Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

(HBĐT) - Ngày 23/7, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã làm việc về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2014. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Bùi Văn Cửu, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, các cơ quan Khối Nội chính và một số sở, ngành thuộc Khối kinh tế tổng hợp...

 

Thời gian qua, Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc công tác PCTN. Qua đó đã có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, sự giám sát của MTTQ và các đoàn thể CT-XH, các cơ quan báo chí. Nhờ vậy, công tác PCTN của tỉnh cơ bản thực hiện đồng bộ, đạt được những kết quả tích cực. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức 747 lớp phổ biến, học tập, quán triệt các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN cho 35.363 lượt người. Ngành Thanh tra đã tiến hành 57 cuộc thanh tra hành chính, phát hiện sai phạm số tiền trên 5,2 tỷ đồng, đã thu hồi gần 2,9 tỷ đồng nộp NSNN, kiến nghị cấp có thẩm quyền kiểm điểm trách nhiệm đối với 7 tập thể, 15 cá nhân có sai phạm. Các cơ quan tố tụng cấp tỉnh, cấp huyện đã xử lý, điều tra, truy tố 6 vụ án tham nhũng gồm 9 bị can với số tiền trên 11,8 tỷ đồng. Đã kết thúc điều tra 4 vụ, 4 bị can, thu hồi được gần 4,9 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, theo đánh giá của Tỉnh ủy, thời gian qua, tình hình tham nhũng trên địa bàn vẫn có những diễn biến phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành. Qua phát hiện xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng cho thấy tính chất, mức độ tham nhũng ngày càng tinh vi, một số vụ án gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát tài sản của Nhà nước. Dư luận về tình trạng tham nhũng vặt trong lĩnh vực công vẫn diễn ra, nhất là trong các ngành, lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp, gây bức xúc trong dư luận.

 

Từ thực trạng công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, các đồng chí tham dự buổi làm việc đã tập trung phân tích, làm rõ hơn những việc đã làm được cũng như thắng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém. Nhất là trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN chưa tạo được sự chuyển biến căn bản về nhận thức của người dân; thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; việc tự kiểm tra phát hiện tham nhũng còn yếu, một số trường hợp vi phạm chưa được xử lý triệt để, kịp thời... Từ thực tế này, các đồng chí đã đề xuất một số giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PCTN, lãng phí trong thời gian tới.

 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: PCTN, lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, liên tục và kiên quyết. Do vậy, các cấp, các ngành cần tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều phương pháp khác nhau, công bằng, đa chiều nhằm định hướng dư luận để bảo vệ những người làm tốt công tác PCTN, những người chấp hành đúng pháp luật. Sớm làm tốt quy định về xác định vị trí việc làm, qua đó giám sát, đánh giá cán bộ thực hiện nhiệm vụ được giao. Tăng cường năng lực, hiệu quả sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy và thực hiện Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở, tạo sự chuyển biến trong cách nhìn nhận của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu: Tỉnh ta cần nghiên cứu xây dựng mô hình Chính phủ điện tử, đầu mối giao dịch với các nhà đầu tư phải được đổi mới, hiện đại hóa, trách nhiệm hơn, tập trung vào một đầu mối tránh tình trạng doanh nghiệp, người dân phải tự lo từng thủ tục, công đoạn hành chính. Nghiên cứu lại cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đảm bảo chính cửa này là cửa PCTN. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần kiểm tra lại chất lượng công vụ, phải xác định được danh sách các cơ quan, đơn vị có quy định về vị trí việc làm, xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi vị trí việc làm; hoàn thành việc kê khai, công khai tài sản thu nhập theo đúng quy định. Các ngành chức năng cần tăng cường thực hiện kế hoạch thanh tra 6 tháng cuối năm về công tác chi tiêu tài chính, nhất là đối với cấp xã. Đồng thời các cơ quan, đơn vị có kế hoạch kiểm tra, giám sát cán bộ đảng viên có hành vi tham nhũng vặt...

 

                                                                      

                                                                              Hoàng Nga

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục