(HBĐT) - Sáng ngày 22/5, tại Cung Văn hóa tỉnh đã diễn ra lễ khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Dự và chỉ đạo đại hội có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Văn Cường, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Cùng dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, UBMTTQ tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, lãnh đạo LĐLĐ một số tỉnh bạn, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, LĐLĐ tỉnh qua các thời kỳ, cùng 250 đại biểu đại diện cho hơn 80 ngàn đoàn viên, công chức, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong toàn tỉnh.


Toàn cảnh Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Diễn văn khai mạc đại hội, của đồng chí Bùi Tiến Lực, TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định: Với tinh thần "Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI có nhiệm vụ đánh giá một cách toàn diện, khách quan những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2013-2018; xác định mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ 5 năm tới (2018-2023); kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khóa XV; bầu Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XVI; bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII.

Báo cáo kết quả công tác công đoàn nhiệm kỳ 2013-2018 tại Đại hội nêu rõ: Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 83.700 lao động, số CNVCLĐ ở các đơn vị có tổ chức công đoàn thuộc LĐLĐ tỉnh quản lý: 65.120 người, trong đó, đoàn viên có 60.661 người. Công đoàn cơ sở là 1.303 đơn vị thuộc 11 LĐLĐ huyện, thành phố và 07 Công đoàn ngành.Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã tích cực tham gia quản lý, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. Chương trình phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở được quan tâm, có 7/10 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, các hoạt động từ thiện - xã hội được các cấp Công đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện tốt. Các cấp công đoàn đã tổ chức 111 cuộc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho 183.400 lượt công nhân lao động; tư vấn pháp luật ngoài giờ tại doanh nghiệp 35 cuộc; tư vấn cho gần 1.000 lượt CNVCLĐ hỏi về chế độ, chính sách, quyền lợi của người lao động; tổ chức tập huấn về quy chế dân chủ ở cơ sở cho 80 cán bộ công đoàn chuyên trách và 2.000 lượt cán bộ Công đoàn cơ sở. Các hoạt động an sinh xã hội trong CNVCLĐ được triển khai thực hiện với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Các cấp công đoàn đã thăm hỏi, tặng quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 11,3 tỷ đồng; hỗ trợ xây 74 nhà mái ấm công đoàn với số tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Vận động CNVCLĐ ủng hộ Quỹ vì người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ khuyến học, Quỹ phòng chống lũ bão... với số tiền trên 10 tỷ đồng. Chăm lo Tết Nguyên đán cho đoàn viên, người lao động tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà; tặng vé xe cho người lao động về quê ăn tết .... với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng. Nhiệm kỳ qua đã có hàng ngàn sáng kiến, giải pháp hữu ích, nâng cao hiệu quả công tác, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp hơn 10,5 tỷ đồng.

Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023, với tinh thần "Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, vì quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động, tiếp tục xây dựng tổ chức công đoàn và đội ngũ công nhân, viên chức, lao động vững mạnh, góp phần xây dựng tỉnh Hòa Bình sớm trở thành tỉnh đạt mức phát triển trung bình của cả nước. Các cấp công đoàn tỉnh đặt mục tiêu phát triển mới 20.000 đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn tại 100% doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên; phấn đấu hàng năm có trên 80% công đoàn cấp trên cơ sở đạt tiêu chuẩn vững mạnh, 100% cán bộ công đoàn được tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng công tác…


Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu: Trong nhiệm kỳ tới, các cấp công đoàn tỉnh Hòa Bình cần thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người lao động; tạo điều kiện để người lao động tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”… Đồng thời đề nghị tỉnh Hòa Bình tạo điều kiện để xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ đời sống của đội ngũ công nhân trên địa bàn tỉnh. 

Nhân dịp này, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trao Dự án thiết chế xây dựng nhà ở cho công nhân lao đông tỉnh với số tiền 310 tỷ đồng.

Đồng chí Bùi Văn Cường, UVTƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng lẵng hoa, ảnh Bác và trao Dự án thiết chế xây dựng nhà ở cho công nhân lao đông tỉnh với số tiền 310 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương và chúc mừng những thành tích mà các cấp công đoàn và CNVCLĐ trong tỉnh đã đạt được trong những năm qua, đồng thời nhấn mạnh: Những kết quả này đã góp phần củng cố, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, đóng góp quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí đề nghị Đại hội cần tập trung thảo luận, đánh giá đúng tình hình 5 năm qua, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. Từ đó, xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động của phong trào CNVCLĐ trong thời kỳ mới; gắn hoạt động công đoàn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn tâm huyết, gắn bó với đoàn viên; tăng cường các hoạt động hướng về đoàn viên…

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Bùi Văn Tỉnh đã trao tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Đại hội.


Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã trao tặng lăng hoa tươi thắm chúc mừng Đại hội.

Đại hội Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2018 – 2023 sẽ diễn ra cho đến hết ngày mai (23/5). Bên cạnh thảo luận các mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng, Đại hội sẽ lựa chọn, bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội 12 công đoàn Việt Nam; bầu Ban Chấp hành Công đoàn Hòa Bình khóa XVI, nhiệm kỳ 2018 – 2023.

Trước giờ Đại hội khai mạc các đại biểu Đại hội đã làm lễ dâng hương tưởng niệm tại Tượng đài Bác Hồ.


Các đại biểu về dự Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 – 2023 dâng hương tưởng niệm tại tượng đài Bác Hồ.


Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội.

 

Minh Tuấn

 


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục