(HBĐT) - Ngày 28/3, Ban Chỉ đạo 24 - Bộ Quốc phòng đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 49/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh Bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Thượng tướng Lê Chiêm, UVTW Đảng, Ủy viên thường vụ Quân ủy trung ương, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo 24 - Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình có đồng chí Bùi Văn Cửu, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 49 tỉnh cùng các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 49/QĐ-TTg của tỉnh và BCĐ 49 các huyện, thành phố.


 

Tham gia hội nghị tại điểm cầu Hoà Bình có đồng chí Bùi Văn Cửu, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng thành viên Ban Chỉ đạo 49 của tỉnh và các huyện, thành phố.

 

Sau 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 49/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tính đến ngày 15/3/2018 các đơn vị, địa phương trong toàn quốc đã xét duyệt, thẩm định, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp 1 lần và cấp Giấy chứng nhận cho gần 600.000 đối tượng, đạt 60% so với số lượng dự kiến với số tiền chi trả trợ cấp 1 lần là hơn 1.300 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện, ngành LĐTB&XH các địa phương đã chủ động phối hợp với cơ quan quân sự xem xét, cấp thẻ BHYT cho gần 79.000 đối tượng; giải quyết chế độ trợ cấp mai táng phí cho hơn 4.200 đối tượng đã từ trần sau ngày 01/1/2016. Hiện nay, số đối tượng còn lại chưa được giải quyết chế độ trợ cấp 1 lần còn khoảng 420.000 người. Số này cũng đã cơ bản được kê khai, lập hồ sơ và đang được xét duyệt, thẩm định ở các cấp.

Đối với tỉnh, sau 2 năm triển khai thực hiện dự kiến có tổng số 11.006 người thuộc đối tượng thụ hưởng theo Quyết định số 49. Tính đến nay đã có 3.808 người có Quyết định chi trả chế độ trợ cấp 1 lần, đạt tỷ lệ 34,59%. Số còn lại đang xét duyệt ở các cấp là 7.198 người, chiếm tỷ lệ 65,41%.

Tại hội nghị, các ngành, các địa phương cũng đã tập trung làm rõ và nêu lên bài học kinh nghiệm, cách làm hay trong quá trình tổ chức thực hiện. Đồng thời, cũng đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục trong thời gian tới để đẩy nhanh công tác xét duyệt, chi trả chế độ cho các đối tượng được thụ hưởng. Nhằm khẳng định ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, củng cố niềm tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Phát biểu kết luận hội nghị, thượng tướng Lê Chiêm, UVTW Đảng, Ủy viên thường vụ Quân ủy trung ương, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo 24 - Bộ Quốc phòng yêu cầu: trong thời gian tới các địa phương, các ngành, các cấp, các đơn vị trong toàn quốc tiếp tục đẩy nhanh quá trình lập hồ sơ, xét duyệt, thẩm định và tổ chức cấp Giấy chứng nhận, chi trả chế độ cho các đối tượng được thụ hưởng. Quá trình thực hiện cần đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, dân chủ, công khai, công bằng, chính xác, đúng quy định. Kịp thời phát hiện các trường hợp không đúng đối tượng hoặc trùng hưởng chế độ, hạn chế thấp nhất sai sót trong quá trình tổ chức thực hiện. Đồng thời, chú trọng làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, nắm tình hình; chỉ đạo xử lý kịp thời các vướng mắc, phát sinh và tổ chức quản lý hồ sơ chặt chẽ, khoa học, bảo đảm thuận tiện cho công tác xét duyệt, thẩm định và tra cứu ở các cấp. Phấn đấu đến hết Quý IV/2018, toàn quốc cơ bản hoàn thành việc giải quyết chế độ chính sách đối với các đối tượng theo Quyết định số 49/QĐ-TTg của thủ tướng Chính phủ.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục