(HBĐT) - Ngày 11/6, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến chuyên đề "Tình hình KN-TC liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB trên địa bàn tỉnh”. Dự hội nghị có lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh, UBND, các phòng, ban chuyên môn các huyện, thành phố. Các đồng chí: Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì và điều hành hội nghị.


Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2016-2017, trên địa bàn tỉnh đã, đang thực hiện công tác bồi thường, GPMB cho 166 dự án với tổng diện tích 343,5 ha; có 8.722 hộ bị thu hồi đất; kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã chi trả 631,8 tỉ đồng, tập trung chủ yếu tại các huyện Lương Sơn, Lạc Thuỷ, thành phố Hoà Bình. Trong giai đoạn toàn tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 776 đơn KN-TC liên quan đến đất đai, GPMB, trong đó, có 168 đơn khiếu nại (chiếm 21,65%), 66 đơn tố cáo (chiếm 8,5%), tranh chấp: 128 đơn (chiến 16,5%), 414 đơn kiến nghị, phản ánh (chiến 53,35%). Riêng đơn KN-TC liên quan đến công tác GPMB tiếp nhận 349 đơn, trong đó có 271 đơn thuộc thẩm quyền, 78 đơn không thuộc thẩm quyền. Đã có quyết định giải quyết xong 219 vụ việc, tiếp tục khiếu nại lên cấp trên 52 đơn. Đối với 78 đơn không thuộc thẩm quyền được xử lý theo quy định pháp luật.

Đại biểu dự hội nghị đã tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân phát sinh KN-TC liên quan đến công tác GPMB như cơ chế, chính sách pháp luật; quy định pháp luật về chính sách bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất nằm trong phạm vi quy hoạch hành lang an toàn giao thông chưa đồng nhất; đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB số lượng ít, kinh nghiệm hạn chế; một số dự án chi trả tiền đền bù GPMB chưa kịp thời; sự phối, kết hợp giữa các ngành, cấp để giải quyết các tồn tại, vướng mắc chưa chặt chẽ, kịp thời; một bộ phận người dân có đất bị thu hồi chưa hiểu được lợi ích trong công tác bồi thường GPMB, ảnh hưởng bởi sự kích động, xúi giục của các đối tượng xấu… Đồng thời nêu lên những kiến nghị, đề xuất, giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác giải quyết KN-TC liên quan đến công tác GPMB trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất đánh giá kết quả công tác giải quyết KN-TC liên quan đến công tác GPMB đã đạt được. Công tác phối hợp, tiếp dân, đối thoại từng bước đáp ứng yêu cầu. Đồng chí chỉ rõ những bất cập, hạn chế còn tồn tại, đồng thời đề nghị cần tiếp tục tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, nhất là vai trò của người đứng đầu trong giải quyết KN-TC liên quan đến công tác GPMB; các cấp, ngành tăng cường phối hợp, tham mưu, đề xuất, Văn phòng UBND tỉnh – Thanh tra tỉnh làm tốt công tác phối hợp, tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh trong giải quyết KN-TC liên quan đến công tác GPMB; các địa phương, đơn vị tập trung giải quyết những vướng mắc, vụ việc cụ thể, những dự án lớn, tăng cường đối thoại với tổ chức, cá nhân về công tác GPMB; định kỳ hàng tháng, quý rà soát các vụ việc, nhất là các vụ việc phức tạp, chưa giải quyết xong để có biện pháp xử lý, giải quyết; tăng cường công tác quản lý đất đai từ cơ sở, giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở để ngăn ngừa, hạn chế phát sinh vụ việc KN-TC liên quan đến công tác GPMB.

Hà Thu

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục