(HBĐT) - Ngày 9/8, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã có buổi làm việc với Sở Công Thương về tình hình thực hiện nhiệm vụ 7 tháng; các giải pháp tập trung thực hiện những tháng cuối năm 2019. Cùng tham gia buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.


Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc. 

Thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2008, Sở Công Thương đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh về phát triển CN-TTCN, thương mại, dịch vụ trên địa bàn. Ngành có đóng góp trên 65% tổng GRDP của tỉnh. 7 tháng năm 2019, hoạt động sản xuất CN-TTCN tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 21.590 tỷ đồng, tăng 15,52% so với cùng kỳ, thực hiện 57,73% kế hoạch năm. Hiện có khoảng 7.000 cơ sở CN-TTCN, trong đó có 436 doanh nghiệp sản xuất. Trong lĩnh vực thương mại có hơn 900 doanh nghiệp và 30.000 hộ kinh doanh cá thể hoạt động. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ 7 tháng đạt 18.500 tỷ đồng, tăng 19,12% so với cùng kỳ, thực hiện 58,43% kế hoạch năm. Kim ngạch xuất khẩu đạt 497,733 triệu USD, tăng 36,38% so với cùng kỳ, thực hiện 60,73% kế hoạch năm. Tuy nhiên, trong phát triển, ngành còn gặp không ít khó khăn, thách thức: một số chỉ tiêu chưa đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra. Trên địa bàn chưa có cụm công nghiệp được đầu tư đầy đủ về hạ tầng. Thương mại chưa khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Các doanh nghiệp chủ yếu có quy mô nhỏ và vừa...

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Chương giải đáp một số kiến nghị, đề xuất từ phía ngành Công thương.

Phát biểu kết luận, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận nỗ lực của ngành Công Thương có vai trò then chốt đóng góp cho nền kinh tế của tỉnh. Đồng chí chỉ rõ: Trong 5 tháng cuối năm và năm tiếp theo, trước hết ngành cần phát huy vai trò lãnh đạo xuyên suốt của cấp ủy Đảng lãnh đạo ngành hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; chỉ đạo quyết liệt và đưa ra các giải pháp cụ thể, có bước đột phá để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư, xúc tiến đầu tư còn chưa hiệu quả. Tập thể ngành cần năng động tìm tòi cái mới để tiếp cận thị trường lớn. Có cơ chế phối hợp tốt hơn theo hướng thực chất, hiệu quả với các ngành, các cấp để thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ, để thúc đẩy CN phát triển, thu hút đầu tư, ngành cần tăng cường tháo gỡ cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính, tích cực cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến nguồn lực phát triển CN. Về phát triển thương mại, dịch vụ, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ và tập trung xã hội hóa cao. Riêng ngành Điện cần cố gắng hơn trong việc cải thiện chỉ số cung cấp điện và sớm triển khai phương thức bán điện đến từng hộ. Ngành Công thương tiếp tục rà soát, tham mưu giúp UBND tỉnh quy hoạch lưới điện; phối hợp với Liên minh HTX tỉnh họp bàn, sớm bàn giao giá trị tài sản lưới điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cụ thể là Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.


                                                                                     Bùi Minh

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục