, trường tiểu học và trường mầm non. Tổng mức đầu tư 05 khu tái định cư là 112,929 tỷ đồng (8,4 tỷ đồng chi phí GPMB, 4,04 tỷ đồng hỗ trợ di chuyển). Trong năm 2017 – 2018 ưu tiên các hạng mục công trình cấp bách như san tạo mặt bằng, nước sinh hoạt, điện sinh hoạt, trường học. Các hạng mục công trình chưa cấp bách như nhà văn hóa, đường liên xã sẽ xây dựng trong những năm sau.

Về tiến độ xây dựng, chủ đầu tư đang đôn đốc nhà thầu tư vấn hoàn thiện, tiến hành xong việc kiểm đếm tài sản và công khai phương án bồi thường đối với các hộ gia đình có tài sản, đất đai bị thu hồi. Đa số người dân đều đồng tình, ủng hộ và đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Tính đến ngày 10/1/2018, khu TĐC Lau Bai, xã Vầy Nưa san tạo mặt bằng đạt khoảng 70%; đã chia lô đất cho 12/33 hộ. Phấn đấu đến trước Tết Nguyên đán chuyển toàn bộ số nhà trong khu vực nguy hiểm vào khu TĐC, các hộ dân còn lại xây nhà sau Tết sẽ cam kết hoàn thành trước mưa lũ.

Khu TĐC xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng đã san tạo mặt bằng khoảng 40%; chia lô đất cho 25/25 hộ. Đặc điểm địa chất ở đây có độ dốc lớn, nhiều đá, xã đã thống nhất ưu tiên xây dựng khu TĐC cho 25 hộ có hoàn cảnh khó khăn trước, 16 hộ còn lại sẽ tái định cư xen ghép tại chòm Rên, xóm Nhạp.

Khu TĐC Bưa Cốc, xã Suối Nánh bố đã thi công được 2 tháng; khối lượng san tạo mặt bằng đạt 80%; chia lô khoảng 20/71 hộ. Dự kiến đến 20/1/2018 sẽ xong mặt bằng bàn giao cho xã để bố trí cho các hộ dân.

Khu TĐC xóm Kế, xã Mường Chiềng đã san tạo mặt bằng đạt 50%; chia lô khoảng 10/34 hộ. Trong thời gian tới sẽ tiến hành thi công đồng thời với công tác san nền. Vì người dân không phải ở trong nhà bạt, ở xen ghép, có đất sản xuất và nước sinh hoạt, có trường học nên việc chuyển dân dự kiến xong trong quý II năm 2018.

Khu TĐC xóm Túp, xã Tiền Phong đã san tạo mặt bằng được khoảng 50%; có mặt bằng chia lô cho 10/31 hộ. Dự kiến đến 20/1/2018 sẽ xong mặt bằng để bàn giao cho xã để bố trí cho các hộ dân.

Trên cơ sở tiến độ thi công và kế hoạch di chuyển dân, UBND huyện sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành tiến hành gắp thăm phân lô, cắm đất cho các hộ dân ngoài thực địa tại các khu TĐC; cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở cho các hộ dân theo quy định hiện hành. Huyện huy động lực lượng dân quân và các lực lượng khác ở xã, xóm giúp các hộ dân dựng nhà và di chuyển các vận dụng cần thiết.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Đà Bắc cùng các sở, ngành đã làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ do địa điểm xây dựng các khu TĐC có địa bàn phức tạp, khó khăn trong việc tập kết máy móc, thiết bị, vật liệu; địa hình, địa chất không thuận lợi cho thi công.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư, BQL dự án và các nhà thầu còn lúng túng; thiết kế phải điều chỉnh nhiều lần, chậm bàn giao mặt bằng thi công. Sự phối hợp thống nhất giữa chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan chưa cao trong việc lựa chọn quy mô đầu tư….Về phía huyện Đà Bắc đã đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn vận chuyển di dời, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, đường giao thông…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng quá trình triển khai phương án tái định cư và di chuyển dân lên các khu tái định cư còn nhiều lúng túng, có nhiều vấn đề vướng mắc phát sinh nhưng chưa kịp thời báo cáo lên cấp trên để giải quyết. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện phải xây dựng kế hoạch phân công cụ thể; các sở, ban, ngành, UBND huyện Đà Bắc, các chủ đầu tư, BQL dự án, nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực ở mức độ cao nhất, tích cực phối hợp để sớm hoàn thành các hạng mục của khu TĐC đúng như cam kết; đề xuất những khó khăn và thực hiện chế độ báo cáo hằng ngày cho UBND tỉnh; nhất quyết không để dân ở nhà bạt đón tết; ưu tiên hoàn thiện đường, điện, nước; huy động lực lượng quân sự, tập trung di dân làm nhà giúp dân; Sở Tài chính phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đảm đảo cho các hộ dân được hỗ trợ đầy đủ các chế độ, chính sách sau thiệt hại; cấp kinh phí cho huyện hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cho khoảng 250 hộ dân, mỗi hộ bình quân 6 triệu đồng, tổng kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng.

Sáng cùng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã kiểm tra tình thi công khu di dân tái định cư xóm Lau Bai, xã Vầy Nưa (Đà Bắc). Tại đây, đồng chí Nguyễn Văn Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành đã động viên nhân dân dựng nhà cửa, đốc thúc nhà thầu tập trung triển khai nhanh dự án, kịp thời cho nhân dân dựng nhà, phấn khởi đón tết Nguyên Đán 2018 đầm ấm, sum vầy.

 


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang và đoàn công tác đã tới thị sát tình hình thi công dự án Di dân tái định cư xóm Lau Bai, xã Vầy Nưa (Đà Bắc)

 


Lực lượng quân đội, dự bị động viên huyện Đà Bắc tham gia dựng nhà cho người dân Lau Bai, xã Vầy Nưa, (Đà Bắc)

 

H.Trung

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục