(HBĐT)- Chiều 23/5, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc với Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hòa Bình về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017, những tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 7 tháng cuối năm 2018. Tham dự có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.


Bí thư Tỉnh uỷ Bùi Văn Tỉnh kết luận buổi làm việc

Năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018, KBNN Hòa Bình đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong ngành Tài chính tổ chức công tác thu NSNN theo hướng ngày một hiện đại và hiệu quả. Với chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện quy trình kiểm soát chi NSNN qua KBNN theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch về hồ sơ, chứng từ và nội dung kiểm soát. Đồng thời, phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị liên quan. Đến 30/4/2018 đã từ chối thanh toán 2,9 tỷ đồng chi thường xuyên, trên 4,6 tỷ đồng chi đầu tư XDCB. Hoàn thiện chế độ kế toán NSNN và hoạt động nghiệp vụ KBNN áp dụng thống nhất cho cơ quan, đơn vị tham gia vào hệ thống thông tin quản lý ngân sách, đảm bảo khả năng cung ứng thông tin đầy đủ, kịp thời, phục vụ yêu cầu quản lý, điều hành NSNN của cơ quan Tài chính và chính quyền các cấp. Đẩy mạnh hiện đại hóa hệ thống thanh toán, đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, đáp ứng mục tiêu hiện đại hóa công nghệ thông tin của KBNN. Từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức trong ngành, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh. Thực hiện hiệu quả việc tinh giản bộ máy hành chính và Đề án "Thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi NSNN qua hệ thống KBNN”. Nghiêm túc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KBNN, cảnh cáo 60 trường hợp, phạt tiền 8 trường hợp, với số tiền 6.350.000 đồng, đã góp phần nâng cao kỷ luật tài chính của các đơn vị trong sử dụng kinh phí NSNN cấp. Công tác thanh tra chuyên ngành được coi trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng NSNN, tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường chấn chỉnh đạo đức, tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật của CBCCVC. Thực hiện NQ T.Ư 4, khóa XI, khóa XII gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW.

 Cùng với những kết quả đã đạt được, KBNN Hòa Bình đã nêu rõ một số khó khăn, vướng mắc trong công  tác tập trung các khoản thu và công tác kiểm soát chi NSNN. Đề xuất, kiến nghị một số vấn đề liên quan đến việc ứng trước ngân sách kế hoạch năm sau cho đầu tư; trách nhiệm của Chủ đầu tư, Ban quản lý; trách nhiệm của các ngành liên quan và công tác cải cách thủ tục hành chính.

 Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Bùi Văn Tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, gồm: tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống KBNN. Bổ sung Quy chế phối hợp giữa KBNN và Văn phòng Tỉnh uỷ về tiến độ giải ngân vốn đầu tư cho đầu tư phát triển, gồm 2 nội dung là vốn trực tiếp thanh toán và vốn tạm ứng. UBND tỉnh ban hành điều kiện tạm ứng, trước hết là bố trí nguồn lực cho GPMB, khi có mặt bằng ứng vốn theo nội dung đăng ký triển khai đầu tư, khi đã tạm ứng không điều chỉnh giá xây lắp. Xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị tư vấn, khi phát hiện có sai phạm kiên quyết xử lý và không cho thực hiện các dự án tiếp theo. Cần có thái độ kiên quyết đối với những chủ đầu tư không hoàn thành nhiệm vụ trong triển khai đầu tư và thực hiện không đúng thời hạn quyết toán các công trình, dự án. Ban hành cơ chế quản lý chặt chẽ việc đấu thầu, đảm bảo công khai, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh. Sở Tài chính báo cáo Thường trực tỉnh uỷ các loại Quỹ hình thành từ NSNN và đề xuất thành lập Hội đồng quản lý Quỹ đa chức năng của tỉnh. KBNN Hoà Bình báo cáo Thường trực tỉnh uỷ danh sách các nhà thầu đã tạm ứng quá hạn, phân tích rõ những đơn vị có và không có khả năng thanh toán. Phải cập nhật chặt chẽ kiến thức về chế độ chính sách trong chi thường xuyên để đảm bảo quản lý chặt chẽ, hiệu quả NSNN. Kiên quyết từ chối thanh toán các khoản chi không đúng quy định của Nhà nước, kể cả chi thường xuyên và chi XDCB. Việc tạm ứng ngân sách phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật và trong khuôn khổ trần tạm ứng. Tăng cường liên kết với các Ngân hàng thương mại để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người kê khai và nộp thuế. Tiếp tục đẩy mạnh đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực CBCCVC. Quan tâm thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng cơ quan, đơn vị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

                                                                            Đức Phượng

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục