(HBĐT) - Sáng ngày 12/6, UBND tỉnh tổ chức họp bàn chuyên đề đánh giá thực trạng, giải pháp đối với Đồ án Điều chỉnh quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Hoà Bình đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.


 

Các đại biểu tham gia ý kiến Đồ án Điều chỉnh quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Hoà Bình đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

 

Liên quan Đồ án Điều chỉnh quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Hoà Bình đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, tháng 3/2017, Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ rà soát và điều chỉnh quy hoạch quản lý chất trải rắn trên địa bàn toàn tỉnh. Ngay sau đó, sở Xây dựng đã phối hợp với các cơ quan liên quan, nghiên cứu báo cáo UBND tỉnh bổ sung vào danh mục các dự án quy hoạch năm 2017 cho điều chỉnh quy hoạch quản lý chất thải rắn theo lộ trình đã đề ra.

Sau khi tiếp thu các ý kiến đóng góp của các cơ quan chức năng, sở Xây dựng đã thực hiện chỉnh sửa đồ án và hoàn thành báo cáo thẩm định đồ án điều chỉnh quy hoạch.

Tại hội nghị, các đại biểu đã bàn và đánh giá về hiện trạng xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, việc thu gom và xử lý rác thải rắn tại các khu công nghiệp, y tế, đô thị và khu vực nông thôn còn hạn chế chưa đạt được yêu cầu đặt ra. Hiện nay, việc xử lý chất thải rắn trên địa bàn mới chỉ tập trung cho các đô thị, các khu xử lý rác thải rắn phân tán, quy mô nhỏ, đường xá đi lại khó khăn...

Đóng góp thêm ý kiến vào Đề án, các đại biểu cũng có những đánh giá, nhận định và tính toán dự báo lượng rác thải rắn, thu gom và xử lý trong hàng chục năm tới. Từ đó, đề ra những phương án xử lý mang tính bền vững, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH toàn tỉnh trong hàng chục năm tới.

Đáng chú ý, trong báo cáo của sở Xây dựng có đề xuất riêng đối với khu vực xã Trung Sơn và Cao Dương (Lương Sơn), Sở Xây dựng và huyện đã rà soát trên phạm vi toàn vùng nhưng không xác định được vị trí khác phù hợp, đáp ứng được yêu cầu đối với bố trí Khu xử lý rác thải rắn cấp vùng liên tỉnh như như vị trí đã được dự kiến.

Sở Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh cho ý kiến về khả năng tiếp tục nghiên cứu bố trí khu xử lý rác thải rắn tại đây, đồng thời phương án giải quyết sự chồng lấn dự án thông qua việc kiến nghị Thủ tướng xem xét, điều chỉnh Quyết định 1065/QĐ-TTg ngày 09/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch thăm dò, khai thác sử dụng vật liệu làm xi măng, làm cơ sở bố trí Khu xử lý chất thải rắn cấp vùng liên tỉnh tại khu vực này.

Đối với khu vực Thành phố Hoà Bình, đơn vị chức năng đã đề xuất nghiên cứu thêm một khu xử lý chất thải rắn tại xã Thống Nhất, nâng tổng số khu xử lý rác thải rắn trên toàn địa bàn thành 2 khu. (Một khu nữa tại xã Yên Mông). Tuy nhiên, trong đề xuất của sở Xây dựng, TP Hoà Bình chỉ nên quy hoạch một khu xử lý chất thải rắn và quyết tâm triển khai thực hiện cho bằng được. Tránh tình trạng dự án không thực hiện được hoặc thực hiện dở dang khi khó khăn trong việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư.

HT


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục