Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 21/10, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh giai đoạn 2012-2014. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có các sở, ban, ngành, tổ chức, các huyện, thành phố.

 

Báo cáo và các ý kiến phát biểu tại hội nghị cho rằng: Tỉnh xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy quản lý Nhà nước, tích cực triển khai chỉ đạo của Chính phủ và T.Ư về công tác CCHC. Theo đó các nội dung trọng tâm của CCHC như: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông có những chuyển biến đáng kể, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH. Việc xây dựng và ban hành văn bản QPPL ở tỉnh được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước tác động tích cực đến các lĩnh vực đời sống xã hội. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công tác từng bước được nâng lên. Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính được rút ngắn, một số lĩnh vực như cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép xây dựng, giấy phép quảng cáo, biểu diễn, chứng thực, hộ khẩu… đã bảo đảm thời gian quy định.

 

Theo đánh giá của Bộ Nội vụ, năm 2013, công tác CCHC của tỉnh có nhiều tiến bộ, chỉ số CCHC của tỉnh đạt ở thứ bậc 30/63 tỉnh, thành phố, tăng 26 bậc so với năm 2012, ở nhóm khá so với toàn quốc. Trong đó các lĩnh vực xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản QPPL tại tỉnh đứng thứ 6, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đứng thứ 10, cải cách TTHC đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố… Tuy nhiên công tác CCHC ở tỉnh đang đứng trước những hạn chế, yếu kém như:  Việc xây dựng kế hoạch CCHC hằng năm tại một số cơ quan, đơn vị vẫn còn mang tính hình thức, chưa bám sát thực tế. Việc niêm yết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết ở một số cơ quan đơn vị chưa đúng hướng dẫn. Hoạt động bộ phận một cửa nhất là cấp huyện chưa thực sự hiệu quả. Hầu hết cơ quan, đơn vị triển khai xác định vị trí việc làm chậm. Việc xây dựng và vận hành trang thông tin điện tử chậm và chưa thường xuyên…

 

Hội nghị đã phân tích những nguyên nhân hạn chế, yếu kém trong công tác CCHC đề ra mục tiêu và những giải pháp trọng tâm thực hiện công tác CCHC những năm tới.

 

Tiếp thu các ý kiến, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Công tác CCHC của tỉnh có những chuyển biến, tạo lực đẩy cho sự phát triển KT-XH của tỉnh. Song vẫn còn một số lĩnh vực còn yếu kém, một số khâu chưa thực sự hiệu quả, ảnh hưởng đến chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Cần phân tích rõ những nguyên nhân yếu kém, nhất là những nguyên nhân chủ quan đề ra giải pháp cụ thể và hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu lực bộ quản lý nhà nước địa phương. Thống nhất với những nhiệm vụ giải pháp đối với công tác CCHC trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các cấp, các ngành trong tỉnh cần tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC, xây dựng và ban hành kế hoạch CCHC hằng năm và giai đoạn 2016-2020, gắn với nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương, cơ quan, đơn vị. Triển khai các biện pháp đẩy mạnh CCHC, tập trung nâng chất lượng cán bộ, công chức trong việc giải quyết các TTHC liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp và người dân, gắn việc thực hiện CCHC với trách nhiệm người đứng đầu, Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố. Kiện toàn sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn phù hợp với thực tiễn để nâng cao hiệu lực hiệu quả. Triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra CCHC tại các sở, ban, ngành và UBND các cấp, kiên quyết xử lý những tập thể, cá nhân không thực hiện nhiệm vụ CCHC, kéo dài thời gian giải quyết TTHC của doanh nghiệp và người dân. Đồng thời tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng gắn với thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

                                                                                                       

 

 

                                                                                            L.C

 

 

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục