*Thông qua 27 Nghị quyết và bàn thảo nhiều nội dung quan trọng của tỉnh

(HBĐT) - Ngày 19/7, ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh tiếp tục chương trình nghị trường với nội dung thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn, biểu quyết thông qua các Nghị quyết và bế mạc Kỳ họp. Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy dự phiên bế mạc.



Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các Nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

Thảo luận tại hội trường, các đại biểu tham gia đóng góp nhiều ý kiến về báo cáo KT-XH và các dự thảo tờ trình, nghị quyết trình tại Kỳ họp. Các đại biểu cơ bản nhất trí với các báo cáo, dự thảo Nghị quyết. Đồng thời cũng đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề mà cư tri quan tâm như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sáp nhập đơn vị hành chính, nâng cao nhận thức cho người dân; chế độ phụ cấp cho cán bộ thôn, xóm sau khi sáp nhập (số hộ, số dân tăng lên); quản lý hiệu quả đất rừng đối với doanh nghiệp trồng rừng sản xuất, xem xét hiệu quả hoạt động của các Công ty Khai thác công trình thủy lợi cấp tỉnh và cấp huyện; đánh giá thêm về thiệt hại của dịch tả lợn châu Phi để có các giải pháp khắc phục. Quan tâm xây dựng thương hiệu và quản lý nhãn hiệu các sản phẩm nông nghiệp chất lượng. Rà soát, xem xét và có giải pháp hỗ trợ các nông, lâm trường hoạt động hiệu quả. Xem xét, đánh giá hiệu quả khai thác các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh phục vụ cho hoạt động du lịch và hoạt động quảng bá, xúc tiến để phát triển dịch vụ du lịch. Tăng cường các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ. Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh, tạo thuận tiện cho chỉ đạo điều hành, đồng thời giảm bớt lãng phí. Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị tỉnh cần quan tâm khắc phục hậu quả của thiên tai, nhất là đối với các khu tái định cư. Việc thăng hạng, nâng ngạch cho cán bộ ngành Y tế sau khi hoàn thành chương trình học nâng cao; phụ cấp tiền trực cho nhân viên y tế trạm y tế xã; đẩy nhanh các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Đối với các vấn đề thảo luận tại hội trường, đại diện lãnh đạo các Sở: NN&PTNT, Công Thương, KH&ĐT đã báo cáo, giải trình làm rõ các nội dung thảo luận.

Sau phiên thảo luận tại hội trường, Kỳ họp bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đã có 8 đại biểu với 12 câu hỏi chất vấn 6 Thủ trưởng các sở, ngành và lãnh đạo UBND tỉnh. Trong đó, chủ yếu xoay quanh các vấn đề về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xử lý xe quá khổ, quá tải vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ; điều chỉnh các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn TP Hòa Bình; đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm; nâng ngạch cho cán bộ ngành Y tế; chất lượng giáo dục, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 và về những sai phạm trong thi cử năm 2018...

Các câu hỏi chất vấn của đại biểu đã được lãnh đạo các Sở: TN&MT, Nội Vụ, GTVT, GD&ĐT, Công an tỉnh, Sở Xây dựng trả lời, giải trình làm rõ. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giải trình làm rõ thêm những ý kiến còn khác nhau trong trả lời của Thủ trưởng các sở, ban, ngành. Trong đó, đã thẳng thắn nhận rõ vai trò trách nhiệm của UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo điều hành trong phát triển KT-XH của tỉnh cũng như giải quyết dứt điểm các vấn đề mà cử tri quan tâm.
Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhận định: Những vấn đề đại biểu chất vấn xác đáng, được cử tri đặc biệt quan tâm. Qua các chất vấn cho thấy, các đại biểu đã bám sát vấn đề, quá trình chất vấn có tranh luận làm rõ nội dung, xác định trách nhiệm. Các đại biểu ghi nhận sự nghiêm túc, cầu thị của UBND tỉnh và các sở, ngành trong báo cáo giải trình. Tuy nhiên, vẫn còn chất vấn giám sát nhưng chưa được giải quyết, giải quyết chậm hoặc trả lời chưa rõ ràng, chưa có lộ trình. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục nghiên cứu tiếp thu các ý kiến, có giải pháp tốt hơn các vấn đề để giải quyết, giao các Ban của HĐND tỉnh giám sát các ý kiến trả lời chất vấn của các sở, ngành và UBND tỉnh.

Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVI đã hoàn thành chương trình làm việc đã đề ra với những nội dung quan trọng. Trong đó, đã thông qua 27 Nghị quyết để tiếp tục thể chế các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của BCH Đảng bộ tỉnh nhằm phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian tới. Nổi bật là: Nghị quyết về thông qua danh mục chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về đề án công nhận thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng huyện Lương Sơn đạt tiêu chí đô thị loại IV; Nghị quyết về thu hồi đất để phát triển KT-XH; Nghị quyết về kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016 – 2020 và năm 2019; Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường nối từ quốc lộ 6 với đường Chi Lăng, TP Hòa Bình; Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án hạ tầng du lịch Lạc Thủy; Nghị quyết về quy định mức giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi BHYT tại cơ sở khám, chữa bệnh Nhà nước; Nghị quyết về quy định mức chi chế độ dinh dưỡng đối với VĐV, huấn luyện viên thể thao thành tích cao; Nghị quyết về định mức chi tiếp khác nước ngoài, hội thảo trong nước và quốc tế; Nghị quyết về sáp nhập, điều chỉnh đặt, đổi tên thôn, xóm trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về điều chỉnh giảm chỉ tiêu biên chế công chức, viên chức, hợp đồng lao động theo Nghị định só 68 trong các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị công lập; Nghị quyết về thành lập phường Quỳnh Lâm và phường Trung Minh, TP Hòa Bình; Nghị quyết về quy dịnh mức chi cho các Hội thi sáng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về định mức hỗ trợ đối với người làm công tác quản lý nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh…

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Trần Đăng Ninh nêu rõ: Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đề ra các nhiệm vụ giải pháp phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm và những năm tiếp theo. Sau Kỳ họp, HĐND tỉnh yêu cầu Thường trực HĐND tỉnh, UBND, MTTQ, các ngành, các cấp chính quyền trong phạm vi quyền hạn của mình tập trung triển khai các biện pháp đảm bảo thi hành các Nghị quyết mới được thông qua; tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm những việc đã làm được và chưa làm được; đổi mới công tác quản lý điều hành, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động để tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong thời gian tới. 


Đại biểu chất vấn thủ trưởng các sở, ngành tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVI



Đinh Hòa 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục