Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội và Dân tộc (HĐND) tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội và Dân tộc (HĐND) tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

(HBĐT) - Ngày 3/4, Ban Văn hoá - Xã hội và Dân tộc (HĐND tỉnh) do đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng ban làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát, giám sát cơ cấu quản lý, sử dụng đội ngũ giáo viên trên địa bàn huyện Lương Sơn. Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo Ban Pháp chế (HĐND tỉnh).

 

Sau khi khảo sát tại Trường THCS Cửu Long và THPT Lương Sơn, đoàn giám sát đã làm việc với huyện Lương Sơn về thực trạng cơ cấu, quản lý sử dụng đội ngũ giáo viên trên địa bàn huyện. Theo báo cáo, huyện Lương Sơn hiện có 1.804 cán bộ quản lý và giáo viên (Trong đó: 1.634 giáo viên; 1.430 biên chế, 374 hợp đồng). Giáo viên có trình độ đạt và vượt chuẩn chiếm 97,9%. Cấp học có trình độ vượt chuẩn cao nhất là bậc tiểu học: 75%; tỷ lệ giáo viên/lớp các trường tiểu học và THCS ở mức cao. Ngành giáo dục của huyện đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực: quy mô, mạng lưới trường, lớp học, chất lượng giáo dục và đào tạo, tăng cường CSVC, trang thiết bị dạy học…; công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, tiểu học, THCS được duy trì và chất lượng vững chắc. Về cơ cấu chuyên ngành đối với các cấp học cơ bản đảm bảo theo quy định; chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt kết quả cao; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS đạt 99,85%. Công tác chăm lo đời sống giáo viên được chú trọng, quan tâm cả về vật chất và tinh thần; CSVC, trang thiết bị phục vụ giáo dục được quan tâm, đầu tư…

Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như: mất cân đối về tỷ lệ giáo viên thường trú giữa các vùng trong huyện do đó việc điều động, luân chuyển, biệt phái giáo viên hằng năm gặp nhiều khó khăn; đối với cấp THCS, tỷ lệ giáo viên/lớp cao hơn so với quy định song do đặc điểm của huyện có nhiều trường có số lớp khá mỏng nhưng vẫn phải duy trì cơ cấu giáo viên đủ 13 môn học bắt buộc, do đó có sự mất cân đối về số tiết giảng dạy giữa các giáo viên; hầu hết các trường mầm non, tiểu học và THCS thiếu nhân viên nên phải bố trí giáo viên kiêm nhiệm nhiều công tác; năng lực chuyên môn của một bộ phận không nhỏ giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu; giáo viên nữ chiếm 66%…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn đánh giá cao nỗ lực của huyện Lương Sơn và ngành GD&ĐT trong quản lý, sử dụng đội ngũ giáo viên trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị lãnh đạo UBND huyện Lương Sơn và ngành GD&ĐT tập trung thực hiện các giải pháp như: ngành GD&ĐT phối hợp với Phòng Nội vụ thẩm định, tham mưu với UBND huyện bố trí, sắp xếp lại đội ngũ vào đầu các năm học phù hợp với nhu cầu vị trí làm việc của từng đơn vị; làm tốt các bước đào tạo, bồi dưỡng chuẩn bị cho việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ quản lý nhiệm kỳ 2015-2020; các địa phương khuyến khích, thu hút giáo viên giảng dạy lâu dài tại nhà trường…

 

                                                                           Hồng Duyên

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục