(HBĐT) - Sáng 15/8, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh về thực hiện kết quả 7 tháng và nhiệm vụ những tháng cuối năm 2019. Cùng tham gia buổi làm việc có lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị liên quan.


Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận buổi làm việc. 

Trong 7 tháng năm 2019, Tòa án nhân nhân hai cấp tỉnh đã thụ lý 2.195 vụ việc các loại (tăng 156 vụ việc so với cùng kỳ), tỷ lệ giải quyết đạt 75%. Số vụ việc còn lại đang trong quá trình thụ lý và đang trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết, triển khai nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, bảo đảm cho người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của họ. Từ đó đưa ra phán quyết đúng pháp luật, thấu tình, đạt lý trên cơ sở xem xét toàn diện, khách quan các chứng cứ của vụ án.

Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh đã tổ chức 28 phiên toà rút kinh nghiệm, góp phần giúp các thẩm phán, thư ký, thẩm tra viên tích lũy thêm kinh nghiệm thực tiễn, bảo đảm các phiên tòa diễn ra khách quan, đúng pháp luật. Bên cạnh đó, đã công bố 805 bản án, quyết định trên cổng thông tin của Tòa án nhân dân tối cao, góp phần nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án... Qua đó đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tại buổi làm việc, Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh và các đại biểu đã thẳng thắn thảo luận, phân tích những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ như: Một số đơn vị toà chưa khắc phục triệt để việc bản án tuyên không rõ ràng. Việc bản án, quyết định bị hủy, sửa do chủ quan vẫn còn trong giải quyết một số vụ án dân sự... Để khắc phục những hạn chế, thiếu sót và nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian tới, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh tập trung làm tốt công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức;tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức có chức danh tư pháp, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán đủ về số lượng, bảo đảm về đạo đức, bản lĩnh chính trị, trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ; phát hiện và xử lý kịp thời cán bộ có sai phạm...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh nâng cao vào trò lãnh đạo toàn diện của Đảng tiếp tục quán triệt và triển khai nghiêm túc Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác cải cách tư pháp; Nghị quyết của Tỉnh ủy và Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân tối cao về nhiệm vụ công tác năm 2019. Đẩy nhanh tiến độ các vụ án, nhất là các vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án; thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, chú trọng công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự, đối thoại trong các vụ án hành chính; khắc phục vụ án quá hạn do lỗi chủ quan của thẩm phán, không xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng Đảng và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh, trong đó đặc biệt chú trọng làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, điều động cán bộ, nhất là đội ngũ thẩm phán; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực của cán bộ...

P.V

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục