(HBĐT) - Ngày 8/5, tại huyện Lương Sơn, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại (theo quy định) đối với khiếu nại của các hộ dân trú tại thôn Thanh Xuân, xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang phát biểu kết luận tại cuộc đối thoại với công dân thôn Thanh Xuân, xã Thanh Lương, Lương Sơn. 

Cùng tham gia buổi đối thoại có lãnh đạo các sở Tài nguyên & Môi trường; Nông nghiệp & PTNT; Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Chủ tịch UBND và đại diện các phòng, Ban của huyện Lương Sơn, Kim Bôi. Dự buổi đối thoại có 5 công dân, đại diện cho 27 hộ dân trú tại thôn Thanh Xuân, xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn khiếu nại: Đề nghị được nhận tiền bồi thường hỗ trợ về đất đối với diện tích đất khu Trầm 3, thôn Thanh Xuân (do các hộ khai hoang trước năm 1980…) hiện bị thu hồi để thực hiện dự án Nhà máy gạch của Công ty TNHH Hùng Ánh, Công ty TNHH Thương mại và vận tải Mai Thái”. 

Tại buổi đối thoại, các đại biểu đã cùng nghe đại diện thanh tra tỉnh báo cáo chi tiết kết quả xác minh nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hoán và các hộ dân trú tại thôn Thanh Xuân, xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn. Căn cứ khiếu nại được nêu rõ: Các hộ dân trên cho rằng: nguồn gốc đất khu Trầm 3, thôn Thanh xuân do các hộ khai hoang trước năm 1980 và được ban quản lý thôn giao chia năm 1992. Đến năm 1994, các hộ đã kê khai đề nghị cấp giấy CNQSDĐ. Tuy nhiên, UBND xã Thanh Lương và BQL Thôn Thanh Xuân đã tự ý bỏ diện tích đất trên của các hộ ra khỏi tờ khai và lập lại tờ khai mới không có diện tích đất Trầm 3 và giả mạo chữ ký của các hộ trong tờ khai mới… Năm 2009, UBND huyện Kim Bôi cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Nguyễn Xuân Hùng, giám đốc công ty TNHH Hùng Ánh đồng thời, UBND tỉnh cũng cấp phép cho công ty TNHH Thương mại và vận tải Mai Thái, trong đó có diện tích đất Trầm 3 của các hộ. Các hộ không được nhận tiền đền bù , hỗ trợ với diện tích đất trên dẫn đến khiếu kiện.

 

Công dân thôn Thanh Xuân xã Thanh Lương, Lương Sơn đưa ra những dẫn chứng chứng minh nội dung khiếu kiện về việc bồi thường, hỗ trợ khu đất Trầm 3.

 

Buổi đối thoại diễn ra trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn theo đúng quy định của pháp luật. Qua nghe báo cáo, đại diện các hộ khiếu kiện đã bày tỏ ý kiến, quan điểm, đưa ra những chứng cứ để viện dẫn cho nội dung khiếu nại của mình. Đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Tài nguyên& Môi trường, Hội Nông dân tỉnh, đại diện UBND huyện Kim Bôi và Lương Sơn đều thống nhất cao với nội dung báo cáo xác minh do Thanh tra tỉnh thực hiện để tham mưu, đề xuất cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh nêu: Với tinh thần tập trung, dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm buổi làm việc đã đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Qua đối thoại đã năm bắt rõ hơn nội dung sự việc, những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân. Thực tế, công tác quản lý đất luôn có nhiều tồn tại ( đó là thực trạng chung, không riêng tỉnh Hòa Bình). Có những sai sót đã xảy ra từ 20-30 trước. Khi giải quyết, chính quyền các cấp phải căn cứ vào quy định pháp luật ở những thời điểm đó để thực hiện cho đúng. Riêng với vụ khiếu kiện nay, UBND tỉnh sẽ căn cứ trên kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh để ra quyết định giải quyết khiếu nại (lần 2) đối với ông Nguyễn Văn Hoán và 26 hộ dân thôn Thanh Xuân, xã Thanh Lương. Yêu cầu UBND huyện Lương Sơn và Kim Bôi kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân có sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Thanh Lương ( xác định rõ việc giả mạo chữ ký: ai làm, ai chịu trách nhiệm) báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/6/2018. Giao UBND huyện Lương Sơn và Sở Tài nguyên & Môi trường hướng dẫn rà soát lại diện tích (gieo mạ) của ông Nguuyễn Văn Hoán để làm căn cứ giải quyết những bước tiếp theo trả lời cho công dân được rõ.

                                                                                            T.H


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục