Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc tại Sở GD&ĐT.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc tại Sở GD&ĐT.

(HBĐT) - Sáng 21/8, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở GD&ĐT về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2014-2015 và những năm tiếp theo. Cùng tham gia buổi làm việc có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh cùng một số sở, ngành.

 

Năm học 2013-2014, quy mô trường lớp đã đáp ứng được yêu cầu học tập của cán bộ, nhân dân và con em các dân tộc trong tỉnh. Hệ thống các trường phổ thông DTNT trong tỉnh ngày càng hoàn thiện; có 8/10 trường phổ thông DTNT đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng GD&ĐT có bước tiến bộ. Tỉnh ta duy trì, nâng cao chất lượng PCGD. Chất lượng GD phổ thông, chất lượng GD 2 mặt được nâng lên. Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT đã có 40 học sinh đoạt giải; tham gia các cuộc thi khu vực và toàn quốc, có 121 học sinh đoạt giải. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, có 2.469/ 6.132 thí sinh đỗ ĐH, CĐ, đạt tỷ lệ 40,26% (năm 2013). Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp phát triển mạnh và được nâng cao về chất lượng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Tỉnh ta có 210 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 29,6%. Với những thành tích đạt được, ngành GD&ĐT được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba. Từ năm học 2009-2010, đến nay, ngành GD&ĐT Hòa Bình liên tục được Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc. Năm học 2014-2015, ngành đã đề ra 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp.

 

Tại buổi làm việc này, ngành GD&ĐT đã có nhiều kiến nghị, đề xuất liên quan đến các hoạt động của ngành như: tăng cường nhân viên tại các trường PT - DTNT tỉnh; các thiết bị phục vụ cho công tác thực hành của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ; việc xây dựng trường PT DTNT tỉnh tại cụm huyện; chính sách thu, tiếp nhận, sử dụng người có trình độ về công tác tại tỉnh ta.... Các sở, ngành đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm làm sáng tỏ hơn các nhiệm vụ, giải pháp, cũng như các kiến nghị, đề xuất của ngành. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch TT UBND tỉnh đề nghị Sở GD&ĐT chú ý hơn đến công tác quy hoạch ngành, quy hoạch nguồn nhân lực; từng bước tháo gỡ tình trạng nơi thừa, nơi thiếu giáo viên, cũng như công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia; đánh giá đúng mức về mặt được, chưa được của chương trình kiên cố hoá, trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên. Bên cạnh đó, ngành cũng cần có những giải pháp khắc phục những hạn chế của năm học trước; công tác tuyển sinh của các trường chuyên biệt. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực cũng như thành tích toàn ngành đạt được trong thời gian qua. Đồng chí cũng chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà ngành phải đối diện. Về nhiệm vụ trong năm học tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Toàn ngành tập trung sức mạnh tổng hợp triển khai kế hoạch của ngành thực hiện chương trình hành động theo NQ số 44, ngày 9/6/2014 của Chính phủ; chương trình hành động số 23, ngày 23/1/2014 của Tỉnh uỷ; kế hoạch số 34, ngày 9/5/2014 của UBND tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện KT thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Có những giải pháp nâng cao chất lượng GD&ĐT và chất lượng nguồn nhân lực. Ngành cần có những đánh giá, rà soát tổng thể tổ chức bộ máy, quy mô trường lớp, nhất là về đội ngũ cán bộ, giáo viên, có giải pháp khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Có những tham mưu đúng, phù hợp với tình hình thực tiễn trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia; tiêu chí nào khó thực hiện và có đề xuất cụ thể. Bên cạnh đó, ngành tăng cường, nâng cao chất lượng hơn nữa công tác phối hợp với các sở, ngành hữu quan và các huyện, thành phố, nhất là công tác tham mưu với tỉnh xung quanh các vấn đề của GD&ĐT tỉnh. Gắn trách nhiệm ngành và các ngành hữu quan trong xây dựng kế hoạch năm 2015, kế hoạch trung hạn 2016-2020 trong công tác phối hợp.

 

Về các kiến nghị, đề xuất của ngành GD&ĐT, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các ngành chức năng có liên quan, có những tham mưu phù hợp với UBND tỉnh và từng bước phối hợp tổ chức, thực hiện trên cơ sở bàn bạc, sát thực với tình hình thực tiễn. Đồng chí cũng yêu cầu ngành và các sở, ngành hữu quan đẩy nhanh tiến độ sáp nhập các TTGDTX và các TT dạy nghề các huyện; tiếp tục có các nghiên cứu và đề xuất, tham mưu sát thực trong việc xây dựng trường PT DTNT để bảo đảm tỷ lệ học sinh dân tộc được học trong trường PT DTNT theo quy định tại Quyết định 1379 ngày 12/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

 

 

 

                                                                             Văn Tưởng

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục