(HBĐT) - Sáng 16/1, tại phòng họp A2, Văn phòng Tỉnh ủy, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với các hội đặc thù tỉnh. Tham dự có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các đồng chí Trưởng Ban tổ chức, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Giám đốc các Sở Tài chính, Nội vụ; LĐTB-XH.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh phát biểu kết luận hội nghị. 

Với tổng số 48 hội cấp tỉnh, 123 hội cấp huyện, 1.063 hội cấp xã, năm 2017, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, hoạt động của các hội quần chúng tiếp tục được tăng cường và phát huy hiệu quả, chất lượng. Các hội quần chúng phát triển nhanh về số lượng, đa dạng về hình thức tổ chức và hoạt động, từng bước gắn với các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương và của tỉnh, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố, phát huy khối đại đoàn kết các dân tộc. Các tổ chức hội đã phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong việc tập hợp, đoàn kết, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên. Tích cực tuyên truyền, tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, tham gia các hoạt động thuộc lĩnh vực KT-XH, nghiên cứu khoa học. Vận động các cá nhân, tổ chức cùng tham gia các phong trào tương thân, tương ái, hoạt động nhân đạo phát triển, nâng cao tình nhân ái, phục vụ đời sống, sức khỏe nhân dân, trong đó ưu tiên giúp đỡ người có điều kiện hoàn cảnh khó khăn. Tham gia cung ứng dịch vụ, khắc phục hậu quả thiên tai, thúc đẩy hoạt động đối ngoại nhân dân, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và giúp đỡ hội viên vươn lên thoát nghèo và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Tham gia giữ gìn ANTT, tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”…

Cùng với một số tồn tại, hạn chế, lãnh đạo các hội đã đề xuất kiến nghị một số vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy, kinh phí, cơ chế chính sách và cơ sở vật chất cho hoạt động của các hội trước mắt và lâu dài.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, gồm: tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Hiến pháp năm 2013. Có giải pháp, kế hoạch thực hiện các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của các hội quần chúng. Về tổ chức bộ máy, giữ nguyên các tổ chức CT-XH hiện có, không nhất thiết phải có hệ thống cấp hội dọc từ tỉnh, huyện đến xã; tiến hành rà soát, nghiên cứu sáp nhập một số hội có tính chất, chức năng, nhiệm vụ giống nhau để thực hiện có hiệu quả NQ T.Ư 6 (khóa XII), như thành lập khối người tàn tật, khuyết tật, khối an sinh xã hội…để tạo sức mạnh tổng hợp, tránh phân tán, nhỏ lẻ. Tiến hành tổ chức lại bộ máy nội bộ các hội đảm bảo biên chế tinh gọn, hiệu quả. Rà soát kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, thương binh, liệt sĩ, người cao tuổi, thanh niên xung phong…đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Các hội cần sâu sát hơn nữa để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy chế của Hội cấp trên đảm bảo tôn chỉ, mục đích chung. Đề xuất với cấp ủy, chính quyền có cơ chế, chính sách, biện pháp thực hiện Quy chế hội cấp trên. Có giải pháp xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện chủ trương, cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh. Xây dựng Quỹ hội phù hợp với điều kiện của địa phương và sử dụng đúng mục đích, hiệu quả cao. Các hội chú trọng việc phản bác thông tin chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ để góp phần đảm bảo ANCT-TTAT xã hội. Đáp ứng chính sách cho các cụ người cao tuổi, có cơ chế vận động toàn dân chăm sóc người tàn tật, người có công, người cao tuổi. Tiếp tục tăng cường QLNN về hoạt động của các hội, quan tâm sắp xếp tổ chức bộ máy, có lộ trình khoán kinh phí cho các hội, tạo điều kiện cho các hội hoạt động tốt nhất.


                                                            Đức Phượng


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục