(HBĐT) - Sáng 18/01, tại Hà Nội, Bộ LĐ - TB&XH tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác Lao động - Người có công và Xã hội năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh ta, dự và chỉ đạo có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành.


 

Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2018, ngành LĐ - TB&XH đạt và vượt các kế hoạch của Chính phủ giao. Bộ LĐ - TB&XH thực hiện đổi mới mạnh mẽ công tác giáo dục nghề nghiệp với nhiều giải pháp đột phá. Ước tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp các cấp trình độ khoảng 2.210 nghìn người (đạt 100,5% kế hoạch). Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đạt kỷ lục 142,8 nghìn người. Cả nước có khoảng 1.648.860 người được tạo việc làm (đạt 103,1% kế hoạch). Đời sống người có công, đối tượng chính sách xã hội được cải thiện và từng bước được nâng lên. Cả nước có 99% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. 98,5% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công. Công tác giảm nghèo đi vào thực chất với các hoạt động thiết thực. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm còn khoảng 5,35%. Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được quan tâm với 88% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp dưới các hình thức; 90% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp trẻ em.

Năm 2019, toàn ngành LĐ - TB&XH phấn đấu giải quyết việc làm cho 1.600 nghìn người lao động; tuyển mới giáo dục nghề nghiệp khoảng 2.260 nghìn người; tốt nghiệp học nghề theo các trình độ đào tạo khoảng 2.195 nghìn người. 99,5% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. 99% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ người có công. Cả nước phấn đấu trợ giúp cho 89% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội năm 2018. Bên cạnh đó, đồng chí Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc và yêu cầu ngành LĐ - TB&XH tập trung tháo gỡ. Đó là làm thế nào để giảm nghèo bền bững; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng năng suất lao động; tăng thu nhập bình quân đầu người; giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp; giảm tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em…

Để giải quyết các vấn đề trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu bộ LĐ - TB&XH tập trung, ưu tiên các nguồn lực nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đào tạo kỹ năng cho người lao động. Việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phải hướng tới những thị trường chất lượng cao. Đặc biệt, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em cần nhận được sự quan tâm nhiều hơn của các cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội. Trong quý I năm nay, các tỉnh, thành phố chưa xây dựng phải hoàn thành ngay việc xây dựng mạng lưới dịch vụ hỗ trợ trẻ em. Trước mắt, toàn ngành cần thực hiện tốt việc thăm hỏi, tặng quà Tết Nguyên đán cho các đối tượng chính sách, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết.

 

Thu Thủy

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục