(HBĐT) - Ngày 20/9, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành chức năng của tỉnh và lãnh đạo UBND thành phố Hòa Bình đã làm việc tại Khu công nghiệp bờ trái sông Đà (phường Hữu Nghị), kiểm tra việc triển khai dự án Nhà máy sản xuất các loại vi mạch điện tử Meiko của Công ty Meiko Electronics Co., Ltd., Nhật Bản.


Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp bờ trái sông Đà.

Thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp bờ trái sông Đà, tổng diện tích đất phải thu hồi trên 4,24 ha, trong đó, vị trí dự kiến giao Công ty Meiko thực hiện dự án khoảng 3 ha. Đơn vị chức năng của TP Hòa Bình đã kiểm đếm xong toàn bộ đất, tài sản, hoa màu trên đất của 156 hộ gia đình; rà soát, hoàn thiện phương án bồi thường hỗ trợ cho 130/156 hộ với tổng số tiền trên 30,8 tỷ đồng. 

Quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), vướng mắc lớn nhất là toàn bộ diện tích đất thu hồi là đất công trường sông Đà, đất và tài sản trên đất là của các công ty, xí nghiệp trước đây được Nhà nước giao đất để sử dụng, sau đó các đơn vị thanh lý tài sản trên đất cho các hộ cán bộ, công nhân viên có nhu cầu để ở. Do vậy, khi xác định về nguồn gốc sử dụng đất các hộ không đủ điều kiện để bồi thường.

Các hộ trong phạm vi GPMB không được bồi thường về đất ở, nhưng phải di chuyển chỗ ở. Các chế độ, chính sách hỗ trợ thấp so với số tiền dự kiến giao đất tái định cư nên không nhận được sự đồng thuận của nhân dân, dẫn tới phải tổ chức nhiều cuộc họp, đối thoại, giải thích với nhân dân. Việc rà soát đối tượng đủ điều kiện bố trí tái định cư kéo dài do số lượng lớn, một số trường hợp không phối hợp trong quá trình rà soát.

Để thu hút đầu tư vào khu công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, Công ty CPTM Dạ Hợp đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng quan tâm nhiều hơn đến công tác môi trường, nhất là có trạm xử lý nước thải để các doanh nghiệp không gặp vướng mắc khi vào đầu tư. Hiện, công tác GPMB rất mất thời gian do thủ tục liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, Công ty đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, giao thời gian cụ thể cho từng cấp, ngành phải hoàn thiện thủ tục để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra nhiều, kể cả thực hiện ở những dự án chưa hình thành nên mất nhiều thời gian, gây phiền hà cho doanh nghiệp, vì vậy mong muốn UBND tỉnh chỉ đạo giảm bớt các cuộc thanh, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kiến nghị của Công ty Dạ Hợp và chỉ đạo ngành liên quan khẩn trương trình lại thủ tục bổ sung dự án trạm quan trắc môi trường, xử lý nước thải theo quy định mới. Rà soát lại kế hoạch thanh tra để tổ chức các cuộc thanh tra phù hợp, không gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Nhà máy sản xuất các loại vi mạch điện tử Meiko là dự án lớn, doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư, nếu GPMB tốt thì dự án sẽ triển khai nhanh. Do vậy, đề nghị các sở, ngành và UBND TP Hòa Bình phải chỉ đạo quyết liệt hơn, có phương án trong GPMB.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thành lập ngay tổ công tác, bám sát thực tế để trực tiếp chỉ đạo GPMB dự án này, định kỳ 2 tuần phải báo cáo UBND tỉnh về tiến độ triển khai thực hiện.

H.N

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục