Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng cờ thi đua thêu 8 chữ “Đoàn kết – dân chủ - đổi mới – phát triển” cho Đại hội.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng cờ thi đua thêu 8 chữ “Đoàn kết – dân chủ - đổi mới – phát triển” cho Đại hội.

(HBĐT) - Trong 2 ngày 8 – 9/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2014 – 2019. Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh. Dự Đại hội còn có các đồng chí: Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thành phố và 308 đại biểu đại diện các tầng lớp nhân dân, các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

 

Tại Đại hội, thay mặt Đoàn chủ tịch, đồng chí Nghiêm Phú Doãn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trình bày báo cáo tóm tắt tổng kết công tác MTTQ tỉnh, nhiệm kỳ 2009 – 2014 và chương trình hành động nhiệm kỳ 2014 – 2019. Theo đó, trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sự phối hợp và tạo điều kiện của chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, hoạt động của MTTQ không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, vai trò và uy tín của Mặt trận được khẳng định. Nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được củng cố và phát triển, trong đó MTTQ các cấp đã phát huy được vai trò và sứ mệnh trong tập hợp các giai cấp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, tăng cường sự đồng thuận xã hội, đặc biệt là tập hợp và phát huy vai trò già làng trưởng bản, chức sắc tôn giáo, trí thức, cá nhân tiêu biểu và người có uy tín trong cộng đồng, doanh nhân tiêu biểu…

 

Các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước đi vào chiều sâu và được nhân dân đồng tình hưởng ứng, nhất là CVĐ “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với xây dựng NTM, đô thị văn minh. Hưởng ứng CVĐ này, trong năm 2013, toàn tỉnh có 1.341 (chiếm 65%) KDC đạt văn hóa, 151.742 (chiếm 77%) hộ gia đình đạt văn hóa, 1.210 KDC đạt văn hóa tiêu biểu 5 năm (giai đoạn 2008 – 2013). Tại các địa phương, nhân dân đã tự nguyện hiến đất, đổi đất làm đường, xây dựng kênh mương, trường học, nhà văn hóa nhằm xây dựng NTM. Qua 3 năm triển khai xây dựng NTM, toàn tỉnh đã huy động trên 4.900 tỷ đồng. Đến nay, có 1 xã đạt 16 – 18 tiêu chí; 4 xã đạt 15 tiêu chí; 5 xã đạt 14 tiêu chí; 8 xã đạt 13 tiêu chí….

 

Hưởng ứng CVĐ “Ngày vì người nghèo”, từ năm 2009 - 2013, toàn tỉnh đã vận động được 30,27 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, đã xây mới 1.756 nhà “Đại đoàn kết”; hỗ trợ sản xuất, học tập, chữa bệnh, trợ cấp, tặng quà Tết cho trên 18.000 trường hợp khó khăn. Kết quả từ CVĐ “Ngày vì người nghèo” đã góp phần tích cực trong thực hiện các chương trình mục tiêu xóa đói - giảm nghèo của tỉnh xuống còn 18,35% năm 2013 (theo tiêu chí mới). Hưởng ứng CVĐ “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, MTTQ tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức 9 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, thu hút 105 doanh nghiệp và gần 25.000 lượt người tham gia mua sắm, đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng…

 

Sau khi thảo luận, Đại hội thống nhất một số chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ 2014 – 2019: phấn đấu hàng năm có trên 80% Ban công tác Mặt trận hoạt động khá trở lên; 80% trở lên hộ gia đình và 70% trở lên KDC đạt văn hóa; MTTQ các cấp tích cực góp phần cùng cấp ủy, chính quyền phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 3%/ năm, xây dựng quỹ “Vì người nghèo” đạt 5 tỷ đồng…

 

       

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy biên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã biểu dương những kết quả nổi bật trong công tác Mặt trận nhiệm kỳ vừa qua, thể hiện trên 3 mặt nổi bật là các CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước đã đạt được kết quả thiết thực; hoạt động nhân đạo từ thiện tiếp tục được quan tâm; hệ thống MTTQ từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Để phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ trong thời gian tới, MTTQ tỉnh xây dựng kế hoạch hành động cần có sự đổi mới một số nội dung như: phát huy cao độ vai trò của các tổ chức thành viên, các cá nhân tiêu biểu trong việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và thực hiện các CVĐ; phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng báo cáo định kỳ về tình hình nhân dân trên địa bàn tỉnh để kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền; có phương thức phát huy mạnh mẽ hơn nữa đội ngũ tri thức của tỉnh nhà, đặc biệt là trong thực hiện các chính sách phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; xây dựng các chương trình giám sát phản biện xã hội chủ động từ cơ sở; tiếp tục hoàn thiện và đổi mới cơ chế hoạt động MTTQ các cấp, trong đó đặc biệt chú trọng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng…

 

       

Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2014 – 2019 ra mắt tại Đại hội.

   

Tại Đại hội, các đại biểu đã hiệp thương dân chủ cử 87 đồng chí vào Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh; 9 đồng chí và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và hiệp thương cử 9 đại biểu đi dự Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014 – 2019.

 

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã tặng Đại hội cờ thi đua thêu 8 chữ “ Đoàn kết – dân chủ - đổi mới – phát triển”.

 

 

 

                                                                     Đinh Hòa

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục