(HBĐT) - Ngày 26/12, tại Cung văn hóa tỉnh, UBND tỉnh long trọng tổ chức Hội nghị biểu dương nông dân xuất sắc năm 2018 và khen thưởng phong trào thi đua xây dựng NTM tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2018. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở ban ngành, các huyện Thành phố và 200 hộ gia đình nông dân tiêu biểu.

 

 


Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 9 hộ gia đình tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua SXKD giỏi.

 Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đây là hoạt động rất có ý nghĩa, sinh động và thiết thực không chỉ trong việc cổ vũ, biểu dương tôn vinh hội viên nông dân điển hình trong lao động SXKD giỏi; những gia đình, đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM, mà còn góp phần xây dựng hình mẫu người nông dân mới, hình thành lớp chủ nhân đích thực của NTM, năng động, dám nghĩ, dám làm và hợp tác hiệu quả cao. 

Phong trào nông dân SXKD giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là phong trào trọng tâm xuyên suốt của tổ chức Hội Nông dân. Thông qua phong trào giúp nông dân có điều kiện phát triển sản xuất, các cấp hội đã phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp hỗ trợ nông dân tiếp cận nguồn vốn, ứng dụng KHCN, hỗ trợ vật tư nông nghiệp, kiến thức quản lý kinh tế. Theo đó, đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 35.938 hộ nông dân đạt danh hiệu SXKĐ giỏi các cấp, trong đó, cấp TƯ có 112 hộ, cấp tỉnh 2.380 hộ, cấp huyện 8.853 hộ, cấp xã 24.593 hộ. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân điển hình trong SXKD giỏi, nhiều mô hình kinh tế hộ, kinh tế trang trại tổng hợp, HTX, tổ hợp tác liên kết trong sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua thống kê có 90 hộ cho thu nhập từ 500 triệu-1 tỷ đồng; có 756 hộ đạt thu nhập từ 300-500 triệu đồng; có 2.970 hộ đạt từ 200-300 triệu đồng và 32.123 hộ đạt thu nhập từ 100-200 triệu đồng.


Các đại biểu đi tham quan gian hàng sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của các huyện, TP.

Trong thực hiện phong trào "Tỉnh Hòa Bình chung sức xây dựng NTM", nông dân đã phát huy vai trò chủ thể tích cực tham gia các tiêu chí. Đặc biệt là các tiêu chí về xây dựng cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, tiêu chí về tổ chức sản xuất, thông qua phát triển các hình thức kinh tế tập thể, tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 22 mô hình nhà sạch vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh; xây dựng 243 mô hình bảo vệ môi trường nông thôn. Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân được xác định là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt trong quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM. Đến nay, có 151 xã có HTX trong đó có 44,5% HTX hoạt động có hiệu quả. Nhiều dự án liên kết sản xuất đem lại hiệu quả và từng bước được nhân rộng như dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ dược liệu huyện Yên Thủy, dự án hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ cam Cao Phong theo hướng nâng cao chứng nhận chất lượng và quản lý thương hiệu; dự án liên kết sản xuất rau an toàn...Đến hết năm 2018 thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của tỉnh đạt 24,8 triệu đồng, có 95/191 xã đạt tiêu chí thu nhập; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm còn 15%, có 80/191 xã đạt tiêu chí. Giai đoạn 2016-2018, toàn tỉnh đã huy động nguồn lực trên 6.654 tỷ đồng xây dựng NTM. Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 63 xã đạt chuẩn NTM chiếm 33%.

Hội nghị đã đề ra mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh có 80 xã đạt chuẩn NTM, số tiêu chí bình quân là 15 tiêu chí/xã; có 1 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM; cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của cư dân nông thôn; tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định cho nông dân; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông dân đến năm 2020 đạt 36 triệu đồng trở lên.


Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc cho các tập thể có thành tích trong phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2016-2018.



.
Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào thu đua Nông dân tỉnh Hòa Bình thi đua SXKD giỏi năm 2018.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2016-2018

 Nhân dịp này, có 9 hộ gia đình có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua SXKD giỏi được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 136 gia đình, nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào thu đua nông dân tỉnh Hòa Bình thi đua SXKD giỏi năm 2018 và lớn về công sức đất đai cho địa phương trong xây dựng NTM. UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho 14 tập thể và 41 bằng khen cho các tập thể có thành tích trong thực hiện phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2016-2018.

 Đinh Thắng


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục