Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

(HBĐT) - Sáng 28/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với UBND các huyện, thành phố sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 800 tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên BCĐ và UBND các huyện, thành phố.

 

Đến nay, có 173 xã đã được phê duyệt đề án xây dựng NTM; 10 huyện, thành phố đã được phê duyệt đề án NTM cấp huyện; 153 xã đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết; 128 xã đã công bố quy hoạch xây dựng NTM; 29 xã đã cắm mốc quy hoạch. Năm 2014, UBND tỉnh đã phân bổ 122 tỉ đồng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, trong đó: hỗ trợ 68,4 tỷ đồng cho các xã điểm của tỉnh và những xã đăng ký về đích năm 2015 đạt từ 13 tiêu chí trở lên; hỗ trợ 40,8 tỷ đồng cho các xã ĐBKK; hỗ trợ 12,8 tỷ đồng cho các xã còn lại. Đến hết tháng 6, các công trình xây dựng hạ tầng tại các xã được phân bổ nguồn vốn trái phiếu đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

 

Qua rà soát đánh giá thực trạng nông thôn, hiện, cả tỉnh mới có 1 xã Dũng Phong đạt 16 tiêu chí; 9 xã đạt 15 tiêu chí; 6 xã đạt 14 tiêu chí; 20 xã đạt 13 tiêu chí; 109 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí; 20 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

 

Hội nghị đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm như: 100% số xã, huyện hoàn thành đề án xây dựng NTM; 100% số xã được công bố quy hoạch và cắm mốc quy hoạch; 11 huyện, thành phố phát động phong trào Nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh, trong đó, 100% số xã về đích năm 2015 đăng ký tham gia; 1 xã cơ bản đạt chuẩn NTM. Các xã đăng ký về đích năm 2015 phải hoàn thành kế hoạch, có số tiêu chí đạt chuẩn từ 16 tiêu chí trở lên; các xã còn lại tăng từ 1 - 3 tiêu chí...

  

Các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, đưa ra những đề xuất, giải pháp thực hiện trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là công tác tuyên truyền, tạo được sự đồng thuận lớn trong nhân dân. Đồng chí cho rằng, xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, vì vậy các địa phương cần phát huy nội lực, huy động sức mạnh tổng hợp để xây dựng NTM. Trong thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục có những giải pháp để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ưu tiên phát triển sản phẩm hàng hoá chủ lực, xây dựng nhiều mô hình mới, nhân rộng các mô hình sản xuất đang hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong tổ chức thực hiện xây dựng NTM; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các điển hình, mô hình hay trong xây dựng NTM; tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành và địa phương trong triển khai xây dựng NTM. Cần linh hoạt trong cắm mốc quy hoạch, tuỳ theo điều kiện để cắm mốc, vận động nhân dân chủ động chứ không nhất thiết trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước cắm mốc bằng cọc bê tông. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các huyện, thành phố triển khai mở mã số cho các công trình dự án xây dựng NTM bằng vốn trái phiếu Chính phủ. Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2015 có 15% xã đạt chuẩn NTM theo kế hoạch.

 

 

                                                                                 Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục