(HBĐT) -Ngày 11/4, tại Sở KH&ĐT, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát về thu hút đầu tư; tình hình quản lý các dự án vốn ngoài NSNN có sử dụng đất chậm triển khai theo quy định của Luật Đất đai, Luật Đầu tư trên địa bàn tỉnh. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo các ngành: Tài chính, Xây dựng, TN&MT, Cục Thuế và Văn phòng UBND tỉnh.


Tính đến hết ngày 31/12/2018, trên địa bàn tỉnh có 525 dự án, trong đó có 39 dự án đầu tư có vốn nước ngoài với tổng vốn đăng ký 670 triệu USD, đăng ký sử dụng khoảng 430 ha đất; 486 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 65.500 tỷ đồng, đăng ký sử dụng khoảng 37.400 ha đất. Lũy kế từ trước đến nay có 197 dự án đầu tư bị chấm dứt, thu hồi, trong đó có 19 dự án đầu tư có vốn vay nước ngoài. Nguyên nhân chấm dứt, thu hồichủ yếudo nhà đầu tư gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thực hiện chậm, không triển khai đúng cam kết, một số dự án thuộc lĩnh vực nhà ở, khu đô thị phải chuyển sang thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở; 200 lượt dự án được cấp điều chỉnh, bổ sung.

Đến hết tháng 12/201, có 270 dự án đã đi vào hoạt động, 44 dự án đang được đầu tư xây dựng, 137 dự án đang được thực hiện các thủ tục đất đai, đền bù GPMB và các thủ tục khác liên quan, 35 dự án không triển khai, chậm triển khai, 20 dự án dừng sản xuất, kinh doanh, 19 dự án dừng thi công xây dựng.


Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, các đại biểu đánh giá trong thời gian qua, mặc dù đạt được nhiều thành tựu, nhưng kết quả thu hút các dự án đầu tư của tỉnh còn hạn chế, chưa có nhiều dự án quy mô lớn, tạo cú huých thúc đẩy phát triển KT-XH nhanh. Số dự án không triển khai, dừng hoạt động và thi công chiếm tỷ lệ tương đối lớn… Từ những vướng mắc còn tồn tại, đề xuất hướng và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận các ý kiến và đề xuất của các đại biểu, đồng thời đề nghị: thời gian tới, HĐND tỉnh sớm nghiên cứu, ban hành Nghị quyết về lĩnh vực này. UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo công tác thu hút đầu tư; ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh để thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp, tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư dự án. Rà soát các dự án chậm tiến độ, tháo gỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai. Sở KH&ĐT nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định phân cấp quản lý đối với các dự án ngoài ngân sách Nhà nước. Tăng cường phối hợp hơn nữa giữa các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế, tài chính… Nâng cao năng lực, chất lượng thẩm định, lựa chọn dự án đầu tư.


Đinh Hòa


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục