Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

(HBĐT) - Sáng 10/4, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc về quản lý, sử dụng vận hành các công trình nước sinh hoạt sau đầu tư trên địa bàn. Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở Tài chính, KH&ĐT, NN&PTNT, Ban Dân tộc và Công ty CP nước sạch Hòa Bình.

 

Tỉnh ta đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển mạng lưới nước sạch nông thôn. Đến năm 2013, nguồn vốn thực hiện Chương trình MTQG Nước sạch và VSMT nông thôn là trên 403 tỷ đồng, đầu tư 470 công trình cấp nước tập trung và các hạng mục giếng đào, giếng khoan tay, lu, bể chứa nước mưa, vòi nước…Theo đó, đã góp phần cuộc sống người dân vùng nông thôn, tỷ lệ hộ được tiếp cận với nước hợp vệ sinh đạt 78%. Mặc dù vậy, công tác quản lý, sử dụng và khai thác công trình cấp nước sinh hoạt ở nông thôn còn kém hiệu quả. Trừ một số công trình cấp nước sinh hoạt cho các thị trấn, thị tứ được bàn giao cho Công ty CP nước sạch Hòa Bình khai thác vận hành, hầu hết các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn sau khi hoàn thành được bàn giao cho chính quyền vận hành khai thác và sử dụng. Việc khai thác, vận hành công trình chưa được quan tâm. Người làm công tác vận hành ít được đào tạo, hoặc không có chuyên môn. Việc triển khai cơ chế tính giá nước nông thôn gặp nhiều khó khăn, đa phần các công trình sử dụng bể chứa nước tập trung cấp nước cho các cụm dân cư từ 5-7 hộ dân, thu tiền nước không đủ bù chi. Công tác bảo trì công trình cấp nước sinh hoạt hầu như chưa được quan tâm. Nhiều công trình sau bàn giao chỉ ổn định trong thời gian bảo hành. Nhiều công trình hoạt động cầm chừng và xuống cấp nhanh chóng…

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các ngành chức năng đã phát biểu nêu lên những khó khăn, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng và khai thác các công trình nước trên địa bàn.

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Các công trình nước sinh hoạt nông thôn được triển khai từ nhiều nguồn vốn, nhiều chủ đầu tư tham gia. Tuy nhiên công tác quản lý công trình sau đầu tư còn nhiều bất cập, gây lãng phí, tốn kém, hiệu quả đầu tư thấp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các ngành chức năng: Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn, rà soát đánh giá hiện trạng các công trình nước sinh hoạt nông thôn xây dựng quy định về quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn trên địa bàn sát với điều kiện thực tế. Mục tiêu là các công trình nước sinh hoạt phải thực sự có chủ, phải có người làm công tác quản lý, bảo trì, vận hành, quy định rõ trách nhiệm của chủ thể quản lý, khuyến khích doanh nghiệp, đơn vị tham gia quản lý các công trình lớn, các công trình còn lại giao cho chính quyền các cấp, chú trọng tới việc xây dựng các quy trình vận hành công trình nước, nhằm kéo dài tuổi thọ của công trình. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho ngành chức năng nghiên cứu xây dựng cơ chế tính giá nước sinh hoạt nông thôn phù hợp. 

 

 

 

                                                                        Lê Chung

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục