Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Đại hội bức tranh Bác Hồ với các dân tộc thiểu số.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Đại hội bức tranh Bác Hồ với các dân tộc thiểu số.

(HBĐT) - Ngày 11/9, huyện Mai Châu đã tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ II, năm 2014. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Dự Đại hội có lãnh đạo HĐND, Bộ CHQS tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và 150 đại biểu đại diện cho các dân tộc huyện Mai Châu.

 

Mai Châu là huyện vùng cao với 7 dân tộc chính, trong đó dân tộc Thái chiếm 63,9%; dân tộc Mường 20,3%; dân tộc Mông 12,2%; dân tộc Dao 2%; dân tộc Tày 1,5%, còn lại là dân tộc khác. Các dân tộc có truyền thống đoàn kết lâu đời, mỗi dân tộc có sắc thái và bản sắc văn hóa riêng. Các dân tộc sống chủ yếu ở vùng nông thôn, lao động chủ yếu là nông, lâm nghiệp.

 

Trong 5 năm qua, thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của các dân tộc, nhiều chính sách xã hội hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện được đầu tư có hiệu quả, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số được nâng lên. Thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ, toàn huyện đã được đầu tư 67 công trình cơ sở hạ tầng tại các xóm, xã; đầu tư hỗ trợ hơn 5.467 triệu đồng xây dựng các mô hình sản xuất; tập huấn chuyển giao KHKT cho 150 người là cán bộ xã, xóm, bản và 500 lao động tại địa phương; thăm hỏi, tặng quà người có uy tín trong các dịp lễ, tết với tổng kinh phí hơn 75 triệu đồng; hỗ trợ 2.723 lượt học sinh với tổng kinh phí hơn 2,8 tỷ đồng và hỗ trợ tiền ăn bán trú cho 392 học sinh đồng bào dân tộc với kinh phí hơn 2 tỷ đồng; hỗ trợ trực tiếp cho 51.874 đồng bào dân tộc với tổng kinh phí hơn 4,8 tỷ đồng, ngoài ra hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho hơn 16.700 nhân khẩu với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng….

 

Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế tại các vùng có đông đồng bào dân tộc còn chậm phát triển; khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa các vùng, các dân tộc còn khá cao; tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị ở cơ sở vùng dân tộc có nơi còn yếu….

 

Đại hội đã đề ra phương hướng nhiệm vụ và một số mục tiêu cụ thể nhiệm kỳ 2014 – 2019. Trong đó, phấn đấu đến năm 2020, các vùng dân tộc trong huyện không còn hộ đói, trung bình mỗi năm giảm 2,5 – 3% hộ nghèo, giảm dần khoảng cách chênh lệch giữa các vùng; 100% hộ dân được dùng điện lưới quốc gia, cơ bản xóa xong nhà tạm, nhà dột nát; 100% xóm, bản có đường ô tô đến xóm. Các giá trị văn hóa mang bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số được bảo tồn và phát triển.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả mà huyện đã đạt được trong công tác dân tộc giai đoạn 2009 – 2014. Đồng chí nhấn mạnh: Cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Mai Châu cần tiếp tục quán triệt các chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách dân tộc, tôn giáo; tạo điều kiện để các dân tộc phát triển bình đẳng, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau; quan tâm phát triển toàn diện kinh tế - văn hóa – xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để người dân tộc thiểu số được tiếp cận đầy đủ về y tế, văn hóa, giáo dục; ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc, phát huy nội lực của các dân tộc trong phát triển KT – XH của địa phương….

 

Tại Đại hội, các đại biểu đã chọn cử 17 đại biểu đi dự Đại hội cấp trên. Nhân dịp này, UBND huyện Mai Châu đã tặng giấy khen cho 17 tập thể và 54 cá nhân đã có nhiều thành tích trong công tác dân tộc giai đoạn 2009 – 2014.

 

 

                                                                           Đinh Hòa

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục