Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy trao đổi tình hình thực hiện Kết luận số 124 với các đồng chí trong BCH Hội VHNT tỉnh.

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy trao đổi tình hình thực hiện Kết luận số 124 với các đồng chí trong BCH Hội VHNT tỉnh.

(HBĐT) - Ngày 16/10, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh. Tham gia buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy; các Sở Tài Chính, Nội vụ, Văn hóa - thể thao và du lịch.

 

Đoàn công tác đã nghe Thường trực Hội VHNT tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Kết luận số 124-KL/TU, ngày 27/5/2014 của BTV Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU ngày 13/4/2009 của BTV Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới”. Theo đó, thực hiện Kết luận số 124 ngay trong tháng 6/2014, Thường trực Hội VHNT đã quán triệt, triển khai sâu rộng tới toàn thể giới văn nghệ sỹ của tỉnh. Hội VHNT tỉnh đã kiện toàn cơ quan thường trực; phối hợp với một số địa phương mở trại sáng tác, vừa đưa anh em văn nghệ sỹ về với thực tiễn đời sống nhân dân, vừa tạo điều kiện để cấp ủy, chính quyền địa phương cùng thực hiện Kết luận số 124; tham gia các triển lãm và liên hoan Mỹ thuật khu vực và toàn quốc. Trong đó, có 1 tác phẩm đạt giải A Liên hoan mỹ thuật toàn quốc năm 2014; 3 tác phẩm được giới thiệu tài trợ và dự giải của Liên hiệp VHNT Việt Nam năm 2014; có 4 tác phẩm được trưng bày và tham gia xét giải thưởng trong cuộc vận động sáng tác mỹ thuật về đề tài LLVT và chiến tranh cách mạng trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ của Bộ Quốc phòng (giai đoạn 2009 - 2014); 1 tác phẩm đạt giải nhì cuộc thi nhiếp ảnh tại Thái Nguyên; 1 giải A, 2 giải B liên hoan Âm nhạc tại Bắc Ninh. Hội VHNT tỉnh còn phối hợp, giúp đỡ các Chi hội chuyên ngành trung ương tổ chức các hoạt động trên địa bàn tỉnh; mở lớp bồi dưỡng sáng tác văn học năm 2014; đăng cai tổ chức giao ban các Hội VHNT khu vực miền núi phía Bắc; tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng tờ Báo Văn nghệ Hòa Bình; tiếp nhận, thẩm định xét tài trợ sáng tác cho 43 tác phẩm và cụm tác phẩm VHNT của các tác giả; tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận số 124.

 

Đoàn công tác đã lắng nghe tâm tự, nguyện vọng cũng như những đề xuất, kiến nghị của các thành viên Ban Chấp hành Hội VHNT đại diện cho giới văn nghệ sỹ của tỉnh.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đăng Ninh đánh giá cao những kết quả mà Hội VHNT nói riêng, giới văn nghệ sỹ của tỉnh nói chung đã đạt được trong thực hiện Kết luận 124. Đồng chí mong rằng, trong thời gian tới Hội VHNT tiếp tục phát huy tốt vai trò, tạo môi trường và hỗ trợ tốt cho giới văn nghệ sỹ tiếp tục có những cống hiến quan trọng góp phần phát triển nền VHNT, giữ gìn và phát huy bản sắc, giá trị nền văn hóa Hòa Bình. Đồng chí cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế như vẫn còn nhiều việc, nhiều chủ trương chưa triển khai theo tinh thần Kết luận 124; chưa có những tác phẩm VHNT lớn, có giá trị như mong đợi; sự quan tâm đầu tư phát triển lực lượng sáng tác trẻ trong giới văn nghệ sỹ còn hạn chế...

 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Nền VHNT của tỉnh vốn có một nền tảng, gốc rễ tốt do vậy trong thời gian tới Hội VHNT tỉnh cần phải phát huy tốt vai trò, quan tâm phát huy những giá trị VHNT đặc trưng của các dân tộc tỉnh. Để VHNT có sự đóng góp nhiều hơn nữa, sâu hơn nữa, quảng bá rộng hơn nữa và giới văn nghệ sỹ cũng cần phải tiếp tục thể hiện trách nhiệm của mình rõ hơn nữa trong sự phát triển của nền văn hóa - nghệ thuật của tỉnh. Đề nghị Hội VHNT và các ngành chức năng phối hợp rà soát lại việc thực hiện các nhiệm vụ theo Kết luận 124 và đưa vào các giải pháp cụ thể thực hiện các mục tiêu đề ra và có cơ chế để tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Trong đó, phải quan tâm tạo môi trường tốt cho họ hoạt động sáng tác của giới văn nghệ sỹ; đề nghị Hội VHNT cần sớm hoàn thiện việc xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện Kết luận 124 nhằm động viên và thu hút giới văn nghệ sỹ sáng tác, quảng bá hình ảnh, văn hóa và con người Hòa Bình trong thời kỳ mới...

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đã trao đổi, tiếp thu những kiến nghị của Hội VHNT và giao cho các ngành chức năng nghiên cứu, xem xét và tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

 

                                                                                      

 

                                                                           Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục