Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

(HBĐT) - Chiều 9/10, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm soát tải trọng phượng tiện 9 tháng năm 2014 và nhiệm vụ thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH; Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt; lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh, Sở GT-VT; các huyện Lương Sơn và Tân Lạc.

 

Báo cáo và các ý kiến phát biểu tại hội nghị đều thống nhất: Tỉnh ta đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Kế hoạch liên Bộ GT -VT, Công an về tăng cường kiểm soát tải trọng xe đường bộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong việc thực hiện các quy định về an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Từ ngày 1/1/2014 - 31/3/2014, lực lượng chức năng đã phố hợp kiểm tra phát hiện và lập biên bản, xử lý 81 trường hợp vi phạm các quy định chở hàng vượt quá tải trọng cho phép với tổng số tiền 146 triệu đồng; từ ngày 1/4/2014 đến ngày 30/9/2014 đã kiểm tra 5.573 lượt phương tiện và lập biên bản, xử lý 544 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 2, 25 tỷ đồng, tước 544 GPLX. Đặc biệt từ ngày 14/9 đến 17/9, trước tình trạng lượng phương tiện tập trung tại hai đầu trạm Kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) đặt tại Trạm dừng nghỉ QL6 khu vực thị trấn Mường Khến, Tân Lạc rồi tổ chức vượt trạm, tỉnh đã huy động tối đa lực lượng nhanh chóng kiểm soát được tình hình. Lực lượng chức năng đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ răn đe, gọi hỏi, tạm giữ các đối tượng dẫn dắt xe trốn tránh, vượt trạm; tuyên truyền, vận động các chủ xe tự giác chấp hành kiểm tra, kiểm soát; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tải trọng xe. Theo đó, từ ngày 20/9 đến nay, không còn tình trạng xe đậu, đỗ hai đầu Trạm KTTTX, tỷ lệ xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép giảm mạnh.

 

Mặc dù vậy, thực tế công tác KTTTX còn nhiều khó khăn như tình trạng chủ phương tiện, chủ hàng hóa và người điều khiển phương tiện không chấp hành, không hợp tác với lực lượng chức năng, trốn tránh việc kiểm tra vẫn diễn ra; điều kiện làm việc, sinh hoạt của lực lượng chức năng còn thiếu thốn; trang thiết bị phục vụ hoạt động kiểm tra không ổn định. Các ý kiến phát biểu cũng phân tích rõ nguyên nhân những hạn chế, yếu kém kể cả khách quan và chủ quan, chia sẻ những kinh nghiệm hay,  trong công tác phối hợp, cơ chế cung cấp thông tin, tránh những thông tin trái chiều, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe nhằm bảo về kế cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Tỉnh ta đề nghị những vấn đề liên quan đến quy hoạch Trạm KTTTX trên QL 6, sự phối hợp giữa các tỉnh, thành phố triển khai công tác KTTTX,  cơ chế, chính sách, đầu tư trang thiết bị để lực lượng chức năng tổ chức tốt công tác KTTTX.

 

Tổng hợp và tiếp thu các ý kiến phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh, Sở GT-VT tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các giải pháp thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ về tăng cường kiểm soát tải trọng xe. Lực lượng chức năng nghiên cứu đề xuất mô hình tổ chức KTTTX hiệu quả, xây dựng cơ chế phối hợp, chỉ huy sát thực tế, có phương án xử lý các tình huống đột xuất, những trường hợp xe trốn tránh trên đường nhánh, tập trung vượt trạm. Tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm, tăng cường phối hợp trong tổ chức thông tin, xử lý thông tin, triển khai tốt công tác kiểm soát phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng cho phép một cách chặt chẽ và triệt để, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

 

 

 

                                                                                  Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục