(HBĐT) - Ngày 31/7, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng làm trưởng đoàn đã đi thị sát và làm việc với tỉnh ta về tình hình sạt lở khẩn cấp vùng hạ du sông Đà do mưa lớn và vận hành xả lũ Nhà máy thủy điện Hòa Bình. Cùng đi với đoàn có Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương. Làm việc với đoàn về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.


Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm với với lãnh đạo tỉnh. 


Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác thị sát khu vực sạt lở tại tổ 26, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình. 

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo nhanh hiện trạng sạt lở trên địa bàn tỉnh ta. Theo đó, hiện nay tại lý trình km3, đường 445 thuộc khu vực xóm Máy Giấy, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn xuất hiện hiện tượng sạt lở taluy dương với khối lượng khoảng 600m3. Từ lý trình 3+100 đến lý trình 3+200, mặt đường xuất hiện vết nứt kéo dài khoảng 100m, chiều rộng vết nứt lớn nhất khoảng 20cm; mặt đường có chỗ lún sâu hơn 40 cm. Việc sụt lún này đã tạo thành khu vực sụt lún có diện tích khoảng 300 m2 và có nguy cơ trượt sạt xuống sông Đà. Khu vực sụt lún ảnh hưởng trực tiếp đến 4 hộ dân phía taluy âm và 3 hộ dân phía taluy dương, đồng thời làm ách tắc giao thông toàn bộ khu vực này.

Tại khu vực tổ 26, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình, hồi 18h ngày 30/7/2018 đã xảy ra hiện tượng sạt lở bờ sông trên diện rộng làm nhà của 29 hộ dân (28 hộ nhà xây và 1 hộ có đất trống) bị thiệt hại đổ xuống lòng sông Đà. Trong đó, 9 hộ sập nhà hoàn toàn; 10 hộ sập nửa nhà; 9 hộ nhà bị rạn nứt có nguy cơ sụp đổ.


Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác thăm hỏi, động viên các hộ dân bị sạt lở nhà tại tổ 26, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình. 

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo chính quyền địa phương khẩn trương di dời 4 hộ khu vực xóm Máy Giấy, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn và 35 hộ khu vực tổ 26, phường Đồng Tiến đến nơi ở an toàn. Đang tiếp tục theo dõi và tiến hành di dời 3 hộ khu vực xóm Máy Giấy phía taluy dương đường 445. UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương thường xuyên cắt cử người theo dõi và ứng trực, nghiêm cấm toàn bộ người dân qua lại khu vực sạt lở. Nhanh chóng tổ chức ổn định đời sống và sinh hoạt đối với các hộ dân phải di dời.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang cũng đã đề xuất Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương có biện pháp khẩn trương hỗ trợ tỉnh trong việc khắc phục các sự cố sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là khu vực phía đông đồi ông Tượng, khu vực phường Đồng Tiến và huyện Kỳ Sơn.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chia sẻ những khó khăn, mất mát của người dân địa phương. Đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc chủ động di dời các hộ dân, không có thiệt hại về người. Đồng chí Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Thời tiết vẫn còn diễn biến rất phức tạp, vì vậy, tỉnh không được chủ quan mà cần phải tiếp tục chủ động ứng phó với mọi tình huống xấu sảy ra. Phó Thủ tướng đặc biệt đề nghị tỉnh phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân. Rà soát lại tất cả các vị trí nguy hiểm, khẩn cấp di dời, sơ tán triệt để người dân khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở. Có phương án bảo vệ khu vực sạt lở, không cho người dân được quay lại khu vực này. Bên cạnh đó, phải đảm bảo ổn định cuộc sống người dân, không để bất kỳ hộ dân nào bị thiếu lương thực, không đảm bảo điều kiện sinh hoạt. Những địa phương nào để xảy ra tình trạng này thì người đứng đầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Tỉnh phải nhanh chóng tìm quỹ đất phù hợp, quy hoạch đầu tư hạ tầng hỗ trợ người dân tái định cư; khắc phục sự cố trong điều kiện có thể để sớm nhất ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng. Giao Bộ TN&MT; Bộ Xây Dựng, Bộ NN&PTNT phối hợp với tỉnh đánh giá nguyên nhân sạt lở, kiểm tra các điểm sạt lở để đề ra biện pháp khắc phục, xây dựng phương án sơ tán, bố trí lại dân cư tránh nguy cơ sạt lở.


Xem phần phát biểu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thị sát khu vực sạt lở tại tổ 26, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình. Tại đây, Phó Thủ tướng đã thăm hỏi, động viên các hộ dân tin tưởng vào sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; tuyệt đối không được trở lại khu vực sạt lở; đồng thuận với cấp ủy, chính quyền địa phương về phương án di dân tái định cư để yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống.


                                                                                             P.V

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục